Người lao động VNSTEEL: Giữ vững niềm tin, sự lạc quan và tinh thần đoàn kết

Sáng ngày 19/7/2022, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã sơ kết 6 tháng đầu năm 2022. Tình hình chung của toàn Tổng công ty cho thấy nửa đầu năm 2022 có rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Công đoàn Tổng công ty yêu cầu công đoàn các đơn vị tập trung lắng nghe để nắm bắt kịp thời tư tưởng người lao động, từ đó có giải pháp giải quyết mọi vướng mắc để hỗ trợ người lao động.

Trang tin điện tử VNSTEEL xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài viết của phóng viên được đăng tại:

https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/nguoi-lao-dong-vnsteel-giu-vung-niem-tin-su-lac-quan-va-tinh-than-doan-ket-90280.htm

21/07/2022 10:51

Bố trí làm việc làm luân phiên
Chúng ta đã đi qua nửa năm 2022 với biết bao phức tạp, khó khăn, trong đó, xung đột chính trị Nga-Ukraina và phong tỏa chống covid19 tại Trung Quốc là nguyên nhân chính tác động lớn đến giá xăng dầu tăng cao và nhiều loại hàng hóa tăng gây lạm phát tăng cao, trong đó có nguyên vật liệu đầu vào của ngành thép cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Đặc biệt, từ tháng 2, dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp với biến chủng vi-rút Omicron lây lan mạnh, đã làm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống CNLĐ và hoạt động SXKD của các đơn vị trong hệ thống Tổng công ty.

Chưa hết, quý II/2022, giá xăng dầu tăng cao, giá thép thành phẩm giảm mạnh, tiêu thụ chậm dẫn đến tồn kho cao nên một số đơn vị phải giãn, dừng sản xuất để bảo trì, bảo dưỡng thiết bị như Gang Thép Thái Nguyên, Thép Nhà Bè, VICASA... việc dừng sản xuất tại VTM và khó khăn của 02 Dự án (VTM và Tisco2) đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động.

Trước thực trạng này, Đảng ủy, HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung công tác quản trị SXKD và làm tốt công tác phòng chống dịch covid19, chăm lo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty, của Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP đã luôn đồng hành và phối hợp với chuyên môn để nắm bắt tình hình tư tưởng người lao động, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong SXKD

Công đoàn Công ty đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách, gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết nguyên đán, hỗ trợ phòng chống dịch covid19, hỗ trợ Tháng công nhân cho đoàn viên và CNLĐ, động viên đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022.

Với tổng số lao động trong toàn hệ thống Công đoàn Tổng công ty là 13.410 người, trong đó có 2.753 nữ, mức thu nhập bình quân của Tổng công ty ước đạt 14,306 triệu đồng/người/tháng, bằng 96,45 so với cùng kỳ.

Mặc dù thu nhập tăng như vậy nhưng tình hình việc làm thì lại đi xuống. Lý do là trong quý I/2022, nhiều đơn vị phải cho CNLĐ làm việc luân phiên do ảnh hưởng mắc covid-19. Và trong 6 tháng đầu năm, do tình hình tiêu thụ sản phẩm chậm, tồn kho cao nên một số đơn vị đã phải tiết giảm như: Thép Thủ Đức, Thép Đà Nẵng, Việt Úc, Gang thép Thái Nguyên... một số đơn vị dừng sản xuất để bảo trì, bảo dưỡng thiết bị như Nhà Bè, VICASA, NatSeelVina… đã ảnh hưởng đến việc làm của gần 2.500 CNLĐ.

Tuy nhiên, các đơn vị đều cố gắng trong việc bố trí cho CNLĐ có việc làm luân phiên, sản xuất ca đêm, hỗ trợ bằng quỹ lương dự phòng. Tuy nhiên, lương và thu nhập của CNLĐ tháng 5/2022 giảm bình quân khoảng 25-30% so với tháng 4/2022.

Đáng lưu ý nhất là tại Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM), do tình hình sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, phải dừng sản xuất từ ngày 14/5/2022. 

Luôn lắng nghe, động viên, chia sẻ cùng người lao động
Khi người lao động đầy tâm tư vì đời sống chưa ổn định, còn doanh nghiệp thì đang phải gồng mình vô cùng vất vả này, tổ chức Công đoàn càng phải phát huy vai trò “cầu nối” của mình.

Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần-2022 đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các CĐCS triển khai công tác chăm lo Tết cho đoàn viên và CNLĐ.

Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp tổ chức trao 2.107 suất quà hỗ trợ cho CNLĐ trong các đơn vị của Tổng công ty là gia đình chính sách, công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 990,3 triệu đồng.

