Việc cắt giảm sản lượng thép của Trung Quốc tiếp tục tăng tốc trong tháng 9

Việc cắt giảm sản lượng thép của Trung Quốc đã bắt đầu tăng tốc trong tháng 9 và dự kiến ​​sẽ được kiểm soát chặt hơn trong những tuần tới khi quốc gia này dự kiến ​​sẽ giới hạn sản lượng thép thô năm 2021 và tập trung vào mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng.

16/09/2021 11:00

Một số nguồn tin dự kiến ​​việc cắt giảm sản lượng thép của Trung Quốc sẽ được thắt chặt hơn nữa vào cuối tháng 9 hoặc tháng 10, chủ yếu là do mức cắt giảm tổng thể vào giữa tháng 9 vẫn không đủ để giữ sản lượng thép thô năm 2021 của nước này ngang mức năm 2020. Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, sản lượng thép thô của Trung Quốc đã tăng 8%, tương đương 48 triệu tấn, so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến ​​sẽ có nhiều đợt cắt giảm sản lượng hơn ở miền Đông và miền Nam Trung Quốc trong những tuần tới, cũng vì Giang Tô, Chiết Giang, Vân Nam, Quảng Tây và Quảng Đông vẫn đang tụt hậu so với mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng tại các khu vực này.

Song song với việc gia tăng sản lượng thép cắt giảm, tỷ suất lợi nhuận bán thép cuộn cán nóng nội địa của Trung Quốc đã tăng 41% lên mức 165 USD/tấn vào ngày 13/9 từ mức 117 USD/tấn ngày 1/9. Giá quặng sắt 62% Fe đã giảm 15% xuống 123 USD/tấn từ mức giá $144/tấn.

 

Đẩy mạnh giảm sản lượng

 Hà Bắc, tỉnh sản xuất thép lớn nhất ở Trung Quốc, cho đến nay vẫn là tỉnh duy nhất có khả năng hoàn thành mục tiêu sản lượng thép hàng năm, dẫn đầu từ sự kiểm soát nghiêm ngặt được thực hiện ở thành phố Đường Sơn từ tháng Ba. Do đó, tỉnh cũng đang theo đúng tiến độ trong việc giảm tiêu thụ năng lượng.

Các nhà máy thép ở Giang Tô, Sơn Đông và Liêu Ninh - lần lượt là các tỉnh sản xuất thép lớn thứ hai, thứ ba và thứ tư ở Trung Quốc - đã dần dần cắt giảm sản lượng thép kể từ đầu tháng 9.

Do đó, sản lượng thép thô ở cả Giang Tô và Sơn Đông có khả năng giảm hơn 1 triệu tấn so với năm ngoái vào tháng 9. Tại Liêu Ninh, sản lượng có thể giảm khoảng 600.000 tấn so với năm ngoái, theo nguồn tin từ một số nhà máy.

Tỉnh Vân Nam có nguy cơ vượt mục tiêu tiêu thụ năng lượng năm 2021 và đã yêu cầu các nhà sản xuất thép địa phương giảm sản lượng thép thô xuống 30% trong tháng 9. Việc này dự kiến ​​sẽ làm giảm sản lượng thép thô trong tháng 9 khoảng 500.000 tấn so với năm 2020.

Các nhà máy lớn ở tỉnh Quảng Tây đã lên kế hoạch để bắt đầu cắt giảm sản lượng thép thô từ cuối tháng 9 trong khi sản lượng phôi lò điện ở các tỉnh Quảng Đông và Chiết Giang có thể bị sụt giảm trong tháng 9 để kiểm soát tiêu thụ năng lượng, các nguồn tin thị trường ở miền Nam và miền Đông Trung Quốc cho biết.

 

Giá tăng có giới hạn

 Một số nguồn tin cho biết sản lượng thép thô của Trung Quốc sẽ có xu hướng giảm trong thời gian còn lại của năm 2021, vì việc cắt giảm sản lượng là sứ mệnh chính trị đối với các nhà sản xuất thép.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc cắt giảm được mở rộng hơn nữa trong quý IV, giá thép khó có thể tăng đáng kể, một phần do giá quặng sắt giảm đã làm giảm chi phí sản xuất, và một phần do thị trường thép chịu tác động từ thị trường bất động sản đang đình trệ.

Việc các công trình xây dựng chậm lại do thắt chặt mức tín dụng vào lĩnh vực này có thể khiến nhu cầu thép xây dựng trong nửa cuối năm giảm so với cùng kỳ , và cũng làm giảm sản lượng máy móc kỹ thuật.

Đến giữa tháng 9, sự phục hồi của việc xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn yếu hơn so với một năm trước đó. Mặc dù Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương trong Q4, nhưng sự hỗ trợ từ trái phiếu cho xây dựng cơ sở hạ tầng có thể sẽ không có hiệu quả thực sự cho đến đầu năm 2022.

 

Sản lượng thép thô cắt giảm ở một số tỉnh Trung Quốc:

 

Mục tiêu sản lượng thép thô năm 2021

Sản lượng thép thô tăng trưởng so với cùng kỳ tháng 1-tháng 7

Hà Bắc

Giảm 21,7 triệu tấn so với cùng kỳ xuống 228,07 triệu tấn

-5,6 triệu tấn

Giang Tô

Giới hạn trong mức 121,08 triệu tấn của năm 2020

+ 6,5 triệu tấn

Sơn Đông

Giảm 3,44 triệu tấn xuống 76,5 triệu tấn

+ 5,8 triệu tấn

Liêu Ninh

Giới hạn trong mức 76,1 triệu tấn của năm 2020

+ 3,5 triệu tấn

 

Ban Kế hoạch Thị trường - VNSTEEL