Australia khởi động các cuộc đàm phán gây sức ép lên kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập thép

Australia đã bắt đầu khởi động các cuộc đàm phán với các nước cũng như các quan chức trong chính quyền Mỹ nhằm chống lại kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm vào thị trường Mỹ.

08/03/2018 14:19

Australia đã bắt đầu khởi động các cuộc đàm phán với các nước cũng như các quan chức trong chính quyền Mỹ nhằm chống lại kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm vào thị trường Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành xuất khẩu thép và nhôm trị giá 500 triệu AUD/năm của Australia vào thị trường Mỹ nhiều khả năng không được miễn trừ khi Mỹ áp thuế mới, dù đất nước châu Đại Dương này là một đồng minh thân cận của Mỹ.

Phát biểu tại một diễn đoàn doanh nghiệp tối 7/3 tại Sydney, Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull cho hay ông đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để đảm bảo hai nước đồng minh quân sự thân cận nhất này của Mỹ có thể gây sức ép, giúp đẩy lui kế hoạch mới công bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm. Ông Turnbull cũng cho biết đang đàm phán với một số nước khác có cùng quan điểm để chống lại động thái mới của Mỹ.

Tuy nhiên, ông Turnbull cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Abe, ông vẫn nhấn mạnh về nỗ lực chung nhằm thúc đẩy Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ông và Thủ tướng Abe khẳng định CPTPP vẫn mở cửa cho Mỹ và các nước khác trong tương lai; nói rằng "tương lai của chúng ta nằm ở các thị trường mở và trong một hệ thống thương mại dựa trên quy tắc vốn cho phép các nước cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng".

Phát biểu khi đang ở New York ngày 7/3, Ngoại trưởng Australia, Julie Bishop cho biết bà không hy vọng Australia được miễn mức thuế nhập khẩu thép và nhôm mới của Mỹ, song nhấn mạnh đã có “sự thay đổi về ngôn ngữ” từ Nhà Trắng.

Bà cho biết chính quyền của Tổng thống Trump mới nhắc đến việc Canada và Mexico, hai nước đang đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ, có thể được miễn mức thuế mới, song cũng có thể gồm một số nước khác. Bà khẳng định Australia sẽ đẩy mạnh nỗ lực để Mỹ phải tính đến các lợi ích của Australia và cho biết đã liên lạc với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson để bày tỏ mối quan ngại của Australia về vấn đề này.

Trước đó, vấn đề lo ngại các sản phẩm thép và nhôm của Australia không được miễn mức thuế nhập khẩu mới khi vào thị trường Mỹ cũng đã được Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne thảo luận với người đồng cấp Mỹ Jim Mattis, và Bộ trưởng Thương mại Steve Ciobo đề cập với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Tuần trước, Tổng thống Trump loan báo ông sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu để bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước. Động thái này đang gây ra sự phản ứng từ nhiều nước và tổ chức trên thế giới.