Đảng ủy VNSTEEL tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng sơ kết 9 tháng năm 2022

Ngày 11/10/2022, tại Hà Nội, Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty mở rộng sơ kết công tác 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý 4 năm 2022; đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 02-NQ/ĐUT ngày 28/01/2016, Nghị quyết 04-NQ/ĐUT ngày 20/6/2017 của Đảng ủy Tổng công ty tại Hội trường tầng 8, Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP, số 91 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội và phòng họp P3C (Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh). Đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty chủ trì Hội nghị.

12/10/2022 16:33

Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Tổng Công ty, Thành viên Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Chủ tịch Công  đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên, Trưởng các Ban chuyên môn nghiệp vụ Tổng công ty; Các đồng chí Bí thư và Phó Bí thư, Chủ nhiệm UBKT các đảng bộ; các đồng chí Bí thư các chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty; Trưởng đại diện, đại diện vốn chính của Tổng công ty tại các đơn vị; Lãnh đạo và chuyên viên tham mưu công tác xây dựng Đảng.

Tại hội nghị các đại biểu đã nghe đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy trình bày báo cáo tóm tắt công tác xây dựng đảng 9 tháng, phương hướng nhiệm vụ quý 4 năm 2022 của Đảng ủy Tổng Công ty; báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 04-NQ/ĐUT ngày 20/6/2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty về “Các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ”; đồng chí Phạm Công Thảo - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty trình bày tóm tắt Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 02-NQ/ĐUT ngày 28/01/2016 của Đảng ủy Tổng công ty “Về nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập quốc tế”  và đồng chí Tiêu Thị Minh Đức - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Tổng công ty trình bày tóm tắt Báo cáo kết quả công tác kiểm tra giám sát 9 tháng, phương hướng nhiệm vụ quý IVnăm 2022          

 1. A Lai

Đồng chí Lê Song Lai - Bí thư  Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty phát biểu tại hội nghị

 

* Về kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2022, báo cáo chỉ rõ:  Đảng ủy Tổng công ty đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Nghị quyết về “nhiệm vụ công tác năm 2022 và tình hình thực tiễn để cụ thể hóa thành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung theo chương trình kế hoạch đã đề ra. Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty tập trung chỉ đạo các đơn vị bám sát diễn biến thị trường, nhất là xu hướng giảm giá liên tục từ quý II để có các phương án chủ động ứng phó với những biến động và tiềm ẩn rủi ro của thị trường, có giải pháp điều hành phù hợp, kịp thời giữa kế hoạch mua nguyên liệu - sản xuất – tiêu thụ để cân đối tồn kho hợp lý... Chính vì vậy, Công ty mẹ - Tổng công ty vẫn duy trì được hiệu quả sản xuất kinh doanh, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế ước đạt 483,2 tỷ đồng, bằng 241% kế hoạch năm; đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Công tác xây dựng Đảng được triển khai thực hiện nền nếp, có hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn của Đảng bộ; các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt các hoạt động theo chương trình đề ra. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do thị trường diễn biến không thuận lợi, hoạt động sản xuất kinh doanh của phần lớn các đơn vị thành viên của Tổng công ty đã và đang gặp nhiều khó khăn, thách thức nghiêm trọng chưa từng có; hiệu quả kinh doanh giảm sút, tình hình tài chính xấu đi nhanh chóng, đời sống của một bộ phận không nhỏ người lao động bị ảnh hưởng. Do đó nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên xuốt của Đảng ủy Tổng công ty trong thời gian trước mắt là tập trung mọi nguồn lực, phát huy trí tuệ tập thể, để quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống khắc phục khó khăn, sớm phục hồi sản xuất, tận dụng các cơ hội thị trường để đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ, qua đó phấn đấu cải thiện kết quả kinh doanh chung của cả năm, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phát triển tốt hơn trong thời gian sắp tới. đồng thời cần chuẩn bị nguồn lực thỏa đáng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc sớm đưa Dự án mở rộng giai đoạn II-Tisco đi vào hoạt động; khôi phục lại hoạt động của VTM, khẩn trương phê duyệt và tổ chức thực hiện có kết quả đề án tái cơ cấu của VTM; hoàn thành dứt điểm việc quyết toán cổ phần hóa công ty mẹ - Tổng công ty.

