Nhu cầu yếu hạn chế khả năng tăng trưởng sản lượng thép thế giới trong năm 2023

Trong quý 3 năm 2022, nhu cầu thép thành phẩm toàn cầu suy giảm so với quý trước do nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc giảm mạnh. Dự báo thị trường thép toàn cầu có khả năng hồi phục từ Q2/2023.

08/11/2022 08:15

Trong quý 3 năm 2022, nhu cầu thép thành phẩm toàn cầu suy giảm so với quý trước do nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc giảm mạnh. Ở phần còn lại của thế giới (không tính Trung Quốc), tiêu thụ giảm chủ yếu do tác động của chiến tranh đến các nước CIS (các nước Đông Âu thuộc Liên Xô cũ) và châu Âu, nơi cuộc khủng hoảng năng lượng và các vấn đề kinh tế đã hạn chế nhu cầu.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong Q3/2022 giảm khoảng 9% so với quý trước do các hạn chế của Covid-19 và tác động bất lợi của thời tiết đối với hoạt động xây dựng và nhu cầu thép. Phần còn lại của thế giới, sản lượng giảm mạnh tại các nước CIS do chiến tranh, trong khi các yếu tố cơ bản yếu và chi phí năng lượng cao dẫn đến việc cắt giảm nguồn cung ở châu Âu. Ở các khu vực khác, sản lượng dao động trong biên độ hẹp so với quý trước.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc theo địa phương và theo Quý

sl.thep.trungquoc.quy

Theo đánh giá của Hãng dự báo hàng hóa quốc tế của Anh, mặc dù nguồn cung bị cắt giảm, trong Quý 3, giá thép bán thành phẩm vẫn tiếp tục xu hướng giảm từ Quý 2, đặc biệt giá thép của Nga giảm mạnh hơn so với các khu vực khác do bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, vì vậy người bán tăng cường chiết khấu để kích thích bán hàng. Khối lượng xuất khẩu bán thành phẩm của Nga cũng giảm trong quý 3, chủ yếu do nhu cầu hạn chế. Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước MENA (Trung Đông và Bắc Phi) vẫn là những điểm đến chính cho những mặt hàng xuất khẩu này. Với việc gần đây EU công bố lệnh hạn chế nhập khẩu bán thành phẩm từ Nga, cung cầu tại khu vực này sẽ có sự biến động trong năm 2024, khi chính sách này được áp dụng.

Diễn biến giá phôi thép tại các khu vực

gia.phoithep

Hãng này không kỳ vọng nhu cầu thép sẽ cải thiện tốt trong quý 4 năm 2022 và năm 2023, và do đó đã tiếp tục hạ dự báo sản lượng thép thô toàn cầu. Trong quý 4 năm 2022, sản lượng thép thô được đánh giá sẽ giảm khoảng 1,5% so với quý trước và tổng sản lượng sản xuất năm 2022 giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Vào năm 2023, sản lượng dự báo tăng nhẹ 1,2%, theo đó dự báo nhu cầu và giá thép được cải thiện hơn từ Q2/2023.

Dự báo giá phôi thép trong thời gian tới

dubao.giaphoi

Bên cạnh đó, sản xuất thép của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu suy yếu, trong khi đó phần còn lại của thế giới sẽ tiếp tục có tăng trưởng nhẹ với sản lượng bổ sung khoảng 133 triệu tấn trong giai đoạn từ năm 2021–2027.

Công nghệ sản xuất thép lò điện (EAF) dự báo sẽ phát triển nhanh hơn so với công nghệ lò thổi (BOF) thông qua các trương trình hỗ trợ giảm phát thải khí cacbon, như CBAM ở EU, vì một trong những giải pháp hiệu quả để giảm lượng khí thải cacbon trong sản xuất thép đó là chuyển đổi từ công nghệ lò cao - lò thổi (BF-BOF) sang công nghệ lò điện (EAF).

Tuy vậy, cũng có một số yếu tố có thể ảnh hưởng tới dự báo về tăng trưởng công nghệ luyện thép lò điện (EAF), đặc biệt liên quan đến nguồn cung phế liệu và năng lượng. Đối với Trung Quốc, khả năng cung cấp điện sẽ là một thách thức cần phải giải quyết cùng với việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến phế liệu từ đó hỗ trợ hoạt động đầu tư công nghệ sản xuất thép lò điện.

Dự báo sản lượng thép thô của Trung Quốc theo công nghệ sản xuất

sl.theptho.trungquoc

VNSTEEL news (biên dịch)