Giá nào cho khí thải carbon?: Giảm phát thải trong sản xuất thép

Ngành thép Việt Nam đã phát triển với tốc độ cao thời gian qua, trung bình 18% cho sản xuất và 20% cho tiêu dùng.

04/12/2020 09:39

Ngành thép Việt Nam đã phát triển với tốc độ cao thời gian qua, trung bình 18% cho sản xuất và 20% cho tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây là lĩnh vực tiêu tốn nhiều năng lượng cũng như phát thải nhiều khí nhà kính. Hiện cả nước có trên 300 doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất gang thép, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho xã hội. Khảo sát của Vụ Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công thương tại một số công ty sản xuất thép như Hòa Phát, Formosa..., cho thấy, để sản xuất ra 10 triệu tấn thép thì các nhà máy phát thải ra môi trường khoảng 21 triệu tấn khí CO2.

Trong khi đó, cường độ phát thải tại các nhà máy sử dụng công nghệ EAF ở Việt Nam hiện nay cao hơn so với mức trung bình thế giới 1,5 - 2 lần, lý do chính là do tỷ lệ sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhiều trong sản xuất điện. Phát thải toàn ngành năm 2025 dự kiến vào khoảng 122,5 triệu tấn, năm 2030 phát thải khoảng 132,9 triệu tấn CO2, chiếm 17% tổng phát thải toàn quốc.

Các ý kiến đều cho rằng, mỗi công đoạn đều phát sinh các chất thải (rắn, khí, bụi và nước thải) sẽ tác động lớn đến khí hậu nếu không qua xử lý. Do đó, mỗi doanh nghiệp trong ngành thép cần hành động tích cực nhằm đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường, đồng thời giảm lượng phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất.

Ông Hoàng Văn Tâm, Phó Chánh văn phòng biến đổi khí hậu, Vụ Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương, cho biết, việc tạo tín chỉ carbon và bán ra thị trường là hướng đi mới đang được Bộ Công Thương triển khai thí điểm với ngành thép.

Ông Tâm cũng nhìn nhận, phát triển thị trường carbon sẽ mang lại cơ hội mới cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong việc mua bán tín chỉ carbon, mở ra nhiều hướng đi mới trong việc bảo vệ môi trường và yêu cầu các cơ sở sản xuất đầu tư giảm thiểu khí thải hoặc trả tiền để mua tín chỉ carbon. Kết quả của dự án hợp phần trong lĩnh vực sản xuất thép sẽ là tiền đề cơ bản cho việc triển khai các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính trong công nghiệp thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030.