Đảng ủy Tổng Công ty tham gia Hội thảo khoa học quốc gia "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Sáng ngày 12/5/2022, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tạp chí Cộng sản và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

14/05/2022 06:44

Tham dự hội thảo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương; Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

 4. Chu tri HN
Các đồng chí chủ trì hội thảo

Cùng dự Hội thảo có đại diện các ban đảng Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Lãnh đạo Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Thông Tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; đại diện lãnh đạo một số địa phương gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác và các chuyên gia, nhà khoa học; các đồng chí lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương; bí thư, phó bí thư các đảng uỷ trực thuộc Đảng bộ Khối và các đại biểu có chuyên đề tham luận tại Hội thảo.

  5. Dc Thuong

Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo 

Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022); kỷ niệm 53 năm Ngày ra đời tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Người; kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương (11/4/2007-11/4/2022).

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng Đảng, để Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, thật sự là một Đảng cách mạng chân chính, là đạo đức, là văn minh. Nhân kỷ niệm 39 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1969), Người đã viết tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam và sự cần thiết phải nâng cao đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên nói chung, thế hệ trẻ nói riêng. Đồng thời, chỉ ra những biểu hiện, tác hại của chủ nghĩa cá nhân và nêu lên một số giải pháp chống chủ nghĩa cá nhân. Từ khi ra đời đến nay, tác phẩm vẫn vẹn nguyên giá trị đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với mỗi cán bộ, đảng viên. Tác phẩm là di huấn, là lời căn dặn mà Người để lại cho các thế hệ cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, quyết tâm phòng, chống và đấu tranh xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân để nâng cao đạo đức cách mạng.

Đồng chí cho biết, việc tổ chức Hội thảo nhằm làm rõ hơn về cơ sở lý luận và thực tiễn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và làm sâu sắc hơn về ý nghĩa, giá trị quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, đây cũng là dịp để ôn lại những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và để mỗi người tự nhìn nhận lại chính mình, nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, vươn lên xứng đáng là công bộc của Nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

Tại hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học đã trình bày các chuyên đề, được chia làm hai phần, gồm: Một số vấn đề lý luận về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực tiễn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên.

Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam-CTCP tham dự và phát biểu tham luận tại Hội thảo với chủ đề “Tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị tại Đảng bộ Tổng Công ty Thép Việt Nam-CTCP “

  1. C Hien

Đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TCT Thép Việt Nam - CTCP phát biểu tham luận tại hội thảo

Tham luận của Đảng ủy Tổng công ty nhấn mạnh: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ Tổng công ty đã thu được kết quả quan trọng, đã và đang có sự chuyển biến tích cực, tạo những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động, nhiều cấp ủy và người đứng đầu các cấp, nhiều cán bộ, đảng viên đã nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, nói và làm đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu về đạo đức cách mạng, có lối sống giản dị, trong sáng cho đảng viên và quần chúng học tập, noi theo, đúng với câu nói “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Tổng Công ty luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng; giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy đoàn kết nội bộ; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình; nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú. Trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp thường xuyên nêu gương về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiều cách làm hay, nhiều gương cán bộ đảng viên tiêu biểu được nhân rộng, trở thành một phong trào thi đua sôi nổi góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty; xây dựng Đảng bộ Tổng công ty thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

Chính vì vậy, trong giai đoạn 2016-2021, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như thị trường thép thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, ngành Thép dư thừa công suất, nội tại Tổng công ty mất cân đối về tài chính, một số đơn vị thiết bị đã lạc hậu, năng suất lao động thấp... Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo điều hành đồng bộ các giải pháp quyết liệt, linh hoạt, cùng với sự cố gắng nỗ lực của cả đội ngũ nên Tổng công ty liên tục sản xuất kinh doanh có hiệu quả: Tổng lợi nhuận trước thuế toàn hệ thống giai đoạn 2016-2021 đạt 11.196,84 tỷ đồng; tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt trên 4.751,34  tỷ đồng, đảm bảo việc làm thu nhập cho người lao động với mức bình quân thu nhập đạt gần 12 triệu đồng/người/tháng, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được giữ vững, nội bộ ổn định, đoàn kết, cán bộ, đảng viên, người lao động yên tâm công tác, tin tưởng vào sự phát triển của Tổng công ty.

Đặc biệt trong 2 năm 2020 và 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và các đơn vị, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Tổng công ty luôn sát sao chỉ đạo các đơn vị ứng phó linh hoạt với diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 để từ đó có các giải pháp, phương án sản xuất kinh doanh phù hợp trên nguyên tắc đáp ứng đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh, nhưng Tổng công ty đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu kép ”Vừa duy trì sản xuất kinh doanh có hiệu quả, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch covit 19”, năm 2021cũng là năm Tổng công ty đạt kỷ lục về chỉ tiêu lợi nhuận và thu nhập của người lao động (lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 1.032 tỷ đồng =257% so với kế hoạch năm; thu nhập bình quân của người lao động toàn hệ thống đạt 14,8 triệu đồng/người/tháng=145% kế hoạch năm).