 3. C Hien

Đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy trình bày báo cáo tại hội nghị

 * Về kết quả thực hiện Nghị quyết 02-NQ/ĐUT ngày 28/01/2016

Từ năm 2016 đến nay, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong Tổng công ty đã làm tốt công tác tuyền truyền, quán triệt, cụ thể hoá triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/ĐUT phù hợp với điều kiện thực tiễn của Tổng công ty và đơn vị. Do đó, các sản phẩm của các đơn vị trong hệ thống Tổng công ty đã từng bước nâng cao sức cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước và có sức ảnh hưởng nhất định trên thị trường, tạo được dấu ấn về thương hiệu trong lòng khách hàng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đã từng bước vượt qua khó khăn và có những chuyển biến tích cực, liên tục có hiệu quả trong giai đoạn 2016-2021. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Thị phần của Tổng công ty đang ngày càng bị thu hẹp do năng lực sản xuất không được tăng cường; chưa hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2020 không còn thiết bị, công nghệ lạc hậu, các dự án đầu tư mới chậm triển khai; không có sản phẩm mũi nhọn; công tác phân tích, dự báo thị trường còn hạn chế...

 2. A Thao

Đồng chí Phạm Công Thảo - Phó Bí thư Đảng ủy trình bày báo cáo tại hội nghị

 * Về kết quả thực hiện Nghị quyết 04-NQ/ĐUT ngày 20/6/2017

Trong 5 năm qua, Tổng công ty và cấp uỷ các tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện Nghị quyết 04-NQ/ĐUT, đảm bảo nguyên tắc công tác cán bộ là trách nhiệm của cấp ủy, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là nhân tố quyết định sự thành công, phát triển ổn định và bền vững của Tổng công ty, đơn vị; cơ bản đã đảm bảo mục tiêu “Tạo sự chuyển biến tích cực về công tác cán bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp, có sự chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Tổng công ty. Quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực; cán bộ nữ; cán bộ trưởng thành từ thực tiễn ở cơ sở. Khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ; kiên quyết sàng lọc, không bố trí hoặc luân chuyển những cán bộ năng lực yếu kém, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ”.

 6 phia bac

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại: Việc ban hành, sửa đổi, bổ sung một số quy định, quy chế về công tác cán bộ còn chậm; một số đơn vị thực hiện chưa đầy đủ quy trình bổ nhiệm cán bộ; vẫn còn tình trạng thiếu hụt cán bộ khi cần bổ nhiệm; chất lượng tham mưu của đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ còn có những hạn chế nhất định. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe 04 ý kiến phát biểu của đại diện của các tổ chức Đảng trực thuộc tập trung đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng trong 9 tháng đồng thời thảo luận đề ra các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quý 4 năm 2022. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty đánh giá những kết quả mà Tổng Công ty đã đạt được trong 9 tháng năm 2022 trên các mặt công tác của Đảng bộ. 

4 Phia Nam

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh

* Về nhiệm vụ quý 4 năm 2022, đồng chí dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường thép thế giới và trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và khó có thể phục hồi với diễn biến khó lường của kinh tế - chính trị thế giới nói chung và thị trường thép nói riêng, xu hướng giảm giá sản phẩm đầu ra có thể vẫn duy trì và khó dự báo,... các yếu tố đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, nhất là các đơn vị đang đối mặt với tồn kho nguyên liệu và thành phẩm giá cao, dự kiến tiếp tục gây lỗ trong những tháng tới.

