Công nghệ mạ kẽm, mạ mầu

Với dây chuyển công nghệ được sản xuất tại CHLB Đức và Italy vào loại hiện đại nhất hiện nay, Công ty cổ phần tôn mạ VNSTEEL THĂNG LONG, một đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) chuyên cung cấp các sản phẩm tôn mạ kẽm, mạ màu các loại. Sản phẩm của công ty được sản xuất theo tiêu chuẩn JIS G3302, G3312 (tiêu chuẩn Nhật Bản); En10142, EN 10169 (tiêu chuẩn Châu Âu); ASTM A653/A653-08; ASTM A755/755M-03 (tiêu chuẩn Hoa kỳ) với chất lượng tốt nhất đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.

11/03/2014 10:33

Công ty cổ phần tôn mạ VNSTEEL THĂNG LONG, một đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) chuyên cung cấp các sản phẩm tôn mạ kẽm, mạ màu các loại. Sản phẩm của công ty được sản xuất theo tiêu chuẩn JIS G3302, G3312 (tiêu chuẩn Nhật Bản); En10142, EN 10169 (tiêu chuẩn Châu Âu); ASTM A653/A653-08; ASTM A755/755M-03 (tiêu chuẩn Hoa kỳ) với chất lượng tốt nhất đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.

1. Dây chuyền mạ kẽm

Dây chuyền công nghệ mạ kẽm được cung cấp bởi Tập đoàn MAN Ferrostaal AG (CHLB Đức). Thiết bị dây chuyền được đồng bộ hoá từ thiết bị chuyên dụng của các hãng nổi tiếng trên thế giới. Hệ thống dẫn động băng thép bao gồm cả thiết bị là phẳng và cân bằng sức căng được thiết kế và cung cấp bởi Hãng Parkegate - Anh Quốc.

Thiết bị lái băng thép độc quyền của Hãng FIFE - CHLB Đức đảm bảo luôn kiểm soát băng thép chạy đúng tâm dây chuyền. Đặc tính của dây chuyền là vận hành liên tục 24/24h nên có tích tụ kiểu nằm ngang đầu vào và tích tụ kiểu đứng ở đầu ra để có thời gian hàn nối cuộn đầu vào và cắt cuộn thép đầu ra mà vẫn duy trì tốc độ băng thép qua lò và bể mạ. Máy hàn ghép chồng tự động do Hãng GUILD của Mỹ cấp. Hệ thống lò gồm lò tiền gia nhiệt, lò không ôxy hoá (NOF) và lò ống bức xạ nhiệt(RTF) do Hãng công nghệ nhiệt luyện kim LOI-CHLB Đức cấp. Bể mạ do Hãng INDUGA-CHLB Đức cấp. Thiết bị dao khí và cụm lô mạ do Hiệp hội kiểm soát mạ CCI - Mỹ cấp. Thiết bị phủ Cromat và lò sấy khô do Hãng Globus-Italia cấp. Dây chuyền được vận hành hoàn toàn bằng hệ thống tự động hoá tiên tiến nhất của Châu Âu với phần mềm điều khiển PLC SIEMENS SIMATIC S7-400 bao gồm thiết bị giao diện Người – Máy (HMI) và hệ thống kiểm tra giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA). Hệ thống kiểm tra giám sát và thu nhập dữ liệu là SIEMENS SIMATIC WINCC phiên bản 6.0.

Thép nền cho sản phẩm mạ kẽm là thép cuộn cán nguội nhập ngoại có xuất xứ từ Nhật Bản,Hàn Quốc,Châu Âu và trong nước (Công ty Cổ phần Thép tấm lá Phú Mỹ). Băng thép được sấy sơ bộ tại phần lò tiền gia nhiệt bằng khí ga thải nóng của lò NOF sau đó được đốt sạch dầu mỡ, cặn bẩn ở phần đốt chính của lò NOF. Gia nhiệt được kiểm soát bằng phần mềm xử lý tự động. Trong phần lò RTF, các chu trình nhiệt kết hợp với các phản ứng hoá học trong môi trường khí bảo vệ (HNx), một lần nữa thổi sạch tất cả các tạp chất còn sót lại trên băng thép. Đặc điểm ưu việt của việc kết hợp lò NOF và RTF là dây chuyền mạ kẽm VNSTEEL THĂNG LONG không cần đến bộ phận tẩy rửa bằng hoá chất mà vẫn bảo đảm cho băng thép khi xuống bể mạ có bề mặt sáng sạch hoàn toàn. Ngoài ra lò có cả hai chu trình nhiệt để cho ra hai sản phẩm có cường độ cứng và mềm khác nhau tuỳ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Đây là công nghệ lò tiên tiến của Châu Âu tuân thủ theo tiêu chuẩn bảo vệ thân thiện với môi trường.

