VNSTEEL News 33

Những nội dung chính có trong bản tin tuần này: 

  • Tin thị trường thép thế giới
  • Công đoàn VNSTEEL: Hội nghị Ban Chấp hành khóa VI - lần thứ 3 mở rộng 
  • Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đón đoàn công tác Công đoàn Tổng công ty Kim khí Hàn Quốc 
  • VNSTEEL Thăng Long tham gia hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội năm 2023
  • Tọa đàm “Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay” 

07/11/2023 11:20

Bản tin VNSTEEL News số 33

Tin 1. Tin thị trường

Ngày 24/10 Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc đã thông qua kế hoạch tăng tỷ lệ thâm hụt tài chính cho năm 2023 từ 3% lên khoảng 3,8% tổng sản phẩm quốc nội. Điều này đã tạm dừng áp lực của giảm giá hàng hóa lên thị trường thép. Kế hoạch này bao gồm việc phát hành thêm trái phiếu chính phủ trị giá một nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng trên 137 tỷ USD) trong Quý 4 để hỗ trợ xây dựng và cứu trợ thiên tai.

Việc hỗ trợ tài chính bổ sung được phê duyệt lần này đánh dấu lần điều chỉnh ngân sách đầu tiên của Trung Quốc sau nhiều năm. Nó góp phần củng cố niềm tin vào thị trường hàng hóa nói chung và hỗ trợ tích cực cho giá thép xây dựng tại thị trường Trung Quốc nói riêng.

Theo các chuyên gia nhận định, một số yếu tố kích thích nhu cầu tiêu dùng của nền kinh tế Trung Quốc có thể đẩy giá thép xây dựng tại quốc gia này tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc mất cân bằng giữa cung cầu thép tại quốc gia này khó có thể được điều chỉnh thành công trong một thời gian ngắn nên triển vọng giá thép phục hồi bền vững trong Quý 4 là khá mong manh.  

Bất động sản Trung Quốc về cơ bản chưa thể kích thích ngay nhu cầu thép một cách hiệu quả. Nhưng sự phục hồi của các hoạt động sản xuất và sự tăng trưởng nhanh hơn của một số ngành năng lượng mới như điện gió và điện hạt nhân sẽ thúc đẩy các nhu cầu về các sản phẩm thép.

Nhìn chung, phần lớn những người tham gia thị trường đều dự đoán rằng với các biện pháp tiếp theo của Bắc Kinh nhằm ổn định nền kinh tế sẽ khiến nhu cầu về thép tại Trung Quốc dần phục hồi, đồng thời các yếu tố sản xuất dư thừa và nhu cầu yếu có thể sẽ được cải thiện.  

Hiệp hội Thép Thế giới điều chỉnh dự báo nhu cầu thép năm 2023 xuống mức tăng trưởng dưới 2%  

Trong dự báo mới nhất ngày 17/10/2023, Hiệp hội Thép Thế giới (WSA) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu thép vào năm 2023 thêm 0,5 điểm phần trăm xuống 1,8%, cho biết triển vọng kinh tế toàn cầu đã xấu đi, nhưng lại nâng dự báo cho năm 2024 thêm 0,2 điểm phần trăm lên 1,9% so với dự báo hồi tháng 04 năm nay.  

Theo dự báo, nhu cầu thép toàn cầu đạt tổng cộng 1,81 tỷ tấn vào năm 2023 và tăng lên 1,85 tỷ tấn vào năm 2024. Nguyên nhân điều chỉnh được cho là do tác động của lạm phát và lãi suất cao. Mặc dù lạm phát đã ổn định hơn và chu kỳ thắt chặt tiền tệ có xu hướng kết thúc vào năm tới, nhưng cuộc chiến với lạm phát vẫn chưa kết thúc và có thể tái bùng phát do các yếu tố như thị trường việc làm thắt chặt và giá dầu tăng.  

Một nguyên nhân khác khiến triển vọng ngắn hạn trở nên không rõ ràng do các xung đột và bất ổn trong khu vực, như căng thẳng giữa Nga - Ukraine hay tình hình ở Israel và các nơi khác. Những điều này đã góp phần khiến giá dầu tăng và dẫn đến sự bất ổn về địa kinh tế, đây đều là những rủi ro có thể dẫn đến suy thoái.  

Khối ASEAN

Nhu cầu thép của khối ASEAN (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, và Việt Nam) sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước và đầu tư cơ sở hạ tầng bất chấp việc lạm phát và các điều kiện bên ngoài xấu đi. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của khu vực này đã chậm lại đáng kể và đang làm giảm hiệu suất sản xuất. Sau khi nhu cầu năm 2022 giảm 0,2% so với năm 2021, nhu cầu thép của ASEAN dự kiến sẽ tăng lên 3,8% vào năm 2023, giảm từ mức 6,2% trong dự báo hồi tháng 4, và sau đó tăng 5,2% vào năm 2024, thấp hơn mức 5,7% trước đó.  

