Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện áp đặt hạn ngạch nhập khẩu đối với thép

Theo thông báo công khai của WTO ngày 8/10, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp đặt hạn ngạch nhập khẩu đối với thép bắt đầu từ ngày 17/10, với thuế bổ sung là 25% trên bất kỳ lượng nhập khẩu nào vượt quá hạn ngạch.

09/10/2018 14:31

Theo thông báo công khai của WTO ngày 8/10, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp đặt hạn ngạch nhập khẩu đối với thép bắt đầu từ ngày 17/10, với thuế bổ sung là 25% trên bất kỳ lượng nhập khẩu nào vượt quá hạn ngạch.

Nước này cho biết họ bắt đầu điều tra vụ việc các biện pháp tự vệ khẩn cấp từ tháng 4, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế 25% đối với thép. Điều đó và các hạn chế thương mại tiếp theo ở các khu vực khác, bao gồm Liên minh châu Âu, Ấn Độ và Indonesia đã chuyển hướng thép sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tài liệu công bố của WTO cho biết “các chính sách bảo vệ này là những diễn tiến không lường trước được ảnh hưởng trực tiếp đến lượng nhập khẩu sản phẩm liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ”. Thổ Nhĩ Kỳ là một thị trường hấp dẫn đối với các sản phẩm thép. Do đó, các biện pháp đã được bắt đầu áp dụng nhằm thắt chặt việc gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép vào thị trường này. Trong đó, hạn ngạch thép của Thổ Nhĩ Kỳ là một biện pháp tự vệ tạm thời, được phép áp dụng theo các quy tắc WTO nếu một quốc gia muốn bảo vệ một ngành công nghiệp cụ thể bị rủi ro bất ngờ, không lường trước được và khối lượng nhập khẩu lớn gây thiệt hại đáng kể.

Dự kiến hạn ngạch nhập khẩu này sẽ được bù đắp cho các đối tác thương mại bị tổn thất bằng cách giảm rào cản thương mại ở các lĩnh vực khác. Hạn ngạch đối với các sản phẩm thép mỏng được đặt ra ở mức 3,1 triệu tấn, chưa bằng một nửa 8,4 triệu tấn mà Thổ Nhĩ Kỳ đã nhập khẩu năm 2017. Đối với các sản phẩm thép dài, hạn ngạch là 558.534 tấn, so với năm 2017 nhập khẩu 1,3 triệu tấn. Hạn ngạch đối với ống thép được đặt ra ở mức 273.901 tấn, với thép không gỉ là 139.934 tấn, và đối với thép nguyên liệu đường sắt là 27.044 tấn, tất cả đều chưa bằng một nửa số lượng nhập khẩu năm 2017. Hạn ngạch không áp dụng đối với thép không gỉ cán nóng vì nó không được sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ.