VNSTEEL News 38

Những nội dung chính có trong bản tin tuần này:

  • Xuất khẩu thép khởi sắc những tháng đầu năm 2024 
  • Thép cuộn xây dựng giảm giá lần thứ hai trong tháng 3
  • VNSTEEL luôn đồng hành, cộng tác với Trường Vật liệu - HUST trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Thép
  • Tháng thanh niên: Tuổi trẻ VNSTEEL xung kích tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng văn hoá doanh nghiệp
  • VNSTEEL: Triển khai hoạt động “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” tại các đơn vị sản xuất 

22/03/2024 16:09

Tin 1: Xuất khẩu thép khởi sắc những tháng đầu năm 2024  
Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sắt thép đạt 1,5 tỷ USD. Mặc dù tính riêng trong tháng 2, xuất khẩu sắt thép giảm ở mức thấp nhất trong 3 tháng qua, ước đạt 950 nghìn tấn, với trị giá 678 triệu USD, giảm 18,1% về lượng và 17,6% về trị giá so với tháng trước. Song, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu mặt hàng này tăng 19,3% về lượng và 12,6% về trị giá.  
Bên cạnh đó, số liệu thống kê cho thấy, giá thép xuất khẩu trung bình trong tháng 2 đạt 713 USD/tấn, tăng 0,6% so với tháng trước. Còn số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng sản lượng sắt thép xuất khẩu từ đầu năm đến giữa tháng 2 của Việt Nam đạt 1,54 triệu tấn, kim ngạch đạt gần 1,1 tỷ USD. Như vậy, so với cùng kỳ 2023, lượng sắt thép xuất khẩu tăng 65%, trong khi kim ngạch tăng 66,2%. 
Được biết, ASEAN là thị trường xuất khẩu thép lớn nhất của Việt Nam, chiếm 32% thị phần xuất khẩu. Kế tiếp đó là EU và Mỹ lần lượt đứng thứ 2 và 3, chiếm 28% và 9%.  
Đáng chú ý, trong tháng đầu năm 2024, chưa bao giờ nước ta chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng tới 3 con số từ một số thị trường “ruột” như Italy, Mỹ và Malaysia. Cụ thể, tính đến hết tháng 1/2024, xuất khẩu sang Italy đạt 203 nghìn tấn, tăng 114%% so với cùng kỳ năm trước; Hoa Kỳ đạt 139 nghìn tấn, tăng 419%; Malaysia đạt 120 nghìn tấn, tăng 625%.  
Các chuyên gia kinh tế nhận định, lượng hàng tiêu thụ có xu hướng tăng trưởng trở lại từ những tháng cuối năm 2023 là dấu hiệu khả quan cho thấy nhiều ngành thép có thể hồi phục một cách tích cực ngay trong nửa đầu năm 2024 và sẽ có sự gia tăng mạnh biên lợi nhuận, kết thúc xu hướng giảm của những năm trước. 


