Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần từ ngày 04 – 08/4/2022

Giá của phần lớn các mặt hàng đều tiếp tục giảm trong tuần qua. Giá giảm đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của thị trường, phần lớn người mua lựa chọn việc đứng ngoài và theo dõi xu hướng của thị trường trong thời gian tới.   

13/04/2022 13:45

Thép phế: Giá tiếp tục tăng trong bối cảnh nhu cầu chậm lại

Giá xuất khẩu phế liệu loại nhẹ H2 của Nhật Bản tiếp tục tăng trong tuần tính đến ngày 6/4, đưa xu hướng giá tăng trong tuần thứ 14 liên tiếp. Nhu cầu từ nước ngoài được hỗ trợ lớn bởi người mua từ khu vực Hàn Quốc. Một giao dịch từ khu vực Hàn Quốc ngày 8/4 được ghi nhận giao dịch ở mức 71.500 Yên/tấn đối với hàng chất lượng HS từ Nhật Bản với tổng lượng 20.000 tấn. Giá mua từ những người mua từ Việt Nam được ghi nhận ở mức $600 – 615/tấn CFR. 

Tại Nhật Bản, một số nhà máy sản xuất thép bằng lò điện đã giảm lượng thép phế nhập vào do giá tăng cao trong khi sản lượng tiêu thụ thép tháng 4 của nước này giảm. Tuy nhiên theo một số nguồn tin, nhu cầu với thép phế sắp tới sẽ được hỗ trợ từ việc các nhà máy sẽ phải tăng lượng tồn kho trước kỳ nghỉ lễ của Nhật Bản trong khoảng thời gian 29/4 – 1/5.      

Giá thép tái chế nặng sang thị trường Trung Quốc không thay đổi trong tuần mặc dù giá thép nội địa Trung Quốc liên tục tăng trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia này liên tục tăng cao gây ra gián đoạn vận chuyển đường bộ và ảnh hưởng vận chuyển đến các nhà máy. Một số nhà máy tại miền Đông Trung Quốc đã phải tăng giá thu mua nội địa lên 50 CNY/tấn trong tuần qua. Trong khi đó, nhu cầu mua thép phế vận chuyển qua đường biển của các nhà máy Trung Quốc tương đối hạn chế do mức chênh lệch giữa giá chào và giá các nhà máy sẵn sàng trả lên đến $80 – 100/tấn. 

Việc thiếu hụt lượng container vận chuyển hàng hóa đã làm cản trở hoạt động thu mua phế liệu. Tuy nhiên các nhà máy cũng đồng thời ngần ngại việc nhập khẩu thép phế với giá cao trong bối cảnh xuất khẩu thép thành phẩm chậm lại và lượng tồn kho thép của các nhà máy đã tương đối cao.   

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển đường biển giảm do triển vọng kém

Giá quặng sắt vận chuyển đường biển đã giảm $5,2/tấn trong tuần qua để về mức $154,65/tấn quy khô do nhu cầu yếu, biên lợi nhuận thấp và tình hình dịch bệnh Covid-19 trở nên xấu hơn tại Trung Quốc làm ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu quặng sắt. Sau kỳ nghỉ lễ Thanh Minh tại Trung Quốc, nhu cầu mua vào của thị trường rất hạn chế, mức chênh lệch giữa quặng sắt 65% Fe và 62% Fe bị thu hẹp xuống còn $24/tấn quy khô, giảm 20 cent/tấn trong tuần.       

Than mỡ: Giá FOB của than mỡ giảm 

Giá mặt hàng than mỡ tại khu vực Châu Á giảm từ đầu tuần khi thiếu sự quan tâm từ người mua tại đợt đấu thầu của công ty ArcelorMittal trong khi giá than mỡ giao tại Trung Quốc tăng do nhu cầu tốt hơn. Giá than mỡ tốt có chất bốc thấp (PLV) trong tuần qua đã giảm $76/tấn xuống mức $404/tấn FOB Úc trong khi giá than mỡ CFR Trung Quốc lại tăng $55,75/tấn lên mức $502/tấn.   

Trong tuần qua, ArcelorMittal – nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới đã công khai chào bán 70.000 tấn than mỡ PLV nguồn Úc nhưng chỉ có 1 người mua trả mức giá $343/tấn FOB Úc. ArcelorMittal sau đó đã phải gia hạn thời gian đấu giá và giá đã được chốt ở mức $383/tấn FOB Úc. Những người tham gia thị trường cho rằng các nhà thương mại đều đứng ngoài thị trường vào thời điểm giá đang giảm như hiện nay.

Tại Trung Quốc, nhu cầu tăng mạnh, việc giá giảm đối với than mỡ PLV FOB Úc đã khiến Trung Quốc trở thành điểm đến tiềm năng đối với những người bán. Nhu cầu với than mỡ và than cốc tại thị trường nội địa Trung Quốc sẽ thúc đẩy việc nhập khẩu của quốc gia này.

Với mặt hàng than cốc, các nhà sản xuất than cốc của Trung Quốc đã đề xuất mức giá tăng 200 CNY/tấn, chờ sự chấp thuận từ các nhà máy. Việc tăng giá này đến từ lượng tồn kho thấp trong khi giá than mỡ nội địa liên tục tăng cao.

HRC: Giá HRC Châu Á tiếp tục giảm do nhu cầu thị trường suy yếu

Giá HRC tại Châu Á tính đến ngày 8/4 đã giảm tuần thứ 2 liên tiếp khi nhu cầu nội địa Trung Quốc yếu do ảnh hưởng của các lệnh hạn chế do dịch Covid-19 trong khi các người mua nước ngoài cũng rút lui để theo dõi tình hình thị trường Trung Quốc. 

Theo Platts, giá mặt hàng HRC SAE1006 ở mức $908/tấn FOB Trung Quốc, giảm $5/tấn trong tuần. Giá mặt hàng HRC cùng loại tăng $2/tấn trong tuần và ở mức $908/tấn CFR Đông Nam Á. Thị trường giữ quan điểm tích cực với các gói kích thích tài chính và chi tiêu cho xây dựng cơ sở hạ tầng để kích thích kinh tế Trung Quốc. Mặc dù vậy, tâm lý thị trường xấu đi vào thời điểm cuối tuần khi Trung Quốc tiếp tục có lượng lớn các ca nhiễm Covid-19. 

Những nhà thương mại tại Việt Nam cảm nhận được sự suy yếu và trầm lắng của thị trường trong tuần qua. Do vậy, ngay cả khi giá giảm, những người mua từ Việt Nam vẫn đang ưu tiên chờ và xem xu hướng giá.     

Đình Trung