Băng thép sau khi được xử lý đạt yêu cầu về cơ tính, độ sạch và nhiệt độ sẽ đi xuống bể mạ. Ở điều kiện thích hợp, băng thép sẽ phản ứng với kẽm lỏng tạo thành một lớp hợp kim mạ kẽm có tác dụng bảo vệ bền vững đối với các tác động của môi trường, kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Độ dày lớp mạ được kiểm soát bằng thiết bị dao khí đặc biệt độc quyền của Hiệp hội Kiểm soát mạ CCI-Mỹ, cho phép mạ với độ dày hai mặt chính xác theo tỉ lệ tự chọn, ví dụ 1/2 hoặc 1/3. Băng thép mạ sau đó chạy qua thiết bị là phẳng bề mặt kẽm có lực cán tối đa lên đến 320T khiến cho bề mặt được làm mịn thích hợp cho sản phẩm sơn tiếp sau. Tiếp theo, băng thép còn được cân bằng sức căng, khử ứng suất bề mặt bằng thiết bị Tension Leveller. Công đoạn xử lí cuối cùng để tăng cường bảo vệ bề mặt là phủ lớp crômát lên bề mặt băng thép mạ kẽm.

2. Dây chuyền mạ màu

Dây chuyền công nghệ mạ màu được cung cấp bởi Tập đoàn Techint Italia, là dây chuyền công nghệ hiện đại nhất hiện nay ở khu vực Đông Nam Á với trình độ tự động hoá cao, thiết bị hoàn toàn do các nước G7 khu vực châu Âu sản xuất. Cũng như dây chuyền mạ kẽm, dây chuyền mạ màu VNSTEEL THĂNG LONG được chế tạo theo tiêu chuẩn Châu Âu nên yêu cầu về an toàn và môi trường được chú trọng và kiểm soát rất nghiêm ngặt. Hai phòng sơn được trang bị hệ thống phòng nổ tự động LEL của Anh Quốc. Nhờ hệ thống hiện đại này, nồng độ dung môi trong buồng sơn luôn được kiểm soát từ đó dây chuyền luôn được vận hành ở chế độ an toàn và tiết kiệm nguyên nhiên liệu tối đa.

Thép nền cho dây chuyền mạ màu chính là sản phẩm đầu ra của dây chuyền mạ kẽm. Nguyên liệu sơn nhập ngoại từ các hãng sơn nổi tiếng như Nippon-Nhật Bản, Becker-Thuỵ Điển và hãng sơn uy tín lâu năm trong nước là sơn Á Đông.

Băng thép mạ kẽm được qua công đoạn tẩy rửa bằng dung dịch kiềm nóng, rửa sạch, phủ crômát, sấy khô rồi qua buồng sơn lót và sơn hoàn thiện, được sấy khô và đốt hết dung môi ở nhiệt độ >300oC trong lò sấy sơ cấp và lò sấy thứ cấp. Mỗi mặt thép mạ màu thành phẩm với nguyên liệu là thép mạ kẽm sẽ được phủ thêm 3 lớp gồm một lớp phủ cromát hoạt hoá bề mặt dày từ 1 – 2µm, một lớp sơn lót dày 5 - 7µm và một lớp sơn hoàn thiện dày từ 10 – 20µm. Đặc biệt VNSTEEL THĂNG LONG còn cho ra sản phẩm mạ màu chất lượng cao nhất hiện nay với nguyên liệu và chu trình sơn PVDF độc quyền của Hãng sơn Becker-Thuỵ điển. Đây là sản phẩm mạ màu công nghệ cao chuyên dụng được yêu cầu cho các công trình công nghiệp có môi trường khắc nghiệt như nhà máy nhiệt điện gần biển.