Công đoàn Công Thương Việt Nam chúc Tết CNLĐ tại Công đoàn VTM trao số tiền là 23,0 triệu đồng. Cũng trong dịp này, Công đoàn Tổng công ty đã Quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho 1.334 người lao động tại VTM với tổng số tiền 667,0 triệu đồng. 

Công đoàn Tổng công ty đã tặng quà cho 23 đơn vị/tổ sản xuất có tổ chức sản xuất trong những ngày nghỉ Tết năm 2022 với trị giá 69 triệu đồng (3 triệu đồng/nơi) để thăm hỏi, động viên, chia sẻ người lao động không được nghỉ Tết tại một số địa điểm tại 6 đơn vị đó là Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, Công ty VTM, Công ty TNHH Trung tâm Quốc Tế IBC, Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ, Tấm lá Thống Nhất, Khách sạn Phương Nam và trực tiếp đi thăm hỏi động viên người lao động tham gia sản xuất tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên.

Đối với các CĐCS đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và CNLĐ của đơn vị mình, Công đoàn Tổng công ty cũng phối hợp với lãnh đạo đơn vị tập trung giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động, trong đó tập trung quyết toán tiền lương năm 2021, quyết toán tiền lương tháng 01/2022, chi tiền thưởng cho người lao động sớm để đón tết, mức bình quân là 18,2 triệu đồng/người, đơn vị cao nhất là 80,6 triệu đồng (Vinakyoei). Công tác chăm lo cho NLĐ dịp Tết được các cấp Công đoàn phối hợp quan tâm với tổng số tiền hỗ trợ hơn 12,7 tỷ đồng. 

Công đoàn Tổng công ty cũng chỉ đạo các CĐCS thực hiện việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo QĐ 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng thời đôn đốc các CĐCS hoàn thiện các hồ sơ hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thời điểm từ 15/12/2021 trở về trước theo quy định của Công đoàn cấp trên.

Dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng toàn hệ thống CĐCS trực thuộc Công đoàn Tổng công ty Thép – CTCP cũng đã triển khai thành công Tháng Công nhân, Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 đến các CĐCS trực thuộc.

Các cấp công đoàn luôn quan tâm chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, Công đoàn Công Thương đã hỗ trợ cho các CĐCS trực thuộc Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam là 417,6 triệu đồng. Các CĐCS đã phối hợp triển khai tốt các hoạt động Tháng Công nhân với số tiền là 824,6 triệu đồng và chuyên môn là 6,95 tỷ đồng.

Trước khó khăn của đoàn viên, người lao động tại VTM, Công đoàn Tổng công ty đã thành lập Tổ công tác để phối hợp với CĐCS VTM nắm bắt tình hình, tư tưởng CNLĐ, xây dựng và đề xuất các chính sách với Công đoàn TCT, với Tổng công ty và Công đoàn cấp trên để hỗ trợ cho CNLĐ, trước mắt là các CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách…

Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ đợt 1: 279 triệu cho 279 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách. Đồng thời chuẩn bị hỗ trợ đợt 2: 103 triệu cho 206 công nhân lao động và đề nghị Công đoàn Công Thương Việt Nam hỗ trợ 100tr cho 200 công nhân lao động theo đề nghị của Công đoàn VTM.

Đối với hoạt động tổ chức các phong trào thi đua yêu nước và tham gia quản lý, Công đoàn Tổng công ty ban hành các kế hoạch, chương trình công tác và phát động phong trào thi đua yêu nước trong SXKD năm 2022, trong đó có việc phát động phong trào “01 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” nhằm tăng năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh theo Chương trình số 3259/CTr-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc triển khai có hiệu quả. Công đoàn Công thương Việt Nam đã khen thưởng đợt 1 cho 14 tập thể CĐCS trực thuộc Công đoàn Tổng công ty. Tính đến 31/5/2022 có 409 sáng kiến được công nhận trên website:https://sangkien.congdoanvietnam.org. 

Thực hiện đăng ký Hồ sơ Bằng Lao động sáng tạo, hiện nay đã có 15 Hồ sơ Bằng lao động sáng tạo trình xét duyệt đợt 1/2022. Công đoàn Tổng công ty chỉ đạo các CĐCS thực hiện việc tổng kết khánh thành các công trình thi đua chào mừng 70 năm truyền thống Ngành Công Thương (14/05/1951-14/05/2021) và Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP (04/01/1997-04/01/2022); chào mừng 15 năm ngày Thành lập CĐ Công Thương Việt Nam. Các CĐCS làm tốt phong trào thi đua và được Công đoàn Tổng công ty quyết định khen thưởng số tiền 205,0 triệu đồng cho 11 công trình…

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 5 điểm cầu gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đà Nẵng.

5 Đầu cầu Hà Nội, trụ sở  Tổng công ty

2 Đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh

3 Đầu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu

4 Đầu cầu Thái Nguyên

Minh Thủy