Ngành luyện thép Hàn Quốc rơi vào rủi ro sụp đổ vì vi phạm ô nhiễm môi trường

Một phần tư số lượng nhà máy sản xuất thép của Hàn Quốc đang phải đối mặt với các lệnh ngừng hoạt động 10 ngày trên khắp đất nước vì vi phạm gây ô nhiễm môi trường, đe dọa tới quá trình vận hành của ngành.

10/07/2019 16:11

Một phần tư số lượng nhà máy sản xuất thép của Hàn Quốc đang phải đối mặt với các lệnh ngừng hoạt động 10 ngày trên khắp đất nước vì vi phạm gây ô nhiễm môi trường, đe dọa tới quá trình vận hành của ngành.

Chính quyền địa phương cho biết quá trình kiểm tra tại các lò cao đã phát hiện các chất gây ô nhiễm đã bị thải vào môi trường không khí. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thép hàng đầu Posco và Hyundai Steel phản bác rằng hoạt động của nhà máy đều đã được thiết lập theo chế độ công nghiệp.

Mặc dù việc ngừng hoạt động ngay lập tức là không thể, nhưng điều này sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng sắt thép của Hàn Quốc trong nhiều tháng.

Theo dõi khiếu nại của các nhóm môi trường, Đài truyền hình Hàn Quốc KBS đã xem xét vấn đề và báo cáo hồi hoạt động sản xuất của Posco đang thải khí độc hại ra môi trường vào tháng 3.

Các nhà chức trách ở tỉnh Jeollanam đã ngay lập tức kiểm tra nhà máy này và phát hiện nhà sản xuất thép đã mở van an toàn, hay van xả khí, trong suốt các cuộc kiểm tra định kì được tổ chức 6 - 8 lần một năm.

Vào tháng 4/2019, cơ quan chức năng đã ra lệnh cho Posco đóng cửa lò cao thứ ba tại thành phố Gwangyang trong 10 ngày.

Thông thường, khí thải trong quá trình luyện thép được lọc và tái sử dụng làm nhiên liệu. Tuy nhiên, van xả khí thiếu cơ chế lọc này, nghĩa là khi mở chúng để điều chỉnh áp suất bên trong, một lượng nhỏ khí ô nhiễm đã bị thải vào khí quyển.

Luật pháp Hàn Quốc yêu cầu lò cao và các cơ sở sản xuất phát sinh khí thải khác phải lắp đặt thiết bị để ngăn chặn các chất thải độc hại. Tỉnh Nam Jeolla cho biết Posco đã vi phạm luật qua việc mở các van không được bảo hộ.

Các vấn đề tương tự phát sinh tại các nhà máy khác. Tỉnh Nam Chungcheong đã yêu cầu Nhà máy thép Hyundai tạm dừng 1 trong 3 lò tại Dangjin trong 10 ngày, trong khi Posco tiếp tục bị đình chỉ 10 ngày đối với lò cap thứ hai tại Pohang.

3 trong số 12 lò cao của Hàn Quốc phải đối mặt với việc ngừng hoạt động. Tập đoàn thép Hyundai đã đệ đơn kháng cáo lên chính phủ Hàn Quốc vào ngày 7/6. Posco cũng lập luận chống lại việc đóng cửa trong phiên điều trần tại Jeollanam vào ngày 18/6.

Việc mở van xả khí trong các đợt kiểm tra là điều mà các lò cao trên toàn thế giới đã thực hiện trong hơn 100 năm qua, Hiệp hội Sắt thép Hàn Quốc cho biết.

"Chúng tôi làm điều tương tự, nhưng nó không trái pháp luật và chúng tôi chưa bao giờ gặp rắc rối vì vấn đề này", nguồn tin từ một nhà sản xuất thép Nhật Bản cho biết.

Tác động của lệnh ngừng hoạt động có thể sẽ rất nghiêm trọng

Lò cao được thiết kế để hoạt động liên tục trong nhiều thập kỉ. Một khi dừng hoạt động và thép bên trong cứng lại, cần đến cả một vụ nổ hoặc một số quá trình siêu biệt khác để loại bỏ kim loại trước khi lò có thể khởi động lại.

Theo Hiệp hội sắt thép Hàn Quốc, việc đốt lò hoạt động trở lại có thể sẽ mất từ 3 - 6 tháng. Ước tính thiệt hại trong 3 tháng gián đoạn tại một nhà máy có thể lên tới 1,2 triệu tấn thép và giảm 800 tỉ won (tương đương 692 triệu USD) doanh thu.

"Giá thép sẽ tăng và gây ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực công nghiệp gồm ô tô, đóng tàu và điện tử", một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất thép hàng đầu của Hàn Quốc cho biết.

Thép Hàn Quốc được sử dụng trong một loạt các sản phẩm, từ thiết bị của Samsung Electronics cho đến các loại xe của Hyundai Motor.

Bộ Môi trường Hàn Quốc đã quyết định tổ chức một Hội thảo vào ngày 19/6, với các đại diện từ chính quyền tỉnh, ngành công nghiệp thép và các nhóm môi trường.

Cuộc thảo luận sẽ xác định các loại và lượng chất ô nhiễm rò rỉ qua những van xả và đề xuất các giải pháp cải tiến. Báo cáo hội thảo dự kiến được công bố trong 2 - 3 tháng.

Van xả giải phóng chủ yếu hơi nước vào không khí, theo ý kiến từ Hiệp hội thép Hàn Quốc. Hiệp hội tuyên bố mặc dù khí ô nhiễm là một phần của hỗn hợp, nhưng lượng thải còn ít nghiêm trọng hơn việc chạy một chiếc xe ô tô động cơ 2 lít 8 giờ/ngày trong 10 ngày.

Các khuyến nghị của hội thảo có thể sẽ đóng vai trò là hướng dẫn mới của Hàn Quốc về lò cao. Các nhà sản xuất thép lớn ở châu Âu và Nhật Bản sử dụng cùng một kĩ thuật vận hành lò cao cũng đang theo dõi sát cuộc tranh luận này, theo Asia Nikkei.