Triển vọng đàm phán dỡ bỏ thuế thép và nhôm của Mỹ với Canada và Mexico

Mexico và Canada tin rằng có cơ hội đàm phán với Mỹ về việc dỡ bỏ thuế đối với mặt hàng thép và nhôm, cũng như tiến gần hơn tới việc phê chuẩn Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

15/05/2019 14:14

Mexico và Canada tin rằng có cơ hội đàm phán với Mỹ về việc dỡ bỏ thuế đối với mặt hàng thép và nhôm, cũng như tiến gần hơn tới việc phê chuẩn Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez ngày 14/5 cho biết các quan chức nước này và Canada tin rằng có cơ hội đàm phán với Mỹ về việc dỡ bỏ thuế đối với mặt hàng thép và nhôm, cũng như tiến gần hơn tới việc phê chuẩn Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

Trả lời phỏng vấn với đài phát thanh và truyền hình CBC của Canada sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, Bộ trưởng Marquez cho biết hai bên đã có cuộc thảo luận hữu ích về việc dỡ bỏ thuế quan không chỉ tại Mỹ mà còn cả ở Canada.

Cả hai quan chức này đều tin rằng đang tiến gần tới việc đàm phán dỡ bỏ thuế quan với Washington.

Trong khi đó, ông Adam Austen, người phát ngôn của Ngoại trưởng Freeland, cho rằng hiện chưa thể dự đoán đàm phán sẽ mất bao lâu.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Freeland sẽ có cuộc thảo luận với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ tại Thủ đô Washington trong ngày 15/5.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế nhôm, thép đối với 3 đối tác thương mại lớn của Mỹ là Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Trump nhấn mạnh đây là chiến thuật đàm phán thương mại. Tuy nhiên, sau khi USMCA được ký vào tháng 11/2018, các loại thuế quan vẫn chưa được dỡ bỏ.

Mexico là nhà nhập khẩu nhôm lớn nhất và nhập khẩu thép lớn thứ hai từ Mỹ. Ước tính, một lượng hàng hóa trao đổi giữa hai nước trị giá 4 tỷ USD bị ảnh hưởng do mức thuế mới mà Washington áp với 2 mặt hàng trên.

Phòng Công nghiệp thép Mexico dự báo lĩnh vực luyện kim của nước này có thể thiệt hại tới 2 tỷ USD/năm do các biện pháp thuế quan của Mỹ.

Phía Canada cũng tích cực vận động hành lang để chính quyền Tổng thống Trump dỡ bỏ thuế quan đối với thép và nhôm của nước này song tới nay điều này vẫn chưa đạt được.

Để đáp trả, Mexico và Canada đã áp đặt thuế với một số mặt hàng của Mỹ vào năm ngoái. Mới đây Chính phủ Mexico tuyên bố có thể thay thế một số hàng hóa trong danh sách này để khiến Mỹ chịu hậu quả lớn hơn.

Theo Bộ trưởng Marquez, danh sách những mặt hàng mới sẽ bị áp thuế này đã được hoàn tất và đang chờ được Chính phủ Mexico thông qua. Quá trình này dự kiến sẽ mất ít nhất 2-3 tuần./.