Trung Quốc tăng gấp 10 lần thuế CBPG đối với sản phẩm ống thép Mỹ

Thứ Sáu (14/6), Trung Quốc cho biết đã tăng thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm ống thép và ống dẫn thép hợp kim được sử dụng tại các nhà máy điện và nhập khẩu từ Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).

17/06/2019 09:35

Thứ Sáu (14/6), Trung Quốc cho biết đã tăng thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm ống thép và ống dẫn thép hợp kim được sử dụng tại các nhà máy điện và nhập khẩu từ Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).

Thuế CBPG áp dụng cho các ống thép và ống dẫn thép của các công ty Mỹ và Eu dao động trong khoảng 57,9 - 147,8%, và có hiệu lực từ ngày 14/6, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 14/6.

Mức thuế mới cao gấp 10 lần thuế suất 13 - 14,1% trước đó, được áp dụng vào năm 2014 và hết hạn vào ngày 10/5.

Thuế thép tăng trong bối cảnh tranh chấp thương mại Trung - Mỹ, liên quan đến hàng trăm tỉ giá trị hàng hóa trao đổi giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, leo thang, theo Reuters.

Thuế quan của công ty thép Wyman-Gordon (Mỹ) ở mức 101%, trong khi những công ty khác của Mỹ là 147,8%, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Mức thuế CBPG đối với các chi nhánh của Vallourec là Vallourec Deutschland GmbH và Vallourec Tubes France là 57,9%, còn tất cả công ty khác của EU phải đối mặt với mức thuế 60,8%.

Quyết định gia hạn và tăng thuế CBPG được đưa ra theo yêu cầu từ ngành ống thép và ống dẫn thép nội địa Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Năm ngoái, trong một đơn khiếu nại gửi Bộ Thương mại Trung Quốc, Tập đoàn Inner Mongolia North Heavy Industries Group cho biết: "Bất chấp các biện pháp CBPG (trước đó), các nhà sản xuất ở EU và Mỹ... tiếp tục giảm giá xuất khẩu để mở rộng và duy trì thị phần của họ tại Trung Quốc".

Để chứng minh quan điểm của mình, Inner Mongolia North Heavy trích dẫn dữ liệu cho thấy các sản phẩm của châu Âu và Mỹ chiếm hơn 50% thị trường ống và ống đặc biệt ở Trung Quốc trong quí đầu tiên của năm 2018, với giá nhập khẩu của họ giảm gần 14% xuống còn 5.786 USD/tấn so với mức giá trong năm 2014.

Năm 2017, Trung Quốc đã nhập khẩu 9.500 tấn ống và ống dẫn được sử dụng tại các nhà máy điện, với gần 95% sản phẩm đến từ Mỹ và EU.

Các sản phẩm liên quan trong vụ thuế CBPG, ống thép và ống dẫn thép sử dụng trong môi trường nhiệt độ và áp suất cao, chủ yếu được sử dụng trong các lò nhiệt điện siêu tới hạn, với khoảng 80% nhu cầu đến từ thị trường Trung Quốc.