Thị trường thép xây dựng nội địa điều chỉnh giá lần thứ 2 trong tháng 7

Các nhà sản xuất thép trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm giá thép cây và thép cuộn. Áp lực ngày càng gia tăng lên các doanh nghiệp thép. Trong khi đó theo Báo cáo dự báo kinh tế toàn cầu mới nhất của ICAEW và Oxford Economics, triển vọng phục hồi kinh tế Đông Nam Á sẽ không chắc chắn, do phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực từ bên ngoài khu vực. Tuy vậy, mức tăng trưởng trung bình của Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ đạt khoảng 5,8% trong năm 2022. Việt Nam được dự đoán là quốc gia có triển vọng tăng trưởng cao trong khu vực, ở mức trên 6,5% trong năm nay.

07/07/2022 15:45

Ngày 7/7, thị trường thép xây dựng nội địa giảm giá lần thứ 2 trong tháng 7 khi các nhà sản xuất đồng loạt điều chỉnh giảm giá thép cuộn 250.000 đồng/tấn và thép cây 150.000 đồng/tấn, đồng thời nhiều nhà sản xuất tiếp tục chính sách bảo lãnh giá cho hàng bán vào thị trường thép xây dựng dân dụng.

7-7-1

7-7-2

Đây là đợt giảm lần thứ 10 trong chuỗi giảm giá liên tục kể từ tháng 5/2022 cho tới nay, trong đó biên độ điều chỉnh giảm giá bán thép xây dựng tại thị trường phía Nam nhiều và sâu hơn so phía Bắc. Tổng mức giảm giá của thép cuộn tại thị trường phía Bắc từ tháng 5 cho tới nay là 2,35 triệu đồng/tấn, trong khi phía Nam tổng giảm phổ biến từ 2,45-2,75 triệu đồng/tấn, thậm chí có nhà sản xuất đã giảm tới 3 triệu đồng/tấn. Đối với thép cây dân dụng, tổng mức giảm của thị trường phía Bắc là 2,1 triệu đồng/tấn, phía Nam giảm phổ biến từ 2,3 – 2,55 triệu đồng/tấn, ngoài ra cũng có doanh nghiệp giảm tới 2,8 triệu đồng/tấn.

7-7-3

Giá phôi thép nội địa từ đầu tuần này cho tới nay không có nhiều biến động tuy nhiên thị trường không đồng nhất mặt bằng giá vì có nhiều mức giá chào khác nhau, tùy theo hình thức thanh toán và điều kiện đi kèm. Giá chào phôi trung tần phổ biến hiện nay là 12,7 – 12,8 triệu đồng/tấn, đây là giá xuất xưởng, chưa có VAT. Ngoài mức giá trên, thị trường cũng xuất hiện những thông tin về mức chào giá phôi thép xuất xưởng chưa VAT ở mức 12,5 triệu đồng/tấn và có thể cao ở mức 13 - 13,1 triệu đồng/tấn.

Thị trường thép phế liệu nội địa tháng 7/2022 mặc dù nhiều nhà máy đã thu mua phế trở lại nhưng hoạt động giao dịch vẫn chưa sôi động. Trong tuần này, đã có một số nhà máy điều chỉnh tăng giá thu mua phế nội từ 100.000 – 200.000 đồng/tấn, việc tăng giá phế trở lại của những doanh nghiệp này chủ yếu là do giá thu mua trước đây của họ giảm sâu so mặt bằng giá chung của thị trường. Thị trường phế liệu nội địa hiện được đánh giá là mua bán cầm chừng, việc thu mua thép phế của các nhà sản xuất thép vẫn khó khăn do giá thấp nên các nhà cung cấp phế hạn chế bán ra. Giá thép phế hiện nay ở phía Bắc phổ biến từ 9,2 - 9,5 triệu đồng/tấn, phía Nam từ 8,3 – 8,5 triệu đồng/tấn.

Trong khi đó thị trường thép phế thế giới tuần này tiếp tục chứng kiến sự tăng giá trở lại của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Châu Âu và Đông Á cùng với các giao dịch được ghi nhận nhiều hơn tuần trước đó. Giá phế liệu tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng được đánh giá một phần do nguồn cung thép phế khan hiếm, còn lại chủ yếu do nhu cầu thép nội địa và xuất khẩu của quốc gia này tăng trở lại. Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã có diễn biến tăng liên tục kể từ đầu tháng 7/2022 cho tới nay, theo Platts giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/7 là 665 USD/tấn FOB, ngày 6/7 giá ở mức từ 694 – 696 USD/tấn, tăng 4,5% so với đầu tháng 7.

7-7-4 Ghi chú: Nguồn số liệu Platts, giá thép Phế Đông Á và Nhật Bản điều chỉnh theo tuần

Trong bối cảnh chi phí vận chuyển và thu gom phế liệu nội địa vẫn ở mức cao, đồng thời giá thép phế tại nhiều khu vực trên thế giới đã tăng trở lại, giá thép phế nội địa được nhận định nhiều khả năng sẽ không giảm nữa và có thể sẽ nhích lên trong thời gian tới.

Thanh Hương