Châu Âu áp thuế quan hơn 66% lên sản phẩm thép Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/10 tuyên bố áp thuế quan lên tới 66,4% lên thép bánh xe (steel road wheel) nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm vào các nhà sản xuất như Zhejiang Jingu và Xingmin Intelligent Transportation Systems.

11/10/2019 16:05

Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/10 tuyên bố áp thuế quan lên tới 66,4% lên thép bánh xe (steel road wheel) nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm vào các nhà sản xuất như Zhejiang Jingu và Xingmin Intelligent Transportation Systems.

Theo hãng tin Bloomberg, đây là thuế quan trừng phạt các nhà xuất khẩu Trung Quốc với sản phẩm thép bánh xe dành cho xe hơi, máy kéo, toa xe… bị cho là bán ở thị trường EU với giá thấp hơn giá sản xuất, hay còn gọi là bán phá giá.

Ủy ban châu Âu (EC) nói rằng thép bánh xe từ Trung Quốc bán phá giá ở châu Âu đã gây "thiệt hại vật chất" cho các công ty châu Âu sản xuất cùng loại mặt hàng.

Quyết định áp thuế quan này là kết quả sơ bộ của cuộc điều tra được khởi động vào tháng 2 trên cơ sở đơn kiện của Hiệp hội Các nhà sản xuất bánh xe châu Âu (AEWM). Thuế quan này sẽ có hiệu lực từ ngày thứ Sáu, trước mắt được thực thi trong 6 tháng và có thể kéo dài 5 năm.

EU có 11 nhà sản xuất thép bánh xe, EC cho hay, nhưng từ chối công bố tên của các công ty này. EC cho biết các nhà sản xuất đề nghị không tiết lộ danh tính của họ "vì lo sợ bị khách hàng trả đũa".

Cũng theo EC, thị phần thép bánh xe của các nhà xuất khẩu Trung Quốc trên thị trường EU đã tăng gấp đôi lên mức 5,3% trong năm ngoái so với năm 2015.

Thuế quan ở mức 50,3% được áp lên 19 công ty Trung Quốc, gồm Zhejiang Jingu và Xingmin Intelligent Transportation Systems. Mức thuế 66,4% được áp lên toàn bộ các công ty còn lại.

Trong một diễn biến khác, EC ngày 10/10 có động thái leo thang căng thẳng kéo dài với Trung Quốc về thương mại thép bằng cách mở một cuộc điều tra nhằm xác định xem các nhà sản xuất tấm thép và thép cuộn không rỉ cán nóng (hot-rolled, stainless-steel sheet and coil) của Trung Quốc có nhận được những khoản trợ cấp gây bóp méo thị trường từ chính phủ.

Theo dự kiến, cuộc điều tra này sẽ kéo dài 13 tháng và có thể dẫn tới việc EU áp thuế chống trợ cấp lên các sản phẩm thép nói trên nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường EU.

Hiện EU đang thực hiện thuế chống bán phá giá và/hoặc thuế chống trợ cấp lên nhiều sản phẩm thép khác từ Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, chiếm một nửa sản lượng thép toàn cầu.