Thị trường Thép Trung Quốc tuần 4 tháng 4/2022

Trong tuần từ ngày 18-22/4, giá thép của Trung Quốc vẫn tiếp tục dao động trong biên độ ±100 nhân dân tệ. Do số ca nhiễm Covid-19 đang có dấu hiệu giảm dần nên thị trường thép đã giảm bớt các áp lực bởi các biện pháp kiểm soát và chống dịch của chính quyền. Tuy nhiên bất chấp sự phục hồi nhu cầu từ các dự án, tâm lý thị trường trở nên thận trọng sau khi các giao dịch giao hàng ngay có giá giảm và giá nguyên liệu đầu vào giảm vào cuối tuần trước.

04/05/2022 08:31

Tình hình thị trường

Giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc biến động giảm 5-12 USD/tấn ngay sau khi Chính phủ Trung Quốc tiếp tục phát đi cam kết giảm sản lượng thép thô trong nước vào năm 2022, đã làm cho tâm lý thị trường có xu hướng nhận định nhu cầu quặng sắt thấp hơn trong dài hạn. Mặt khác biên lợi nhuận sản xuất thép thành phẩm thấp, nhu cầu theo mùa suy yếu cùng các tác động khó lường của dịch Covid-19 cùng với sản lượng gang lỏng phục hồi đã khiến các nhà máy thép lo ngại việc thừa cung lên có sự thận trọng trong việc tiếp tục mua gia tăng tồn kho quặng sắt.

Giá than cốc giao ngay tăng lên mức cao nhất trong 4,5 tháng do giá mỡ luyện cốc tăng cao, do nguyên nhân chính là nguồn cung khan hiếm, vận chuyển bị gián đoạn và nhu cầu phục hồi ổn định. Giá than luyện cốc giao ngay của Trung Quốc tuy vẫn tăng nhưng với biên độ thấp hơn, do không còn tâm lý kỳ vọng giá tiếp tục đà tăng bị suy giảm, khi Mông Cổ thông báo khôi phục lượng than xuất khẩu kể từ ngày 25/4, cùng với cam kết của các lãnh đạo của các thành phố biên giới nhập khẩu của Trung Quốc cũng đưa ra các biện pháp khuyến khích nhập khẩu.

Giá thép phế dao động ở mức cao mặc dù lợi nhuận sản xuất EAF xuống thấp, tuy nhiên do sản lượng phục hồi của các nhà máy thép EAF nên nhu cầu ở mức cao, cùng với việc giao hàng phế liệu vẫn đang chậm do bị hạn chế bởi các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19. Tồn kho thép phế liệu tại 61 nhà máy thép Trung Quốc bao gồm cả lò cao (BOF) và lò điện hồ quang (EAF) theo khảo sát của trang nghiên cứu thị trường Mysteel đã giảm trong tuần thứ bảy liên tiếp 89.300 tấn, tương đương 3,7% trong tuần xuống còn 2,3 triệu tấn tính đến ngày 21/4. Đây là mức thấp mới kể từ tháng 7 năm 2020. 

Nhận định thị trường

Hầu hết các nhà nghiên cứu thị trường của Asia Metal, Gloabal Steel và Mysteel đều có dự báo giá thép tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục có chiều hướng tăng mặc dù lợi nhuận từ sản xuất thấp nhưng với chi phí nguyên liệu thô ổn định, cùng với nhu cầu tăng dự trữ đặc biệt là thép xây dựng tại các dự án trước kỳ nghỉ Lễ Lao động của Trung Quốc (Từ ngày 30 tháng 4 - ngày 4 tháng 5). Ngoài ra, các biện pháp chống dịch Covid-19 như cô lập, cách ly được nới lỏng sẽ tạo đà mạnh mẽ cho sự phục hồi hậu cần cũng là điều kiện tăng nhu cầu cho thị trường.

Giá quặng sắt dự kiến ​​sẽ dao động ở mức cao trong bối cảnh tiêu thụ thép có sự phục hồi tuy chậm. Bên cạnh đó tâm lý thị trường tích cực về việc sản xuất thép khôi phục trở lại và nhu cầu bổ sung nguyên liệu của các nhà máy thép trước kỳ nghỉ Lễ Lao động của Trung Quốc, trong khi nguồn cung từ nội địa và nước ngoài của Trung Quốc có thể tăng đáng kể sau quý 1.

Giá than mỡ có thể giữ vững trong khi dự trữ ở cả các nhà máy luyện cốc và nhà máy luyện gang tiếp tục giảm, bất chấp nguồn cung từ Mông Cổ và Nga được nới lỏng có chiều hưởng tăng, trong bối cảnh nhập khẩu than từ Mỹ và Canada giảm mạnh do giá quá cao khiến các nhà sản xuất cốc lỗ lớn.

Giá than cốc giao ngay dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định trong bối cảnh dự trữ tại nhà máy và lợi nhuận sản xuất thấp của các nhà máy thép, trong khi các nhà máy thép bổ sung dự trữ than cốc trước kỳ nghỉ Lễ Lao động của Trung Quốc (30/4 - 4/5).

Giá thép phế liệu có thể tăng với khả năng cạnh tranh về giá so với nước gang lỏng và sản lượng của các nhà máy EAF ngày càng tăng, trong khi tồn kho phế liệu của 61 nhà máy thép đã xuống mức thấp nhất trong lịch sử 4 năm qua và các hạn chế của vận chuyển do liên quan đến Covid-19 và môi trưởng hiện vẫn cản trở lớn cho việc tăng nguồn cung.

5-5

Diễn biến giá của một số loại nguyên liệu chủ yếu so với tuần 3 tháng 4 năm 2022

5-5-2

Giá một số sản phẩm thép chính so sánh với tuần 3 tháng 4 năm 2022

Việt Cường

Bình luận