Báo cáo thị trường thép tháng 2/2020: Giá thép Trung Quốc giảm vì chênh lệch cung cầu

Dự báo tốc độ sản xuất thép trong các tháng tới vẫn vượt quá nhu cầu, giá quặng và các loại thép vẫn nằm trong xu hướng giảm.

04/04/2020 20:55

Dự báo tốc độ sản xuất thép trong các tháng tới vẫn vượt quá nhu cầu, giá quặng và các loại thép vẫn nằm trong xu hướng giảm.

Tháng 2, sản xuất thép thô toàn cầu vẫn giữ xu hướng tăng nhẹ so với cùng kì năm ngoái, đạt hơn 143 triệu tấn. Trong đó, Iran và Tây Ban Nha biến động tăng giảm sản lượng khoảng 35% so với cùng kì.

Sản xuất thép thô tại một số quốc gia. Đơn vị: 1.000 tấn. Nguồn: Worldsteel

Thị trường thép Trung Quốc gần như không có hoạt động thương mại nào trong nửa đầu tháng do kì nghỉ Tết kéo dài và bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Giá thép Trung Quốc giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ Trung Quốc ban hành các sắc lệnh cứng rắn nhằm kiểm soát dịch bệnh (bao gồm việc phong tỏa tỉnh Hồ Bắc) khiến nguồn cung sắt thép bị gián đoạn. Nhật Bản đẩy mạnh nhập khẩu của Hàn Quốc vào tháng 2 trong khi Trung Quốc giảm một nửa so với tháng 1.

Ngoài ra, công tác hậu cần gặp nhiều khó khăn khiến cước phí vận chuyển tại một số thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ tăng cao, ảnh hưởng tới giá hàng hóa.

Tại Việt Nam, sản xuất thép vào tháng 2 tăng hơn 17% so với cùng kì. Tuy nhiên, lượng sắt thép xuất khẩu giảm 65%, thị trường Campuchia thay thế Trung Quốc trở thành điểm nhập khẩu lớn nhất. Dự báo tốc độ sản xuất thép trong các tháng tới vẫn vượt quá nhu cầu, giá quặng và các loại thép vẫn nằm trong xu hướng giảm.

Chi tiết báo cáo thị trường thép tháng 2/2020, tại đây.