Hà Tĩnh đề nghị dừng hẳn dự án mỏ sắt Thạch Khê

Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh “treo” hàng chục năm nay, gây nhiều hệ lụy, nhất là đời sống người dân trong vùng.

12/02/2019 10:35

Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh “treo” hàng chục năm nay, gây nhiều hệ lụy, nhất là đời sống người dân trong vùng.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh cho biết, quan điểm của địa phương là dừng hẳn chứ không phải tạm dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Cơ sở để Hà Tĩnh đưa ra đề xuất này là dự án đang gặp phải nhiều vấn đề hiệu quả kinh tế, thị trường tiêu thụ quặng sắt, năng lực chủ đầu tư, phương thức vận chuyển quặng, công nghệ, kỹ thuật khai thác và đặc biệt là ẩn họa môi trưởng.

Sau 10 năm thực hiện, dự án đã phát sinh những vấn đề về kỹ thuật an toàn khi triển khai cần được giải quyết thấu đáo, khoa học và cẩn trọng như: Vấn đề ổn định bờ mỏ, sạt lở; hạ tầng mực nước ngầm và giải pháp xử lý ngăn chặn xâm nhập mặn.

Ông Đỗ Khoa Văn cho biết: "Hà Tĩnh đã cân nhắc rất nhiều. Mỏ sắt Thạch Khê là mỏ rất lớn của Đông Nam Á. Tỉnh đã tham khảo rất nhiều ý kiến của các nhà khoa học và các chuyên gia, cùng với đó là thực tiễn tại địa bàn, nên chúng tôi kiến nghị dừng hẳn, nhất là là sau sự cố môi trường biển tại Vũng Áng năm 2016. Nên dự án mỏ sắt nhất thiết phải hết sức thận trọng"./.