Mỹ - Âu đêm trước “đại chiến” thép?

Liên minh Châu Âu (EU) vừa tuyên bố sẵn sàng trả đũa nếu Mỹ áp thuế quan hoặc hạn ngạch đối với thép nhập khẩu từ châu Âu, theo dự định của Tổng thống Donald Trump về hạn chế nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.

28/06/2017 13:13

Liên minh Châu Âu (EU) vừa tuyên bố sẵn sàng trả đũa nếu Mỹ áp thuế quan hoặc hạn ngạch đối với thép nhập khẩu từ châu Âu, theo dự định của Tổng thống Donald Trump về hạn chế nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.

Theo tờ Financial Times, cao ủy viên thương mại của EU, bà Cecilia Malmstrom, ngày 26/6 đã kêu gọi chính quyền Trump không áp thuế quan phổ cập đối với thép nhập khẩu, và nói rằng một động thái như vậy sẽ “rất tệ” đối với châu Âu.

“Chúng tôi là bạn bè và là đồng minh của Mỹ, và chúng tôi cho rằng mình sẽ chịu tác động bất công bởi điều này”, bà Malmstrom nói.

“Chúng tôi sẽ phải xem xét xem một biện pháp như vậy có phù hợp với quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay không. Và nếu điều đó ảnh hưởng xấu đến chúng tôi, thì dĩ nhiên chúng tôi sẽ trả đũa”.

“Tôi không nói trước chúng tôi sẽ trả đũa như thế nào và vào lúc nào, nhưng chúng tôi đang tiến hành chuẩn bị”, vị này nói thêm.

Phát biểu này của bà Malmstrom nhằm vào khả năng gia tăng xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại xuyên Đại Tây Dương nếu ông Trump thực hiện những lời hứa mà ông đã đưa ra về bảo vệ ngành công nghiệp sản xuất thép của Mỹ khỏi điều mà ông cho là sự cạnh tranh quốc tế không bình đẳng.

Cách đây ít lâu, người đứng đầu Nhà Trắng đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt về ảnh hưởng của thép nhập khẩu đối với an ninh quốc gia Mỹ. Theo dự kiến, kết quả của cuộc điều tra này, và hành động tiếp theo của ông Trump sẽ sớm được công bố.

Đây được dự báo sẽ là hành động bảo hộ thương mại quy mô lớn đầu tiên của ông Trump.

Khả năng Mỹ hạn chế nhập thép từ châu Âu đã dẫn tới sự phản đối của các nước châu Âu là thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Đức.

Thép từ châu Âu, Canada và Nhật Bản sẽ là đối tượng chịu tác động nhiều nhất nếu Washington áp dụng thuế quan vì lý do an ninh quốc gia, bởi lẽ các biện pháp chống bán phá giá đã khiến nhập khẩu thép Trung Quốc vào Mỹ giảm xuống mức nhỏ giọt.

Các quan chức châu Âu - những người cho rằng chẳng có cơ sở pháp lý gì để áp thuế quan đối với thép nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia như ông Trump lập luận - hiện chưa tiết lộ gì về quy mô các biện pháp trả đũa mà họ có thể áp dụng.

Một báo cáo mới đây của EU nói rằng vào năm 2015, chỉ 3% nhu cầu thép ở Mỹ là để phục vụ cho các mục đích quốc phòng và an ninh nội địa.

“Chúng tôi không phải lúc nào cũng nói thoải mái về sự trả đũa, nhưng đây là một trong những dịp mà chúng tôi phải có phản ứng mạnh”, một nhà ngoại giao châu Âu nói.

Bà Malmstrom cũng nói rằng EU sẽ đoàn kết trong vấn đề này. “Chúng tôi hiểu là Mỹ có những mối lo về thép ở Trung Quốc, nhưng chúng tôi không cho rằng đánh thuế nhập khẩu là cách làm đúng đắn”, bà nói.