Đức và Trung Quốc tìm kiếm tiếng nói chung về vấn đề thép

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 17/3 đã có cuộc điện đàm, trao đổi về quan hệ song phương cũng như các vấn đề cung ứng thép trên thị trường thế giới.

19/03/2018 10:55

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 17/3 đã có cuộc điện đàm, trao đổi về quan hệ song phương cũng như các vấn đề cung ứng thép trên thị trường thế giới.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) chuẩn bị nhóm họp tại Argentina và việc Mỹ tăng thuế đối với thép nhập khẩu dự kiến trở thành một trong những chủ đề chính được thảo luận tại hội nghị lần này.

Theo người phát ngôn Thủ tướng Đức Steffen Seibert, tại cuộc điện đàm nói trên, lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh quan hệ gần gũi giữa Đức và Trung Quốc, đồng thời nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, đặc biệt hợp tác trong vấn đề thương mại toàn cầu.

Ông Seibert cho biết lãnh đạo hai nước đã thảo luận về tình trạng dư thừa nguồn cung thép trên thị trường thế giới, và đã nhất trí ủng hộ nỗ lực nhằm tìm ra các giải pháp cho vấn đề này.

Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình trao đổi với bà Merkel rằng hai bên cần "trở thành những lực lượng ủng hộ các mối quan hệ quốc tế kiểu mới" và trở thành đối tác hợp tác bất chấp sự khác biệt về địa chính trị.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Berlin và Bắc Kinh sẽ dần tiến xa hơn khi hai nước không ngừng thấu hiểu, tôn trọng và quan tâm đến những lợi ích cốt lõi và quan ngại của nhau, đồng thời kiểm soát và tháo gỡ quan điểm khác biệt.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Đức và Trung Quốc diễn ra trong bối quan hệ giữa Mỹ, châu Âu và Trung Quốc căng thẳng liên quan đến chính sách của Tổng thống Donald Trump tăng thuế đối với thép nhập khẩu.

Cả Đức và Trung Quốc đều cho rằng chính sách thuế mới này của Mỹ vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả.

Trong khi đó, kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Mỹ năm 2017, ông Trump chỉ trích Đức và Trung Quốc vì vấn đề thặng dư thương mại của hai nước này với Mỹ./.