Nhu cầu giảm, tồn kho thép tại Trung Quốc lên cao kỉ lục

Ngành thép lớn nhất thế giới vừa gửi đi một cảnh báo khác rằng tồn kho thanh cốt thép trên toàn quốc đã lên cao chưa từng có vì các nhà sản xuất phải đối mặt với sự bùng phát virus corona (SARS-CoV-2).

02/03/2020 09:23

Ngành thép lớn nhất thế giới vừa gửi đi một cảnh báo khác rằng tồn kho thanh cốt thép trên toàn quốc đã lên cao chưa từng có vì các nhà sản xuất phải đối mặt với sự bùng phát virus corona (SARS-CoV-2).

Hàng tồn kho tăng phản ánh sự gián đoạn do dịch bệnh và những nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Thanh cốt thép được sử dụng trong xây dựng và việc nhiều dự án đang bị trì hoãn hoặc hoạt động ở công suất thấp đã khiến nhu cầu suy yếu.

"Nhu cầu thép được dự báo giảm nhiều hơn sản lượng và vì vậy tồn kho thép dự kiến sẽ tăng đáng kể so với mức thông thường trong quí I", Citigroup cho biết trong một lưu ý.

Ngành thép khổng lồ của Trung Quốc, chiếm hơn một nửa sản lượng toàn cầu, đang rơi vào tình trạng khủng hoảng vì sự bùng phát của virus SARS-CoV-2, khi giao thông bị hạn chế, thiếu nhân lực và nhu cầu giảm.

Với những thách thức này, các nhà máy đã phải kiểm soát sản lượng, dù có giới hạn cắt sản lượng để họ không phải đóng lò luyện kim, đây vẫn là một hành động phức tạp và tốn kém.

Những dấu hiệu về sự gia tăng của tồn kho thép có thể tạo thêm áp lực giảm giá đối với quặng sắt, theo Bloomberg.

Dự trữ đã tăng vọt 14% lên 10,8 triệu tấn trong năm ngoái, công ty Beijing Custeel E-Commerce cho biết. Tồn kho đã tăng hơn hai lần kể từ giữa tháng 1. Năm ngoái, các nhà máy thép của Trung Quốc đã sản xuất tổng cộng hơn 1 tỉ tấn thép.

Hiệp hội Quặng sắt và Thép Trung Quốc gần đây đã cảnh báo về lượng tồn kho ở mức cao và thúc giục các thành viên hoàn thành tốt việc hạn chế sản lượng.

Ngoài ra, theo RBC Capital Markets, ngành xây dựng tại Trung Quốc sẽ vẫn bị đình trệ và dự báo dự trữ cả thép và quặng sắt sẽ gia tăng.

Giá thanh cốt thép đã bị ảnh hưởng nặng nề vì khủng hoảng sức khỏe nghiệm trong hơn, dù đã có những dấu hiệu cho thấy số trường hợp nhiễm bệnh giảm dần.

Sau khi chạm mức thấp nhất kể từ năm 2017 vào năm ngoái, giá thanh cốt thép giảm 0,4% xuống 3.447 nhân dân tệ/tấn (tương đương 491,53 USD/tấn) trong khi giá thép cuộn cán nóng giảm 0,3% và giá thép không gỉ giảm 2,6% trong phiên giao dịch ngày 26/2.