DOC công bố danh sách các bị đơn bị điều tra chống lẩn tránh thuế

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo lựa chọn bị đơn bắt buộc điều tra chống lẩn tránh thuế AD/CVD đối với sản phẩm thép cán nguội (CRS) nhập khẩu từ Việt Nam

15/06/2017 14:21

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo lựa chọn bị đơn bắt buộc điều tra chống lẩn tránh thuế AD/CVD đối với sản phẩm thép cán nguội (CRS) nhập khẩu từ Việt Nam

Theo thông tin từ Hiệp Hội Thép Việt Nam, liên quan đến vụ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phía giá và trợ cấp đối với thép cuộn cán nguội (CRS – Cold Rolled Steel) của Bộ thương mại Hoa Lỳ (DOC), ngày 12/06/2017 DOC đã gửi bản thông báo về việc lựa chọn bị đơn bắt buộc. Theo đó, 3 doanh nghiệp được lựa chọn trong vụ điều tra đối với thép cuộn cán nguội là:

- China Steel Sumikin Vietnam JSC

- POSCO Vietnam Co., Ltd

- VNSTEEL – Phu My Flat Steel Company

Đây là 3 nhà sản xuất và xuất khẩu CRS lớn nhất sang Hoa Kỳ theo số liệu của DOC.

Sau khi có thông báo DOC sẽ gửi bảng câu hỏi điều tra yêu cầu các Công ty cần có sự hợp tác trả lời đầy đủ và đúng hạn, sau khi thẩm tra sẽ có các phiên điều trần giữa các bên trước khi có quyết định cuối cùng.

Theo trao đổi với công ty luật, các công ty nằm trong danh sách bị đơn bắt buộc điều tra sẽ có cơ hội để chứng minh có việc lẩn tránh thuế hay không và phía Doc sẽ có quyết định cụ thể cho các công ty này. Đối với các công ty xuất khẩu khác không nằm trong danh sách điều tra này có thể sẽ phải nghiễm nhiên chịu mức thuế lẩn tránh quy định chung hoặc bị áp theo 3 công ty bị điều tra.

Trước đó, ngày 7 tháng 11 năm 2016 DOC đã quyết định khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD) đối với sản phẩm thép cán nguội (cold-rolled CR) nhập khẩu từ Việt Nam. Căn cứ theo quy định, DOC sẽ ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày kể từ ngày khởi xướng (dự kiến ngày 3/9/2017).