Doanh nghiệp thép Hàn đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp thép Hàn Quốc đang lên kế hoạch đẩy mạnh thị trường Việt Nam nhờ những đánh giá tích cực về lợi thế nhân công, sự ổn định chính trị và thiện chí hợp tác của các doanh nghiệp Việt

07/03/2019 12:52

Nhiều doanh nghiệp thép Hàn Quốc đang lên kế hoạch đẩy mạnh thị trường Việt Nam nhờ những đánh giá tích cực về lợi thế nhân công, sự ổn định chính trị và thiện chí hợp tác của các doanh nghiệp Việt

Hiện nay, không chỉ các tập đoàn lớn mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hàn Quốc hoạt động trên nhiều lĩnh vực đang quan tâm tới môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Theo đánh giá của các doanh nghiệp Hàn Quốc, cơ hội đầu tư tại Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, nhất là khi Việt Nam đã trở thành thành viên được hưởng lợi nhiều nhất từ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp thép Hàn Quốc, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam cũng là một câu chuyện thành công sau khi Việt Nam tiến hành mở cửa nền kinh tế cho các nhà đầu tư nước ngoài.

"Hàn Quốc vẫn giữ vị trí là một trong những nhà đầu nước nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt, sau khi hai nước ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) làn sóng đầu tư từ các nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam không ngừng gia tăng ở nhiều lĩnh vực quan trọng" - Chủ tịch VCCI cho biết.

Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc có thương hiệu rất thân thuộc tại Việt Nam như Samsung, LG, Hyundai, Lotte, Daewoo, CJ… đã có những đóng góp ấn tượng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây.

Chủ tịch VCCI nhận định, Hàn Quốc cũng là một trong những nước có thế mạnh về công nghệ trong sản xuất sắt thép với các sản phẩm có chất lượng và các kỹ sư công nghệ có trình độ chuyên môn cao. Những tên tuổi lớn trong ngành thép Hàn Quốc như Posco cũng đã có những dự án đầu tư và hợp tác hiệu quả với doanh nghiệp Việt.

Do đó, sự tham gia của các doanh nghiệp thép Hàn Quốc trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ giúp cho doanh nghiệp thép Việt nâng cao chất lượng nhờ sự chuyển giao kinh nghiệm và công nghệ. Đồng thời, qua việc hợp tác, các nguyên liệu và sản phẩm thép chất lượng cao do Việt Nam sản xuất sẽ tiếp cận được với thị trường Hàn Quốc nói riêng và trong khu vực nói chung.

Chủ tịch VCCI cũng cam kết, VCCI sẽ tiếp tục là cầu nối hiệu quả hỗ trợ cho các doanh nghiệp Hàn tới xúc tiến tìm hiểu thông tin và kết nối đầu tư tại Việt Nam.

Là một trong những công ty tập trung về ngành công nghiệp sản xuất thép với vốn góp từ nhiều tập đoàn thép lớn của Hàn như Posco, Hyundai Steel Company... ông Jung Won Bae, Tổng Giám đốc Công ty S&M Media khẳng định, các doanh nghiệp thép lớn và nhỏ Hàn Quốc đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và mong muốn đầu tư, hợp tác với doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ông cho biết, sự ổn định về chính trị của Việt Nam so với các nền kinh tế đang nổi lên khác giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tránh rắc rối có thêm sự tự tin khi đầu tư. Đồng thời, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ngày một gia tăng, các nhà sản xuất Hàn Quốc có trụ sở tại Trung Quốc đang muốn dịch chuyển nhằm tránh né thuế quan từ Mỹ.

Cùng với đó, ông Jung Won Bae cho biết, sự thành công của Posco, một trong những nhà tập đoàn thép hàng đầu của Hàn Quốc sau nhiều năm hoạt động dưới hình thức liên doanh tại Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành động lực thu hút các doanh nghiệp thép Hàn.

"Các dự án hợp tác và đầu tư trong nhiều năm qua đã là minh chứng cho thấy sự hiệu quả trong việc phối hợp giữa hai bên. Với những kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến, các doanh nghiệp thép Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ để trợ giúp doanh nghiệp Việt , đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao chất lượng sản phẩm trong chuỗi giá trị", ông Jung Won Bae nói.