Đồng chí đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong Tổng công ty cần bám sát 08 nhóm giải pháp trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các giải pháp trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Tổng công ty để lãnh đạo, chỉ đạo vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Hiện nay, tình hình SXKD của các đơn vị đang hết sức khó khăn. Vì vậy các cấp uỷ Đảng cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, để cán bộ, CNV, người lao động thấu hiểu, chia sẻ với nhưng khó khăn của Tổng công ty, đơn vị, từ đó yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch của Đảng ủy Tổng công ty về học tập chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII của Đảng bằng những việc làm cụ thể thiết thực, tránh hình thức, tạo sự chuyển biến trong giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống; ý thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Thực hiện tốt công tác bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ và cử đại diện quản lý phần vốn của Tổng công ty tại các công ty con, công ty liên kết, kiện toàn nhân sự cấp ủy Tổng công ty và các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty khi có biến động về nhân sự; ban hành Đề án thành lập Đảng bộ cơ sở Cơ quan Tổng công ty; chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc tổ chức tốt Đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2025. Xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ của Đảng ủy Tổng công ty và các tổ chức cơ sở Đảng (theo chỉ đạo của cấp trên); xây dựng kế hoạch và nghiêm túc chỉ đạo, triển khai thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá phân tích chất lượng, xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, công tác thi đua khen thưởng năm 2022. 

- Cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 theo kế hoạch đã đề ra. 

- Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức.

* Đối với việc thực hiện Nghị quyết 02-NQ/ĐUT : Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong toàn hệ thống Tổng công ty tập trung vào một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm sau:

- Tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động về tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

- Nghiên cứu các giải pháp tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ nhằm nâng cao năng lưc cạnh tranh của Tổng công ty và các đơn vị.

- Tập trung xử lý dứt điểm những khó khăn, tồn tại, yếu kém liên quan đến 02 dự án: Dự án giai đoạn 2-Tisco, Dự án VTM. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các Dự án đầu tư theo kế hoạch nhằm nâng cao năng lực sản xuất của Tổng công ty với thiết bị, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Đẩy mạnh hợp tác đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước để tìm kiếm các cơ hội đầu tư; thành lập các doanh nghiệp sản xuất thép mới, tập trung vào các sản phẩm mũi nhọn; mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất của các công ty liên doanh hiện có để tận dụng thế mạnh và năng lực của đối tác.

- Chỉ đạo tiếp tục thực hiện kế hoạch thoái vốn của Tổng công ty tại các đơn vị theo kế hoạch để tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư.

* Đối với việc thực hiện Nghị quyết 04-NQ/ĐUT: Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong toàn hệ thống Tổng công ty tập trung vào một số  nhiệm vụ giải pháp trọng tâm sau:

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc các văn bản của Trung ương, của Đảng ủy Khối DNTW, của Đảng uỷ Tổng công ty về công tác cán bộ để nâng cao nhận thức của các cấp ủy  các tổ chức trực thuộc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cán bộ, về các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ của Tổng công ty.

- Tiếp tục triển khai và thực hiện đúng các quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về công tác cán bộ để phù hợp với quy định mới và mô hình hoạt động của Tổng công ty và các đơn vị. Trước mắt, chỉ đạo sửa đổi, bổ sung và ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy chế Quản lý cán bộ; Quy chế quản lý Người đại diện Tổng công ty tại các doanh nghiệp. 

- Thực hiện đúng quy định về công tác xây dựng quy hoạch và rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ hàng năm đảm bảo chất lượng, số lượng, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ; gắn với công tác quy hoạch với đào tạo cán bộ. Trên cơ sở đó có kế hoạch để đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Tổng công ty.

5 Tang Hoa

BTV Công đoàn TCT tặng hoa Lãnh đạo TCT nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Cũng tại hội nghị này, Công đoàn Tổng công ty đã có lẵng hoa chúc mừng các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2022./.

VNSTEEL News