Trung Quốc quyết giảm ô nhiễm, giá thép tăng mạnh

Hoạt động dự trữ thép trở lại sau khoảng thời gian nghỉ Tết Âm lịch cũng là nguyên nhân khiến giá thép tăng mạnh trong ngày thứ Hai.

27/02/2018 10:34

Hoạt động dự trữ thép trở lại sau khoảng thời gian nghỉ Tết Âm lịch cũng là nguyên nhân khiến giá thép tăng mạnh trong ngày thứ Hai.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá thép và quặng sắt leo lên mức cao nhất tính từ đầu năm sau khi khu vực sản xuất thép lớn nhất tại Trung Quốc công bố sẽ kéo dài thời gian giảm sản lượng của mùa đông để giảm ô nhiễm không khí.

Từ cuối năm ngoái, Trung Quốc triển khai chiến dịch cắt giảm sản lượng thép để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các nhà máy thép tại thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã bị buộc phải giảm sản lượng lên đến 50%.

Ngoài việc giảm ô nhiễm, các biện pháp hạn chế sản lượng còn đặt mục tiêu giảm bớt tình trạng dư thừa trong ngành thép và than đá tại Trung Quốc.

Chính quyền thành phố Đường Sơn cho biết quy định hạn chế sản lượng sẽ được duy trì dài nhất cho đến cuối tháng 3/2018 khi mùa sưởi ấm của người dân Trung Quốc kết thúc.

Việc giảm sản lượng sẽ giúp giảm bớt tồn kho thép. Ở thời điểm hiện tại, khi trời bắt đầu ấm dần lên, nhu cầu xây dựng tăng trở lại và tồn kho thép cũng sẽ thu hẹp dần.

Trên thị trường giao dịch tương lai tại Singapore, giá quặng sắt giao tháng 3/2018 chạm mức cao nhất tính từ tháng 4/2017. Trong phiên, giá quặng sắt tăng 1,5% lên 79,15 USD/tấn.

Trên sàn Thượng Hải, giá thép thanh cường lực giao tháng 5/2018 tăng 3,8% lên 641 USD/tấn, mức cao nhất tính từ đầu tháng 12/2018.

Theo giới chuyên gia phân tích ngành thép, hoạt động dự trữ thép trở lại sau khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cũng là nguyên nhân khiến giá thép tăng mạnh trong ngày thứ Hai.

Trong năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã ráo riết đóng cửa những nhà máy và hầm mỏ hoạt động không hiệu quả. Chính vì vậy, giá hàng hóa cơ bản thế giới tăng trở lại sau nhiều năm giảm.

Chính phủ Trung Quốc thậm chí đe dọa trừng phạt chính quyền những tỉnh không tuân thủ quy định của Chính phủ. Trong năm nay, báo Financial Times cũng thực hiện khảo sát ý kiến chuyên gia, kết quả cho thấy phần lớn các chuyên gia nhận định hoạt động sản xuất thép sẽ chững lại trong năm nay.