Tin 2: Thép cuộn xây dựng giảm giá lần thứ hai trong tháng 3 
Ngày 19 tháng 3, thị trường nội địa tiếp tục giảm giá thép cuộn xây dựng thêm 200.000 đồng/tấn. Đây là đợt điều chỉnh giảm giá lần thứ hai trong năm 2024 của thép cuộn, tổng mức giảm giá mặt hàng này tính đến nay là 400.000 đồng/tấn. Sau khi giảm, tùy theo thương hiệu, giá giao dịch thực tế thép cuộn tại thị trường Miền Bắc hiện dao động từ 13,8 - 14,25 triệu đồng/tấn, Miền Trung từ 14 - 14,65 triệu đồng/tấn, Miền Nam từ 13,9 - 14,5 triệu đồng/tấn (Giá bán tại nhà máy, thanh toán ngay, đã trừ chiết khấu, hỗ trợ, chưa VAT).  
Trong đợt điều chỉnh này, giá thép thanh vằn tạm thời được giữ ổn định. Trước đó, Ngày 15 tháng 3 năm 2024, các nhà sản xuất trong nước đã giảm giá thép thanh vằn 200.000 đồng/tấn. Giá giao dịch thực tế thép thanh vằn CB300 tại thị trường Miền Bắc hiện dao động từ 14,1 - 14,45 triệu đồng/tấn, Miền Trung từ 14,18 - 14,85 triệu đồng/tấn, Miền Nam từ 14,15 - 14,75 triệu đồng/tấn (Giá bán tại nhà máy, thanh toán ngay, đã trừ chiết khấu, hỗ trợ, chưa VAT). 
Chính sách bảo lãnh giá thép cuộn và thép thanh vằn tiếp tục được nhiều nhà sản xuất áp dụng từ ngày 19 tháng 3. Việc duy trì bảo lãnh giá cho hàng bán vào thị trường dân dụng cho thấy giá thép xây dựng có thể giảm nữa trong thời gian tới nếu giá phôi thép, giá chi phí nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục biến động giảm. 
 Áp lực gia tăng lên thị trường phôi thép nội địa 
 Tổng mức giảm giá phôi thép nội địa từ đầu tháng 3 cho tới nay vào khoảng 900.000 đồng/tấn. Giá chào phôi trung tần xuất xưởng tùy theo khu vực phổ biến từ 11,85 - 12 triệu đồng/tấn, giá chưa VAT, thanh toán ngay, giao tại kho bên bán. Một số người tham gia thị trường cho biết, giá bán phôi thép nội địa nay đã thấp hơn cả mức giá đáy họ giao dịch trong năm 2023. Giá phôi thép giảm do giá thép phế giảm cũng như sức tiêu thụ của thị trường thép thành phẩm tương đối chậm đã gây sức ép lên thị trường phôi thép trong nước.  
 Thị trường thép phế giao dịch yếu, giá giảm, các nhà sản xuất thận trọng theo dõi thị trường 
 Thị trường thép phế nội địa cũng chứng kiến sự giảm giá nhanh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tổng mức giảm giá phế nội từ đầu tháng 3 cho tới nay tại khu vực miền Bắc từ 550.000 - 900.000 đồng/tấn, khu vực miền Nam giảm từ 450.000 - 600.000 đồng/tấn. 
Nhìn chung, thị trường thép xây dựng thế giới vẫn đang trải qua giai đoạn khó khăn khi cán cân cung cầu trên thị trường chưa được cải thiện so với những tháng cuối năm 2023. Những kỳ vọng tích cực về thị trường phục hồi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đáng tiếc đã không thành hiện thực. Nhu cầu tiêu thụ thép không tăng như thị trường dự đoán hoặc kỳ vọng, điều này gây áp lực lên giá cả và hoạt động sản xuất. Mặc dù tình trạng thị trường hiện nay không ổn định, triển vọng chậm nhưng những người tham gia thị trường vẫn đặt hy vọng tích cực vào thị trường trong nửa cuối năm 2024. 


Tin 3: VNSTEEL luôn đồng hành, cộng tác với Trường Vật liệu - HUST trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Thép 
Chiều ngày 15/3/2024, tại Hội trường C2 - Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST), Trường Vật liệu đã tổ chức chương trình “Gặp gỡ Doanh nghiệp đối tác Trường Vật liệu năm 2024” với chủ đề "Nhu cầu và định hướng hợp tác với Doanh nghiệp của Trường Vật liệu" giữa Trường Vật liệu, Đại học Bách Khoa Hà Nội và các đối tác, doanh nghiệp sản xuất, chế tạo hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Vật liệu, trong đó có Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP. 
Tham dự chương trình, về phía Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP có ông Nghiêm Xuân Đa - Tổng Giám đốc Tổng công ty, ông Nguyễn Phú Dương - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty và Văn phòng Tổng công ty. Về phía nhà trường gồm có: PGS. TS. Trần Ngọc Khiêm - Phó Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội, GS. Huỳnh Trung Hải - Hiệu trưởng Trường Vật liệu,… các thầy cô trong Ban Giám Hiệu, Đảng ủy, Hội đồng trường, lãnh đạo các đơn vị của Trường cùng đại diện hơn 30 doanh nghiệp, đối tác của Trường Vật liệu trong mọi lĩnh vực đã đến tham dự hội nghị. 
Tại buổi lễ, ông Nghiêm Xuân Đa và ông Nguyễn Phú Dương cũng đã có những phát biểu rất ý nghĩa về mối quan hệ giữa Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và Trường Vật liệu, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Với truyền thống lịch sử, quy mô và năng lực sản xuất, sẵn sàng phục vụ tốt cho quá trình phát triển đất nước, và trong suốt hành trình hơn 24 năm đồng hành cùng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, VNSTEEL đánh giá mối quan hệ này vượt hơn cả sự hợp tác bởi hệ giá trị mà đôi bên cùng hướng tới trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho VNSTEEL nói riêng, cũng như ngành Luyện kim, ngành Khoa học Kỹ thuật Vật liệu của Việt Nam nói chung trong hiện tại và tương lai. 
VNSTEEL luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các sinh viên được thực tập chuyên ngành, thực tập tốt nghiệp, nâng cao kỹ năng thực hành tại các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL, cũng như các kỹ sư sau khi ra trường được phát huy kiến thức, năng lực vào thực tiễn sản xuất và quản lý ngành luyện kim, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp sản xuất thép ở tầm cao mới. Ngoài ra, VNSTEEL sẽ tiếp tục hỗ trợ Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Vật liệu, Khoa Kỹ thuật Vật liệu chương trình hỗ trợ học bổng cho sinh viên xuất sắc, vượt khó học giỏi, với mong muốn không chỉ hỗ trợ sinh viên về mặt tài chính mà còn tạo động lực để sinh viên đạt được kết quả học tập tốt hơn, giảm bớt gánh nặng tài chính cho bản thân và gia đình. 
Sau lễ Ký kết thoả thuận hợp tác giữa đại diện nhà trường cùng một số doanh nghiệp là phần trao học bổng, ông Nghiêm Xuân Đa - Tổng Giám đốc Tổng công ty đã trân trọng trao tặng học bổng tài trợ trị giá 100 triệu đồng cho sinh viên Khoa Kỹ thuật Vật liệu, Trường Vật liệu, Đại học Bách Khoa Hà Nội.  
 
