Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên: Sát cánh cùng người lao động

Vượt qua những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên luôn kề vai sát cánh với người lao động bằng việc tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, khẳng định vai trò là tổ chức nòng cốt bảo vệ và chăm lo cho người lao động.

12/10/2015 09:38

Vượt qua những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên luôn kề vai sát cánh với người lao động bằng việc tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, khẳng định vai trò là tổ chức nòng cốt bảo vệ và chăm lo cho người lao động.

Đồng lòng vượt khó

9 tháng đầu năm 2015, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn do giá nguyên vật liệu không ổn định, thị trường tiêu thụ thép trầm lắng, cạnh tranh gay gắt do cung lớn hơn cầu, giá bán sản phẩm thép xây dựng giảm mạnh; Nhà máy luyện thép Lưu Xá giảm tải, Nhà máy cán thép Thái Nguyên và Công ty CP cán thép Thái Trung có thời gian phải dừng sản xuất do tồn kho sản phẩm lớn; dự án mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2 của công ty chưa thể tiếp tục triển khai; một số đơn vị cổ phần có vốn góp của công ty sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, có đơn vị dừng sản xuất, người lao động thiếu việc làm...

Chính trong những khó khăn ấy, vai trò của công đoàn được phát huy mạnh mẽ. Hàng loạt phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào sáng kiến, sáng tạo... nhằm tạo động lực nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đã được Công ty CP Gang thép Thái Nguyên phát động. Sự chung sức đồng lòng của công đoàn cũng như toàn thể CBCNV - LĐ đã góp phần làm nên những thành tích mới.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 1.984 tỷ đồng, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2014, bằng 100,4% kế hoạch năm. Trong đó, sản lượng thép cán đạt 529.126 tấn, đạt 99,8% kế hoạch năm và tăng 50% so với năm trước. Đặc biệt, lượng tiêu thụ thép đã đạt 490.357 tấn, tăng 44,9%; tổng doanh thu ước đạt 5.812 tỷ đồng, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nỗ lực vì người lao động

Theo ông Vũ Thượng Thư - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, sự tăng trưởng phục hồi trong 9 tháng qua có được một phần là nhờ không khí lao động hăng say, sôi nổi cùng tinh thần hăng hái của CBCNV- LĐ. Đó cũng chính là hiệu ứng từ các phong trào thi đua do công đoàn phát động.

Ông Thư cho biết, thời gian qua, công đoàn công ty đã chủ động đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tham gia quản lý, đảm nhận các công trình, việc làm mang tên công đoàn; phối hợp tổ chức phát động đợt thi đua, liên kết thi đua... Cụ thể: Công đoàn phối hợp tổ chức đợt thi đua cao điểm (tháng 7 và tháng 8) chào mừng Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ XV, chào mừng kỷ niệm 86 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7) và chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Thép Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020...

Theo đó, các công đoàn cơ sở đã tổ chức phát động thi đua, các hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên đề, mục tiêu tập trung vào công tác quản lý thiết bị, tiêu thụ sản phẩm, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ...

Ông Thư chia sẻ, mặc dù những tháng đầu năm, ngành thép nói chung và công ty nói riêng gặp nhiều khó khăn. Là tổ chức đại diện người lao động, công đoàn công ty vẫn nỗ lực hết sức để thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và hoạt động nhân đạo, từ thiện. Tiêu biểu, công đoàn đã phối hợp tổ chức tham quan nghỉ mát cho hơn 4.000 lượt người lao động; phối hợp tổ chức điều dưỡng cho 107 người bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp có sổ trợ cấp với tổng số tiền 268 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn còn thăm hỏi, tặng quà cho 289 người lao động là thương binh, con thương binh liệt sĩ; phối hợp xây “Mái ấm Công đoàn”, xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, đồng bào nghèo… Những nghĩa cử cao đẹp ấy đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành truyền thống của Gang thép Thái Nguyên.