Thị trường Thép Trung Quốc tuần 4 của tháng 3/2022

Trong tuần từ ngày 21-25 tháng 3, mặc dù sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu của các dự án, nhưng giá thép tại quốc gia này tiếp tục tăng, cùng với đó ​​chi phí sản xuất của các nhà máy thép tăng cao do giá nguyên liệu thô tiếp tục tăng phi mã. 

30/03/2022 10:59

Tình hình thị trường

Giá quặng sắt 62% Fe tiếp tục biến động quanh mức 150 USD/tấn, do tâm lý thị trường bi quan về việc gián đoạn trong khâu logistic, cùng với nhu cầu của các nhà máy sản xuất và dự án giảm trong bối cảnh sự gia tăng các biện pháp cách ly, cô lập để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại các địa phương.

Trong khi sản lượng kim loại nóng trung bình hàng ngày tại 247 nhà máy thép của Trung Quốc tăng trở lại mạnh mẽ đẩy sản lượng lên 230 triệu tấn. Giá than cốc giao ngay của Trung Quốc tiếp tục tăng tuần thứ năm với mức tăng thấp. Việc giá than cốc tiếp tục duy trì mức tăng chủ yếu do nhu cầu tăng từ các nhà máy sản xuất thép lò cao (BOF). Tổng sản lượng than cốc tại 230 nhà máy luyện cốc của Trung Quốc do đạt mức cao nhất trong gần 7 tháng trở lại đây, kể từ tháng 8/2021. Việc cung cấp than cốc chậm lại đã khiến cho lượng than cốc cung cấp cho các nhà sản xuất thép giảm. Giá than mỡ có sự sụt giảm nhưng hiện vẫn dao động ở mức 260 USD/tấn, chủ yếu bị tác động bởi giá than trên thị trường quốc tế giảm và nhu cầu giảm do việc giao hàng tại thị trường nội địa Trung Quốc bị gián đoạn.

Trái lại, giá thép phế tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế và gián đoạn trong khâu giao hàng. Theo khảo sát của các nhà phân tích độc lập, tồn kho thép phế của 61 nhà máy thép EAF đã xuống mức thấp lịch sử trong ba năm qua. 

Nhận định thị trường

Các nhà phân tích từ Asian Metal, MySteel dự đoán giá thép của Trung Quốc sẽ có xu hướng tăng, nhận định này được củng cố bởi chi phí nguyên liệu thô cao và nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng trong bối cảnh tâm lý thị trường có sự kỳ vọng mạnh mẽ về chính sách kích thích kinh tế của các chính phủ trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch, bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại trong Q1/2022.

Giá quặng sắt có thể suy giảm đôi chút do sản lượng kim loại nóng của các nhà sản xuất thép dự kiến ​​sẽ giảm bởi sự thiếu hụt nguồn dự trữ than cốc khi việc vận chuyển đường bộ bị gián đoạn.

Giá than mỡ có thể tiếp tục xu hướng giảm do giá than trên thị trường thế giới giảm và nhu cầu từ các nhà máy luyện cốc tại Trung Quốc giảm do ảnh hưởng của dịch Covid -19 bùng phát trở lại, bất chấp lượng nhập khẩu than mỡ hạn chế và lượng tồn kho thấp.

Giá than cốc giao ngay của Trung Quốc có thể dao động quanh mức hiện tại do chi phí nguyên liệu đầu vào giảm và nhu cầu từ các nhà sản xuất thép BOF có sự giảm sút. Tuy nhiên, tâm lý thị trường là tích cực đối với sự phục hồi nhu cầu trong tương lai gần sau khi sự ảnh hưởng của đại dịch được giảm thiểu.

Giá thép phế liệu thị trường nội địa Trung Quốc dự đoán có thể tiếp tục tăng lên, bởi nguồn cung hạn chế và các biện pháp hành chính mạnh mẽ nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Bên cạnh nhu cầu bổ sung nguyên liệu và dự trữ tồn kho của các nhà sản xuất thép EAF. Dưới đây là một số thông số chủ yếu so sánh tuần 3 tháng 3 năm 2022.

30-3-2022

Diễn biến giá của một số loại sản phẩm chủ yếu so với tuần 3 tháng 3 năm 2022

30-3-2022 2

Giá một số sản phẩm thép chính so sánh với tuần 3 tháng 3 năm 2022

Việt Cường