Giám đốc điều hành ArcelorMittal Châu Âu kêu gọi lên kế hoạch hành động cho ngành thép

Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập của ArcelorMittal Ba Lan, Ông Van Poelvoorde, CEO của ArcelorMittal Europe, đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có các giải pháp hỗ trợ thương mại khẩn cấp và đưa ra kế hoạch hành động rõ ràng cho ngành thép nhằm duy trì hoạt động sản xuất thép tại châu Âu.

17/10/2024 16:50

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Ông Van Poelvoorde cho biết: “Giống như các nhà sản xuất thép tại các nước khác ở châu Âu hiện nay, các nhà sản xuất thép Ba Lan đang chịu áp lực rất lớn do chi phí sản xuất cao ở châu Âu và lượng thép nhập khẩu giá rẻ, được trợ cấp đang tràn ngập thị trường. Điều này dẫn đến ngành thép châu Âu đang dần bị thu hẹp. Nhưng với các chính sách hỗ trợ phù hợp, chúng tôi có thể phát triển mạnh trở lại và ngành công nghiệp thép có thể tiếp tục là nền tảng của công nghiệp châu Âu trong kỷ nguyên mới.”

Ông Van Poelvoorde kêu gọi chính phủ Ba Lan hỗ trợ khi họ chuẩn bị nắm giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu. Đây sẽ là thời điểm quan trọng để xác định tương lai của ngành thép châu Âu, khi luật về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) được hoàn thiện, điều này sẽ quyết định khả năng tiếp tục sản xuất thép của các nhà sản xuất thép Châu Âu một cách cạnh tranh đồng thời có thể thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để khử cacbon.

“Trong năm tới, cụ thể hơn là sáu tháng đầu năm 2025 sẽ là giai đoạn quan trọng để Ủy ban Châu Âu xác định kế hoạch hành động cho lĩnh vực thép, thực hiện Thỏa thuận công nghiệp sạch cũng như các biện pháp cần thiết để tạo ra sân chơi bình đẳng cho ngành thép châu Âu.”

“Không quá khi nói rằng những quyết định được Châu Âu và các quốc gia thành viên đưa ra vào năm tới sẽ quyết định quy mô tương lai của ngành công nghiệp Châu Âu và ngành công nghiệp thép.”

Ông Van Poelvoorde cũng bình luận rằng với chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng trên toàn thế giới và trật tự toàn cầu đang chịu áp lực, Châu Âu cần xác định rõ vai trò và chỗ đứng của mình trong tương lai.

ArcelorMittal lần đầu tiên gia nhập thị trường Ba Lan vào năm 2004 khi công ty tiền nhiệm Mittal Steel mua lại Polskie Huty Stali đã tư nhân hóa từ chính phủ. Hiện tại, ArcelorMittal Ba Lan có nhà máy thép cán nóng hiện đại nhất châu Âu tại Krakow và nhà máy thép hình lớn tại Dabrowa Gornicza có thể sản xuất đường ray dài 120 mét.

T.L (auth.crugroup.com)