Bên cạnh đó Tổng công ty Thép Việt Nam luôn thể hiện tốt trách nhiệm của mình với cộng đồng và xã hội thông qua việc đóng góp kinh phí ủng hộ Chính phủ mua vác-xin phòng chống dịch Covid-19; ủng hộ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các địa phương về kinh phí, vật chất cho công tác phòng, chống dịch với tổng giá trị trên 62,189 tỷ đồng. Chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống Tổng Công ty thành lập các trạm ôxy để cung cấp ôxy miễn phí cho các bệnh viện trên địa bàn các tỉnh Miền Tây, Tỉnh Thái Nguyên, Thành phố Thủ Đức, Tỉnh Bà rịa Vũng tàu. Các hoạt động xã hội từ thiện khác cũng được Tổng công ty quan tâm thực hiện tốt với tổng kính phí là 79 tỷ đồng. 

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ Tổng công ty được triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, có nhiều đổi mới gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Bản lĩnh chính trị, năng lực, trí tuệ, tính chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp từng bước được nâng lên. Vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngày càng được thể hiện rõ nét hơn. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty, các tổ chức đoàn thể quần chúng đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Thông qua các phong trào thi đua trong lao động sản xuất đã có gần 4.487 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất với tổng giá trị làm lợi là trên 318,6 tỷ đồng. Có trên 500 công trình, việc làm mang tên Công đoàn, Đoàn thanh niên với giá trị làm lợi là gần 70 tỷ đồng.... góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty và đơn vị. Với những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện nhiệm vụ SXKD và thực hiện các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Tổng công ty tôn vinh, biểu dương, khen thưởng. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2021, toàn Tổng công ty đã có 1.382 tập thể và 1.559 cá nhân được Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương và Tổng công ty biểu dương khen thưởng. Đó cũng là những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị ,Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao sáng kiến của 4 cơ quan (Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương) đồng tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, kết hợp với hoạt động Triển lãm sách, ảnh.

Đồng chí nhấn mạnh: Nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân là nội dung lớn, quan trọng và thiết thực, phải tiến hành thường xuyên, lâu dài, kiên trì. Trước tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay, hơn lúc nào hết, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị về đạo đức, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân càng phải được xác định là nhiệm vụ cấp thiết, đúng với vị trí và tầm quan trọng của nó.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định hội thảo là hoạt động thiết thực để bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với những hoạt động và cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam, đồng thời là dịp để đẩy mạnh việc nghiên cứu, quán triệt sâu sắc hơn về tầm vóc và giá trị vô cùng to lớn và quý giá của tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là những chỉ dạy của Người về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từ đó biến tư duy thành hành động, triển khai trong công việc, thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí cho biết, ban tổ chức đã nhận được gần 100 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nhà khoa học trong cả nước. Bằng những luận cứ khoa học, từ nhiều góc độ khác nhau, các tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

 2. cat bang khai mac

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh và sách

Các ý kiến tại hội thảo tiếp tục làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn, bổ sung, phát triển tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" của Người, từ đó vận dụng sáng tạo vào thực tế công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong hệ thống chính trị hiện nay.

* Nhân dịp này, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức Triển lãm ảnh và sách “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 Triển lãm trưng bày 4 loại sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật và Nhà xuất bản Thông tấn xuất bản, gồm: [1]. Những cuốn sách do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết; [2] Những cuốn sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; [3] Những tấm gương điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; [4] Những cuốn sách do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương xuất bản với hơn 200 đầu sách.

Triển lãm cũng trưng bày gần 100 bảng ảnh với hơn 500 bức ảnh giới thiệu về chuẩn mực đạo đức và kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và hoạt động của các Đảng ủy trực thuộc 2 Đảng bộ Khối.

  3. db XEM SACH

Các đồng chí lãnh đạo thăm gian trưng bày sách tại Triển lãm

 Triển lãm góp phần làm rõ hơn nội dung của hội thảo, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong việc học tập và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của 2 Đảng bộ Khối.

 VNS

Bảng ảnh của Đảng bộ Tổng Công ty tại triển lãm

Triển lãm diễn ra từ ngày 12 đến hết ngày 30/5/2022, sau hôm khai mạc được chuyển về Hội trường tầng 8, trụ sở 2 Cơ quan Đảng ủy Khối, số 107 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội để tiếp tục trưng bày và tuyên truyền./.

VNSTEEL