Tin 4: Tháng thanh niên: Tuổi trẻ VNSTEEL xung kích tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng văn hoá doanh nghiệp 
Nhằm hướng đến kỷ niệm 93 thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và 29 năm thành lập Tổng công ty (29/4/1995 - 29/4/2024), Đoàn thanh niên Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức, tham gia nhiều hoạt động của Đoàn cấp trên, phối hợp cùng các đơn vị đoàn bạn và phát động chương trình tại các cơ sở đoàn trực thuộc. Nhiều hoạt động trong Tháng thanh niên đã và đang diễn ra sôi nổi không chỉ thu hút các bạn đoàn viên thanh niên mà còn được công đoàn viên, người lao động tại các đơn vị tham gia hưởng ứng nhiệt tình. 
Tuổi trẻ Tổng công ty đã phối hợp Đoàn TN Bệnh viện Giao thông vận tải tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện "Ngày hội Xuân hồng 2024’. Các cán bộ công nhân viên, đoàn viên thanh niên đến từ Cơ quan Tổng công ty, Công ty cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long và Công ty cổ phần Kim khí Hà Nội-VNSTEEL, Công ty TNHH MTV cung ứng Nhân lực Quốc tế - VNSTEEL hưởng ứng tham gia và thu hơn  60 đơn vị máu phục vụ cứu chữa bệnh nhân. 
Từ ngày 15-17/3/2024, Đoàn VNSTEEL đã tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ nhất tại các cơ sở đoàn trực thuộc, thông qua các nội dung như: Tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường; tổ chức hưởng ứng các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, dọn dẹp, trồng và chăm sóc cây xanh xung quanh cơ quan, đơn vị...  
Bên cạnh những hoạt động xung kích tình nguyện, Đoàn VNSTEEL cũng hăng hái tham gia xây dựng văn hoá doanh nghiệp, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên và CBNLĐ cùng tham gia.  
Giải chạy VNSTEEL lần thứ hai là Giải chạy bộ/đi bộ nhanh online đã ghi nhận hơn 526 vận động viên đăng ký tham gia và trên 275 VĐV đã hoàn thành Cự ly 29km.  
Ngoài ra, Đoàn thanh niên tại các đơn vị tích cực tham gia phối hợp tổ chức chương trình thể thao tại đơn vị như: Hội thao mùa xuân tại Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long, Giải Bóng bàn đầu xuân tại Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL 
Tại các sân chơi này đã tạo ra giây phút vui vẻ và phấn khởi cho toàn thể đoàn viên, thanh niên và cán bộ công nhân viên trong hệ thống hưởng ứng tham gia.

 
Tin 5: VNSTEEL: Triển khai hoạt động “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” tại các đơn vị sản xuất 
Với mục tiêu kiện toàn, củng cố và nâng cao kiến thức về an toàn và vệ sinh lao động nhằm giảm thiểu tổn thất về tài sản và con người, các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL như Thép Miền Nam /V/; Tôn Phương Nam đã tổ chức các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho các bộ và công nhân viên tại đơn vị mình.   
Trong quá trình sản xuất, việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm hết sức quan trọng. Đảm bảo an toàn lao động, tránh gây tổn hao sức khỏe, tính mạng của người lao động và tài sản doanh nghiệp. Góp phần vào việc đảm bảo tính thông suốt trong hoạt động sản xuất. Chương trình huấn luyện nhằm đảm bảo rằng tất cả nhân viên có đủ kiến thức cần thiết để làm việc an toàn và tuân thủ quy định về an toàn và vệ sinh lao động, giúp cho người lao động nâng cao được kỹ năng trong quá trình làm việc, tránh được những tai nạn không đáng có.  
Qua các lớp huấn luyện, VNSTEEL và các đơn vị thể hiện sự quan tâm đến công tác an toàn, sức khỏe của người lao động, quan tâm đến việc đào tạo và phát triển nhân lực. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì môi trường làm việc an toàn và phát triển bền vững. 

VNSTEEL News