Hội thảo ổn định chất lượng phôi thép sản xuất tại nhà máy Luyện thép Lưu Xá

Ngày 19/8/2016, tại phòng hội thảo Nhà khách Công ty, thực hiện ý kiến đề nghị của các đồng chí lãnh đạo Công ty, Ban Thường vụ Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề với nội dung “Giải pháp ổn định chất lượng phôi thép sản xuất tại Nhà máy Luyện thép Lưu Xá”

28/08/2016 21:17

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia quản lý, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn, năng suất, chất lượng, hiệu quả, góp phần ổn định việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày 19/8/2016, tại phòng hội thảo Nhà khách Công ty, thực hiện ý kiến đề nghị của các đồng chí lãnh đạo Công ty, Ban Thường vụ Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề với nội dung “Giải pháp ổn định chất lượng phôi thép sản xuất tại Nhà máy Luyện thép Lưu Xá”.

Về dự Hội thảo có Đỗ Đình Trường - Phó Chủ tịch Công đoàn và các ban Công đoàn Tổng Công ty. Đại diện lãnh đạo Công ty có đồng chí Đỗ Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc Công ty (chủ trì Hội thảo), đồng chí Phạm Hồng Quân - Phó tổng Giám đốc Công ty(đồng chủ trì Hội thảo), đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Phó bí thư Đảng ủy Công ty, đồng chí Vũ Thượng Thư – Chủ tịch Công đoàn Công ty (đồng chủ trì Hội thảo)và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ các phòng ban Công ty, ủy viên Ban Thường vụ và Trưởng các ban Công đoàn Công ty, lãnh đạo và cán bộ nhà máy Luyện thép Lưu Xá,nhà máy Cán thép Lưu Xá, nhà máy Cán thép Thái Nguyên, CTCP Cán thép Thái Trung.

Đồng chí Đỗ Đình Trường - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Theo báo cáo đề dẫn của Ban tổ chức hội thảo: Tỷ lệ phôi thép phế phẩm sản xuất tại nhà máy Luyện thép đã được cải thiện nhiều so với các năm trước đây. Trong 7 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ phôi thép phế phẩm đã giảm còn 0,218% (so với năm 2014 và 2015 là 0,470% và 0,491%) nâng được tỷ lệ thu hồi thép thành phẩm lên đến 99,32% (so với năm 2014 và 2015 là 98,88% và 99,01%). Tuy nhiên, trong quá trình cán từ phôi nóng tại nhà máy Cán thép Thái Nguyên, chất lượng phôi thép chưa ổn định và thường tập trung vào một số mẻ luyện nhất định.Những phôi chưa đảm bảo chất lượng, chủ yếu dưới dạng còn ngậm xỉ, bám vẩy nhiều, nứt tế vi, rỗ khí, bình hành, cong, vết cắt không phẳng...

Ban tổ chức Hội thảo, đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm phôi nứt trong quá trình đúc liên tục; giảm phôi ngậm xỉ, phôi đốm đầu trong quá trình đúc liên tục;giảm phôi bình hành trong quá trình đúc liên tục; các giải pháp tăng cường kiểm soát chất lượng phôi thép trong sản xuất tại nhà máy Luyện thép Lưu xá và trước khi đưa vào cán tại các nhà máy cán thép...

Trong phần thảo luận các đại biểu đã sôi nổi tham gia các ý kiến, đề xuất nhằm ổn định và nâng cao chất lượng phôi thép tại nhà máy Luyện thép Lưu Xá, các biện pháp tăng cường kiểm soát xuất phôi tại đầu ra của luyện thép và trước khi nạp vào lò nung bên khâu cán, giải pháp tăng cường thông tin trao đổi từng khâu trong nấu luyện cũng như giữa luyện thép và các nhà máy cán... đặc biệt là đối với phôi nóng cấp cho cán thép Thái Nguyên.

Đồng chí Đỗ Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Công ty phát biểu chỉ đạo kết luận Hội thảo

Trong phần phát biểu khai mạc định hướng thảo luận và phần phát biểu tổng kết hội thảo của đồng chí Đỗ Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc Công ty nhấn mạnh ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng, tăng sản lượng của các khâu từ khai thác than, quặng sắt, luyện cốc, luyện gang đến luyện thép, cán thép và tiêu thụ. Đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ CNVC-LĐ trong toàn công ty trong thời gian qua đã góp phần giảm được giá thép thành phẩm, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị phần tiêu thụ. Đối với chất lượng phôi thép, nhà máy đã có nhiều cố gắng để từng bước nâng cao và ổn định chất lượng phôi thép. Tuy nhiên, ngoài những nguyên nhân khách quan thì vẫn còn có những nguyên nhân chủ quan dẫn đến chất lượng phôi thép còn chưa ổn định, mà tập trung vào các mẻ sản xuất ca chiều và ca đêm, sự phối hợp và trao đổi thông tin trong nội bộ nhà máy Luyện thép và với các nhà máy cán thép có lúc còn chưa được kịp thời để có biện pháp ngăn chặn sự cố và nâng cao chất lượng... Đề nghị lãnh đạo nhà máy Luyện thép, phòng Kỹ thuật Công ty tiếp thu ý kiến tham gia, các đề xuất của các đại biểu để tiếp tục nghiên cứu nhằm ổn định chất lượng phôi thép. Ghi nhận và đánh giá cao Công đoàn Công ty đã phối hợp tổ chức buổi hội thảo ý nghĩa và thiết thực, đề nghị tổ chức Công đoàn tiếp tục quan tâm tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo và bằng nhiều hình thức khác nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các đơn vị và Công ty./