Bỏ con dấu nhưng phải minh bạch thông tin

12/10/2014 05:49

(Chinhphu.vn) – Nhiều ý kiến tán thành dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) quy định DN tự quyết định về hình thức nội dung con dấu. Tuy nhiên, DN phải đăng ký mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cơ sở Dữ liệu quốc gia về đăng ký DN.

Chiều 10/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Nhiều đại biểu tán thành dự thảo Luật quy định về con dấu của DN.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) cho biết, ở nhiều nước, việc xác định giá trị pháp lý văn bản giao dịch của DN chỉ cần căn cứ vào chữ ký của bên giao dịch, nhất là trong thời gian gần đây chữ ký số đang được áp dụng ngày càng rộng rãi. Do vậy, về lâu dài Luật Doanh nghiệp cần hướng tới quy định bỏ con dấu DN.

Theo ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo, trong tình hình hiện nay, thói quen và lòng tin của các bên giao dịch vẫn đang rất coi trọng con dấu của DN. Do vậy các đại biểu tán thành dự thảo Luật quy định con dấu là tài sản của DN; bỏ quy định về việc cơ quan công an cấp dấu cho DN và để cho DN tự quyết định về hình thức nội dung con dấu. Tuy nhiên DN phải thực hiện đăng ký mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cơ sở Dữ liệu quốc gia về đăng ký DN.

Bên cạnh đó, Horea cũng đề nghị bổ sung quy định nếu DN có nhu cầu thì có thể làm hơn một con dấu nhưng các con dấu đó đều phải được đăng ký mẫu dấu ở cơ quan đăng ký kinh doanh.

Cũng tại buổi hội thảo, các đại biểu đồng tình với dự thảo Luật đã bổ sung quy định về Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN. Đây là hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký DN với mục đích tập hợp dữ liệu thống nhất về đăng ký DN trên phạm vi toàn quốc. Chính vì vậy các đại biểu đề nghị bổ sung quy định về việc minh bạch thông tin về DN trên Cổng thông tin quốc gia để nhà đầu tư có thể truy cập thông tin và tìm hiểu về các DN đang hoạt động trên lĩnh vực mà mình quan tâm.

Để doanh nghiệp có quyền tự chủ về người đại diện

Đối với việc quy định người đại diện theo pháp luật của DN tại Điều 14, nhiều đại biểu tán thành dự thảo Luật đã có quy định về Công ty TNHH và Công ty cổ phần có quyền tự chủ quyết định về việc có nhiều người đại diện pháp luật. Tuy nhiên các đại biểu cũng cho rằng, số lượng, chức danh quản lý của người đại diện theo pháp luật của công ty phải được ghi rõ trong điều lệ công ty và đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh cũng như công bố rộng rãi trên Cổng thông tin quốc gia để các đối tác và mọi người đều biết.

Bên cạnh đó, theo đại diện Sở Công Thương TP.HCM, đối với khoản 2 Điều 14, dự thảo cần quy định giới hạn số lượng người đại diện theo pháp luật tối đa cho phép để tránh trường hợp “xung đột” trong việc ra quyết định của các đại diện theo pháp luật hoặc DN không thể kiểm soát được các quyết định được đưa ra bởi người đại diện theo pháp luật./.