Dự báo năm 2022 thị trường thép Trung Quốc, mặc dù sản lượng cắt giảm nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn có hiệu quả. Cơ hội nào cho hàng Việt Nam xuất khẩu

Bài 1. Nhu cầu thép của Trung Quốc có xu hướng giảm do xây dựng chậm lại.

28/12/2021 16:03

Người đứng đầu cơ quan dự báo của chính phủ Trung Quốc cho biết nhu cầu của nước này đối với thép thành phẩm và quặng sắt sẽ tiếp tục giảm lần đầu tiên sau 5 năm khi chính phủ tìm cách giải quyết áp lực cho lĩnh vực bất động sản với những quả bom nợ. Với cùng nhận định trên, ngày 15/12, Viện Nghiên cứu và Kế hoạch Công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (sau đây gọi tắt là Viện ) cho biết nhu cầu thép của nước này đang trên đà giảm 4,7%, xuống 954 triệu tấn cho năm 2021 và sẽ giảm thêm xuống 947 triệu tấn vào năm tới 2022. Báo cáo hàng năm của Viện những năm trước đây thường đưa ra dự báo tăng về nhu cầu thép. Nhưng với các diễn biến của nền kinh tế Trung Quốc nói chung và thị trường bất động sản nới riêng, dự báo năm nay đã trích dẫn các nguyên nhân tiêu thụ yếu và suy thoái kinh tế nói chung là nguyên nhân khiến lĩnh vực xây dựng chậm lại. Dự báo cũng chỉ ra lượng tiêu thụ quặng sắt được dự báo sẽ giảm 2,8% xuống còn khoảng 1,4 tỷ tấn vào năm 2021 và sẽ giảm thêm 4,5% vào năm 2022 xuống 1,3 tỷ tấn.

z2825774387203_f093eb12488455143053cbe121417c48

Hiện nay Trung Quốc nhập khẩu quặng sắt chủ yếu các nhà xuất khẩu Australia và Brazil. Lượng quặng sắt nhập khẩu đã giảm 3,4% xuống 1,13 tỷ tấn trong năm nay và được dự báo sẽ giảm 4,5% xuống chỉ còn dưới 1,1 tỷ tấn trong năm tới. Số liệu báo cáo được công bố cho thấy sản lượng thép thô Trung Quốc giảm tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng 11, giảm 3,2% so với tháng 10. Tuy nhiên, giá thép kỳ hạn của Trung Quốc tăng do sản lượng công nghiệp ở Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong tháng 11. Dự báo của Viện cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục cần quặng sắt nhập khẩu từ Australia, nhưng đồ thị nhập khẩu sẽ lần đầu tiên đi xuống sau nhiều thập kỷ tăng trưởng mạnh mẽ. Sự phụ thuộc vào nguồn quặng từ Australia trong bối cảnh các xung đột chính trị, kinh tế giữa hai chính phủ còn nhiều bất ổn tạo áp lực cho các nhà sản xuất Trung Quốc phải tìm cách tăng cường sản xuất quặng sắt trong nước và đầu tư vào các mỏ ở nước ngoài để giảm bớt sự phụ thuộc vào quặng sắt từ Australia, mặc dù những sáng kiến ​​đó được cho là không làm giảm nhu cầu nhập khẩu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết họ vẫn kỳ vọng đầu tư cơ sở hạ tầng đang diễn ra và nhu cầu thép được sử dụng trong máy móc, ô tô, thiết bị gia dụng và đường sắt sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu. Báo cáo còn cho biết sản lượng thép thô dự kiến ​​sẽ giảm 2,2% xuống chỉ còn hơn 1 tỷ tấn trong năm tới, trong khi sản lượng gang sẽ giảm 4,5% xuống 824 triệu tấn. Các dự báo xác nhận cảnh báo từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) rằng sản lượng thép sẽ giảm tới 5% trong năm nay. Các nhà máy thép ở miền bắc Trung Quốc đã giảm sản lượng trước Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2/2022.

Sản lượng thép thô Trung Quốc năm 2020 & 2021

Qu Xiuli, Phó chủ tịch của CISA, cho biết vào đầu tháng này rằng ước tính sản lượng trong tháng 10 và tháng 11 và sản lượng giảm do Thế vận hội mùa đông có nghĩa là sản lượng thép năm nay dự kiến ​​sẽ giảm từ 4 đến 5%.

Đây là một trong những tín hiệu mạnh nhất cho thấy Chính phủ Trung Quốc nghiêm túc trong việc giảm sản lượng thép của mình, mặc dù vẫn có nhiều thông tin trái chiều từ Bắc Kinh về mong muốn loại bỏ sức nóng của thị trường bất động sản và cắt giảm khí thải mà không ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế.

Tuy nhiên những lo ngại về sự lây lan từ gã khổng lồ bất động sản nợ nần chồng chất Evergrande đã là cảnh báo lớn về những rủi ro từ thị trường bất động sản có tác động lớn đến nền tài chính Trung Quốc. Hiện tại lĩnh vực xây dựng chiếm gần một nửa nhu cầu sử dùng thép thị trường nội địa Trung Quốc.

( Còn nữa )

Việt Cường - VNSTEEL