EU đưa ra lệnh cấm đối với sắt thép từ Nga

Là 1 phần của gói trừng phạt thứ 4 của EU đối với Nga, Ủy Ban Châu Âu (EC) đã xác nhận lệnh cấm nhập khẩu đối với các mặt hàng sắt thép từ Nga vào EU. Theo đó, Ủy ban Châu Âu nhắm trực tiếp vào các nhà sản xuất thép của Nga với việc tước bỏ cơ chế bảo hộ hiện đang được áp dụng đối với các mặt hàng sắt thép được nhập khẩu vào khu vực.   

17/03/2022 09:02

Hạn ngạch xuất khẩu của Nga vào EU sẽ được chia cho các nước thứ ba để bù đắp cho việc thiếu hụt nguồn cung. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất từ các nước thứ ba được tăng lượng hàng xuất khẩu trước khi phải chịu mức thuế là 25%. 

Theo phân tích của Platts, các sản phẩm thép cán dẹt sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ lệnh cấm trong khi các mặt hàng quặng sắt và bán thành phẩm sẽ chưa chịu nhiều ảnh hưởng. Trong năm ngoái, khoảng 40% (3,1 triệu tấn) trên tổng 7,88 triệu tấn các mặt hàng thép cán nóng, cán nguội, thép phủ carbon và thép hợp kim được Nga xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy vậy nếu lệnh cấm của EU chỉ áp đặt với các sản phẩm thép được bảo hộ thì các mặt hàng khác như quặng sắt, bán thành phẩm sẽ có thể không chịu sự hạn chế. 

Nhận định: Lệnh cấm nhập khẩu đối với thép từ Nga đã ảnh hưởng không nhỏ đến các nước EU khi khiến chính các quốc gia này phải đối mặt với việc thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, giá tăng vọt, đặc biệt đối với các mặt hàng thép dẹt. Với thép cuộn cán nóng (HRC), giá mặt hàng này tại các quốc gia EU từ mức dưới 1.000 USD/MT trong tháng 2 thì hiện đã tăng lên mức 1.300 – 1.400 USD/MT. Giá tăng nhanh nhưng cung không đủ cầu, các nhà máy tại Châu Âu đều sẵn sàng trả bất cứ mức giá nào khiến giá sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Các nhà máy tại EU sẽ tìm đến các nguồn cung từ Châu Á để thay thế và sẽ phải dỡ bỏ bớt các hàng rào thuế quan và hạn ngạch với thép nhập khẩu từ châu Á bao gồm Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất cán nguội và tôn mạ để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và cả thị trường Mỹ. 

Trương Đình Trung