Chọn lọc FDI vào ngành thép để tăng sức cạnh tranh cho thép nội?

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang có ý định đầu tư sản xuất thép tại Việt Nam.

21/07/2017 11:15

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang có ý định đầu tư sản xuất thép tại Việt Nam.

Nếu được thực hiện thì đây sẽ là sự cạnh tranh rất lớn cho các nhà sản xuất thép trong nước. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần thận trọng và thu hút có chọn lọc đầu tư nước ngoài vào ngành thép.

Nhu cầu thép không gỉ ở Việt Nam đang tăng nhanh. Riêng năm ngoái cả nước phải nhập khẩu tới 700.000 tấn. Trong khi trong nước chỉ có 2 nhà máy sản xuất thép không gỉ là Nhà máy VSC-POSCO ở miền Nam 100% vốn Hàn Quốc và Inox Hòa Bình với tổng công suất 300.000 tấn/năm.

Thấy được nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc có ý định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thép không gỉ ở Đồng Nai với sản lượng 300.000 tấn/năm. Nếu dự án này được thực hiện sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn giữa các nhà sản xuất thép trong nước và tình trạng dư thừa nguồn cung sẽ xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng: “Việt Nam hiện đang là một trong các thị trường thép lớn ở khu vực cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành thép Việt Nam thì cho đến bây giờ các nhà đầu tư trong nước có đủ khả năng để xây dựng những cơ sở sản xuất thép với quy mô lớn khoảng 5-6 triệu tấn/năm.

Với việc thu hút FDI, chúng ta không nên khuyến khích đầu tư vào ngành thép với những mảng thép thông thường mà Việt Nam có thể đầu tư sản xuất được. Đối với đầu tư nước ngoài thì nên khuyến khích đầu tư vào những lĩnh vực chúng ta chưa sản xuất được, đó là thép hợp kim, thép chất lượng cao phục vụ cho sản xuất cơ khí cũng như những ngành kỹ thuật khác”./.