Khó có điều chỉnh tỉ giá đến cuối năm 2015

Trước việc một số ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng mạnh giá USD ở chiều mua vào-bán ra, các chuyên gia tài chính nhận định, đây là yếu tố tâm lý và khó có chuyện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỉ giá đến cuối năm.

16/12/2015 09:11

Trước việc một số ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng mạnh giá USD ở chiều mua vào-bán ra, các chuyên gia tài chính nhận định, đây là yếu tố tâm lý và khó có chuyện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỉ giá đến cuối năm.

Ngày 15/12, một số ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng mạnh giá USD ở chiều mua vào sau khi đã điều chỉnh tăng chạm trần ở chiều bán ra.

Cụ thể, Vietcombank hiện niêm yết giá USD mua vào-bán ra ở mức 22.540-22.547 VND/USD.

Tương tự, BIDV cũng điều chỉnh giá bán ra lên kịch trần và điều chỉnh giá mua vào tăng thêm khoảng hơn 40 đồng so với thời điểm ngày 14/12, lên mức 22.517 VND/USD mua vào và 22.547VND/USD bán ra.

Còn tại Techcombank, tỉ giá USD cũng được niêm yết ở mức 22.460 VDN/USD mua vào và bán ra đạt mức trần 22.547 VND/USD, cao hơn khoảng 40 đồng so với thời điểm 14/12.

Từ đợt điều chỉnh tỉ giá trước, NHNN khẳng định, với những biện pháp điều chỉnh thời gian qua, tỉ giá có dư địa đủ lớn để linh hoạt ứng phó trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước, không chỉ từ nay đến cuối năm, mà cả những tháng đầu năm 2016.

Ngay cả khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cũng sẽ không ảnh hưởng đến định hướng ổn định tỉ giá của cơ quan này, NHNN khẳng định.

Trước việc mấy ngày gần đây một số ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng mạnh giá USD ở chiều mua vào-bán ra, các chuyên gia tài chính đều có chung nhận định, việc điều chỉnh này ngoài nguyên nhân cầu ngoại tệ tăng vào dịp cuối năm, còn có yếu tố tâm lý do dự đoán về việc điều chỉnh tăng lãi suất của Fed trong cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 16/12.

Ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, chuyên gia trong lĩnh vực ngoại hối nhận định: “Mấy tháng trước NHNN đã điều chỉnh tỉ giá rồi và từ nay đến cuối năm khó điều chỉnh. Mọi phân tích thêm phải chờ sau khi Fed có hay không điều chỉnh lãi suất, phản ứng của thị trường và biến động của đồng nhân dân tệ (CNY)”.

Còn chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc các ngân hàng bán USD kịch trần có thể do thời điểm cuối năm nhu cầu ngoại tệ tăng lên theo đúng chu kỳ do các doanh nghiệp tăng cường nhập hàng.

Ông Hiếu nhắc lại cam kết của NHNN trong đợt tăng tỉ giá lần trước: Trong bối cảnh tỉ giá có sức ép tăng, NHNN sẽ dùng nguồn dự trữ ngoại hối để bán USD ra, tăng nguồn cung nhằm giảm nhiệt thị trường, hoặc dùng công cụ lãi suất, và khẳng định: “Khó có chuyện điều chỉnh tỉ giá ở thời điểm cuối năm”.

Có cùng quan điểm, chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực cho rằng, “yếu tố Fed” đã được NHNN tính toán từ trước, nên tác động trực tiếp tới tỉ giá trong nước sẽ là không lớn.

Tuy nhiên, ông Lực cảnh báo, nếu Fed tăng lãi suất sẽ khiến CNY mất giá, dự kiến khoảng 5%, và điều này sẽ gây áp lực lớn đối với tỉ giá trong nước trong thời gian tới.