Thị trường Thép Trung Quốc tuần 1 tháng 5/2022

Trong tuần từ ngày 2 đến ngày 6/5, giá thép của Trung Quốc biến động tăng nhẹ, giá thép cây ngày 6/5 tăng 23 CNY/tấn (3,5 USD / tấn) lên 5.114 CNY/tấn bao gồm 13% VAT. Tuy nhiên khối lượng giao dịch thép xây dựng hàng ngày giảm xuống mức thấp. Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi chỉ số thương mại PMI (Purchasing Managers Index) không đạt kỳ vọng kết hợp cùng với thông tin dự kiến ​​tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Bên cạnh đó tốc độ phục hồi nhu cầu thép chậm hơn dự kiến ​​sau kỳ nghỉ lễ trong khi sản lượng sản xuất đang dần hồi phục làm tăng nguồn cung cho thị trường.

14/05/2022 09:59

Tình hình thị trường

Giá quặng sắt của Trung Quốc trên cả thị trường giao ngay và giao kỳ hạn đều giảm tuần thứ ba liên tiếp do các nhà máy thép thận trọng trong việc tiếp tuc duy trì lượng mua trong bối cảnh lợi nhuận sản xuất từ quặng thấp. Mặc dù lượng bổ sung dự trữ vẫn tiếp tục giảm do sản lượng sản xuất thép từ lò cao tăng sau kỳ nghỉ lễ. Tính từ ngày 29/4 đến ngày 5/5, tỷ lệ sử dụng công suất lò cao của sác nhà máy thép tại Trung Quốc đã tăng lên trong tuần thứ hai, tăng thêm 1,18% đẩy hiệu suất sử dụng công suất lên 87,75%. Giá quặng sắt 62%Fe  nhập khẩu từ Úc được ký kết ngày 6/5, đã giảm $ 7,45/tấn so với tuần trước đó.

Giá than cốc giao ngay tiếp tục tăng do nhu cầu cao và tồn kho thấp. Các nhà máy thép tiếp tục bổ sung dự trữ than cốc vì dịch vụ hậu cần đã dần hồi phục trong các khu vực sản xuất than cốc.

Giá than mỡ luyện cốc giao ngay của Trung Quốc giảm do tâm lý thị thận trọng khi mua nguyên liệu của các nhà máy luyện cốc trong bối cảnh hầu hết lượng than cốc được các nhà sản xuất thép mua vào để tăng dự trữ tồn kho trong khi nhu cầu thép giảm và nguồn cung than mỡ nội địa đang được phục hồi.

Giá thép phế liệu của Trung Quốc trong tuần trước tăng 14 CNY/tấn (2,1 USD/tấn) đẩy giá thép phế lên 3.907,6 CNY/tấn giá bao gồm 13% VAT. Giá phế tăng chủ yếu do tâm lý lo lắng về sự thiếu hụt nguồn cung trong tương lai đã thúc đẩy nhu cầu phế liệu từ các nhà máy thép tăng (cả để tiêu thụ ngay và tích trữ hàng tồn kho). Bên cạnh đó do giá than cốc và giá quặng vẫn đang ở mức cao nên đã tăng khả năng cạnh tranh về giá cho các nhà sản xuất thép từ thép phế. Mặt khác, các hạn chế còn lại liên quan đến Covid-19 ở nhiều khu vực của Trung Quốc tiếp tục thách thức việc thu gom và chế biến phế liệu, điều này cũng góp phần vào việc thắt chặt nguồn cung phế liệu trong thời gian gần đây.

Nhận định thị trường

Hầu hết các chuyên gia ngành thép tại Trung Quốc đều dự đoán giá thép của Trung Quốc sẽ suy yếu, chủ yếu do chi phí nguyên liệu thô dự kiến ​​giảm và nhu cầu thực tại của các dự án không đạt kỳ vọng do khả năng giải ngân các dự án chưa đạt yêu cầu, trong khi nguồn cung nguyên liệu thô tiếp tục tăng. Thị trường thép Trung Quốc sẽ tiếp tục biến động khó lường bởi diễn biến của trò chơi giữa "sự ổn định kinh tế" và chính sách "năng động zero-Covid".

Giá quặng sắt dự kiến ​​sẽ dao động ở mức cao trong bối cảnh các tín hiệu tích cực được gửi đến từ cuộc họp do Bộ Chính trị Trung Quốc tổ chức về việc giải ngân các dự án để thúc đẩy nền kinh tế sẽ tạo cơ hội tăng nhu cầu tiêu thụ thép. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng đã chiếm ưu thế làm giảm nhu cầu trên thị trường quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc, điều này kéo theo nguồn cung quặng sắt toàn cầu tăng kết hợp với nhu cầu thép suy yếu sẽ tạo áp lực giảm giá quặng.

Giá than luyện cốc có thể giảm do tình trạng nới lòng các nút thắt của nguồn cung kể từ sau khi Trung Quốc áp dụng chính sách thuế quan mới đối với nhập khẩu than tạo cơ hội cho việc tăng lượng than mỡ nhập khẩu từ Mông Cổ và Nga. Giá than cốc giao ngay dự kiến ​​sẽ giảm trong bối cảnh lợi nhuận có khả năng âm của các nhà máy thép, điều này có thể làm các nhà sản xuất phải tiết giảm công xuất và hạn chế việc thu mua than cốc. Ngoài ra sản lượng than cốc đã phục hồi về mức trung bình của năm 2021 cũng tạo áp lực cho thị trường than cốc có khả năng thừa cung.

Giá thép phế liệu có thể tăng lên nhờ khả năng cạnh tranh về giá so với sản xuất thép từ quặng. Tuy nhiên, việc sản xuất thép từ lò điện EAF có lợi nhuận chưa thật hấp dẫn có thể làm giảm sản lượng sản xuất thép từ phế liệu. Hơn nữa, việc giá than cốc và quặng giảm cũng là nguy cơ tạo lên sự cạnh tranh giữa các nhà máy sản xuất thép từ phế liệu và từ quặng trong bối cảnh nhu cầu chưa thật sự được cải thiện.

Việt Cường