Tổng hợp thông tin thị trường thép tuần từ 14-20/5/2014

Tuần qua, giá quặng sắt tiếp tục giảm, trong khi giá một số mặt hàng khác giữ vững.

23/05/2014 16:52

Tuần qua, giá quặng sắt tiếp tục giảm, trong khi giá một số mặt hàng khác giữ vững.

Diễn biến giá một số nguyên liệu, sản phẩm thép

1. Quặng sắt:

Giá quặng sắt tiếp tục giảm và cuối tuần qua giá quặng sắt 62%Fe đã xuống mốc 100 $/dmt cảng Trung Quốc, mức giá thấp nhất trong vòng 20 tháng qua. Nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu thấp là nguyên nhân chính đẩy giá quặng giảm.

2. Thép phế:

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ:

Giá phế nhập khẩu bình quân tuần đã tăng nhẹ 1$/t, lên mức 376 $/t CFR cho hàng HMS ½ 80:20 so với 375 $/t của tuần trước. Nhìn chung, thị trường đã giữ nguyên sự ổn định cho cả người mua và người bán ở mặt bằng giá. Các người bán ở Mỹ đã quay lại thị trường, với các nguồn thu gom đã cải thiện đáp ứng nhu cầu tăng của các nhà máy. Tuy nhiên sự yếu kém trong việc kinh doanh thép rebar sẽ khiến các nhà máy kỳ vọng tìm kiếm các mức giá thấp hơn.

Thị trường châu Á:

Hầu hết giá phế trong khu vực đã giữ sự ổn định tuần này. Giá phế H2 của Nhật vẫn giữ ở mức từ 328-330 $/t FOB cho 2 tuần.

Các nhà máy Đài Loan đã mua phế cont Mỹ từ 345-347$/t CFR . Một nhà thương mại Đài Bắc kỳ vọng giá phế giữ dưới mức 350$/t CFR cho những ngày còn lại của tháng 5 bởi vì thị trường thép rebar nội địa vẫn yếu.

Trong 3 tuần liên tiếp đây, không nghe giao dịch tàu Mỹ nào được chốt ở Đông Á. Các nguồn thương mại khu vực đã báo cáo rằng các chào hàng được nghe ở mức 373-375 $/t CFR Korea cho hàng HMS No. 1 và 378-380 $/t CFR Đông Nam Á cho hàng HMS ½ 80:20. Không thấy thông tin có giao dịch nào được chốt ở Hàn Quốc nơi mà các nhà máy trả giá vẫn dưới 370 $/t CFR. Một nhà thương mại Hàn Quốc cho biết nhu cầu thị trường nội địa cho giao hàng tháng 7 và 8 sẽ bị giảm theo mùa bởi vì các nhà máy lò cao trải qua thời gian bảo trì.

Tại Indonesia, nhu cầu phế cũng chậm hơn. Người mua đang mong đợi giá xuống. Tàu rời Mỹ mới nhất được nghe chốt ở mức giá 383 $/t CFR (giá trung bình cho cả HMS ½ 80/20 và shredded) quanh giữa tháng 4.

Tại Malaysia, thị trường phế nội địa cũng im ắng.

Thị trường VN:

Giá chào phế tàu nguồn Mỹ, Úc không đổi so với tuần trước. Phế H2 của Nhật chào 365-373 $/t CFR. Chào hàng cont HMS1/2 80:20 360 $/t CFR.

3. Phôi thép:

Thị trường phôi tuần qua giá ổn định và giao dịch cầm chừng. Giá phôi CIS vẫn tương tự như tuần trước đó, khi các giao dịch được ghi nhận trong mức 493-495$/T FOB Black Sea, cá biệt có giá 490$/T FOB kèm một phần trả trước. Các thương nhân cho rằng mức giá 490$/T FOB vẫn khả thi, đảm bảo được lợi nhuận cho họ, là mức giá thị trường đang hướng đến khi giá quặng sắt đang giảm và người ta kỳ vọng giá phôi cũng sẽ giảm tương ứng. Tuy nhiên, nguồn tin khác cho hay các người tiêu dùng thực sự vẫn trả mức giá cao hơn giá trên (vốn là giá dành cho các nhà buôn), như Trung Đông chấp nhận giá 498-499$/T FOB phôi Ukraine, hay Tunisia mua phôi CIS giá 526-527$/T CIF (cước khoảng 30$/T).

Giá phôi ở thị trường Đông Nam Á vẫn là 520-530$/T CFR. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin hiện giá phôi Q235 bán về Việt Nam hiện dưới 500 $/t CFR.

4. Thép dẹt:

Tuần qua, giá HRC Trung Quốc xuất khẩu ổn định. Các bản chào cho SS400B size 3mm trở lên quanh mức 510-515 $/t FOB. Shagang và Benxi vẫn đang chào 520-525 $/t FOB, nguyên nhân chính việc giữ giá cao là do vẫn duy trì đầu ra ở mức thấp. Bước sang đầu tuần này, giá HRC nhập khẩu vào ĐNÁ yếu hơn do giá quặng tiếp tục giảm và nhu cầu yếu.

Tại Việt Nam, giá HRC Trung Quốc được chốt mức 521-523 $/t CFR hàng SS400B so với mức 525-530 $/t tuần trước nữa, nhu cầu thấp ở Trung Quốc chính là nguyên nhân khiến giá mềm hơn. Các bản chào cho HRC SAE1006B được chào quanh 550 $/t CFR nguồn Trung Quốc, nguồn Nhật, Đài Loan vẫn giữ ổn định mức 580-585 $/t CFR.