Tiêu thụ thép quý I tăng trưởng nhưng chưa đạt kỳ vọng

Quý I/2017, thị trường thép có nhiều biến động bởi ảnh hưởng lớn từ dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2017. Lượng thép sản xuất và tiêu thụ đều có mức tăng trưởng khá nhưng chưa đạt như kỳ vọng của dự báo trước đó.

13/04/2017 14:24

Quý I/2017, thị trường thép có nhiều biến động bởi ảnh hưởng lớn từ dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2017. Lượng thép sản xuất và tiêu thụ đều có mức tăng trưởng khá nhưng chưa đạt như kỳ vọng của dự báo trước đó.

Cụ thể, quý I sản xuất thép của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đạt trên 4.637 ngàn tấn, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, tiêu thụ ước đạt trên 3.762 ngàn tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

Nhận định về tình hình sản xuất và tiêu thụ thép trong quý I/2017, lãnh đạo VSA cho rằng, thị trường thép quý I có tăng trưởng so với cùng kỳ, tuy nhiên mức bán hàng vẫn đạt thấp hơn mức tăng trưởng dự báo cho năm 2017 là 12%. Nguyên nhân tiêu thụ không đạt khả quan so với dự báo bởi trước đó các đại lý, nhà phân phối tâm lý sợ giá thép tăng theo đà thế giới nên đã ôm hàng và bước sang giữa tháng 3 trở đi các đại lý, nhà phân phối gần như ít nhập hàng vào và đã tập trung xả hết lượng hàng đầu cơ, khiến cho lượng thép tiêu thụ trong quý I không đạt như kỳ vọng.

Không những vậy, thị trường thép trong nước còn ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh lớn từ thép nhập khẩu cũng tăng cao. Tính từ đầu năm đến ngày 15/3, Việt Nam nhập khẩu thép thành phẩm đạt tới 3,56 triệu tấn, với kim ngạch nhập khẩu đạt 2,2 tỷ USD, tăng 13% về lượng và tăng 64% về kim ngạch nhập khẩu.

Giá thép bán ra thị trường có xu hướng giảm. Tính đến đầu tháng 4/2017 giá bán thép phía Bắc tiếp tục giảm từ 200 đến 400 đồng/kg, thậm chí có doanh nghiệp còn áp dụng chính sách bảo lãnh giá, điều này gây ra rối loạn thị trường. Theo đó, VSA đã bày tỏ quan điểm, doanh nghiệp nào đang áp dụng chính sách đó cần bãi bỏ để thị trường thép trở về cạnh tranh lành mạnh.

Đầu ra của thép thành phẩm luôn có xu hướng giảm trong thời gian gần đây, ngược lại thì giá cả đầu vào cho sản xuất thép chủ yếu là là than coke, quặng, phế liệu lại luôn có xu hướng tăng, giảm thất thường, khiến các doanh nghiệp khó định hình và cân đối được đầu ra cho sản phẩm thép, từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ cho kết quả sản xuất kinh doanh.

Để ổn định sản xuất và có hiệu quả trong kinh doanh, các doanh nghiệp hầu như cũng đã áp dụng phương án cân đối đầu vào cho sản xuất vừa đủ, tránh tình trạng nhập nguyên liệu quá nhiều vừa đọng vốn và ảnh hưởng đến lợi nhuận lớn khi đầu vào và đầu ra không tương ứng.

Theo dự báo của các chuyên gia ngành thép, quý II/2017 sản xuất thép của các doanh nghiệp là thành viên của VSA đạt khoảng 4,5 triệu tấn, trong đó tiêu thụ ước đạt 4,1 triệu tấn.