Tin 2: Công đoàn VNSTEEL: Hội nghị Ban Chấp hành khóa VI - lần thứ 3 mở rộng 

Sáng ngày 18/10/2023, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành khóa VI - lần thứ 3 mở rộng, sơ kết 9 tháng năm 2023, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2023. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 38 đồng chí, đồng chí Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty và đồng chí Vũ Thượng Thư - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên trúng cử vào BCH Công đoàn Công Thương Việt Nam khóa IV. Đồng chí Vương Duy Khánh tái đắc cử vào vị trí Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Công Thương Việt Nam khóa IV; đồng chí Đỗ Đình Trường - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty trúng cử Ủy viên UBKT Công đoàn Công Thương Việt Nam khóa IV.

Trong khuôn khổ hội nghị, Công đoàn Tổng công ty đã tổng kết chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Công đoàn VNSTEEL, trong đó ghi nhận 711 sáng kiến hợp lệ có giá trị làm lợi thêm gần 55 tỷ đồng. 

Công bố Quyết định thành lập Ban Nữ công quần chúng Công đoàn Tổng công ty khóa VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 cũng là điểm đáng chú ý của Hội nghị lần này. 

Tin 3: Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đón đoàn công tác Công đoàn Tổng công ty Kim khí Hàn Quốc 

Thực hiện chương trình hợp tác song phương giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam với Công đoàn Kim khí Hàn Quốc, ngày 13/10/2023 tại Công ty cổ phần tôn mạ VNSTEEL Thăng Long, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã đón đoàn đại biểu cấp cao của Công đoàn Kim khí Hàn Quốc sang thăm và làm việc. 

Dẫn đầu đoàn đoàn đại biểu Công đoàn Kim khí Hàn Quốc là Phó Chủ tịch Park Yong Rark; Phó Chủ tịch Công đoàn, Chủ tịch Công đoàn StarsChipPAC Shin Jin Ho; Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Sumsung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Bảo hiểm Hỏa hoạn và Hàng hải Sumsung Oh Sang Hun và các thành viên khác. 

Về phía đoàn Việt Nam có ông Vũ Trường Sơn - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn VNSTEEL, ông Trịnh Đình Hùng - Tổng giám đốc Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long, ông Đoàn Phong - Phó Tổng giám đốc cùng đại diện các phòng ban.

Trong không khí cởi mở thân tình, đoàn đã có buổi làm việc và chia sẻ về những cố gắng nỗ lực của các bên trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Thay mặt Công đoàn Kim khí Hàn Quốc, ông Park Yong Rark đã đánh giá cao những thành quả mà phía VNSTEEL Thăng Long đạt được trong 14 năm qua. Kết thúc buổi làm việc các bên đã có những thỏa thuận hợp tác sâu rộng hơn trong thời gian tới. 

Tin 4: VNSTEEL Thăng Long tham gia hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội năm 2023 

Trong 3 ngày từ 19 - 21/10/2023 VNSTEEL Thăng Long đã tham gia “Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội năm 2023” do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức.  

Tham gia Hội chợ lần này, VNSTEEL Thăng Long đã giới thiệu với khách hàng trong nước và quốc tế những sản phẩm tôn mạ màu, mạ kẽm đạt chất lượng cao, cùng với dịch vụ hậu mãi tốt nhất của Công ty. Các sản phẩm tôn đạt tiêu chuẩn quốc tế, ứng dụng trong xây dựng cơ bản, có tính thẩm mỹ cao, đa dạng, phong phú về màu sắc, kích cỡ và độ dày với độ bền vượt trội; sản phẩm tôn mạ kẽm có khả năng chống ăn mòn cao trong môi trường tự nhiên, bề mặt lớp mạ nhẵn bóng, cơ tính phù hợp cho các ứng dụng. 

Tin 5: Tọa đàm “Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay” 

Ngày 26/10/2023, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay”.   

Tham gia buổi tọa đàm có sự góp mặt của đồng chí Phạm Công Thảo - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty phụ trách về Chuyển đổi số, đồng chí Hồ Phi Hiệp - Trưởng Ban Công nghệ thông tin Tổng công ty và đồng chí Lương Đình Tuyền - Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty. 

Buổi tọa đàm đã thực sự trở thành một diễn đàn thảo luận, chia sẻ ý kiến và xây dựng một tương lai công việc thích ứng với xu hướng công nghệ hiện đại.  

Thông qua buổi tọa đàm, chúng ta có thể thấy, thanh niên không chỉ nắm vai trò tiên phong, nòng cốt trong việc thực hiện chuyển đổi số với sức trẻ và sáng tạo mà còn đóng vai trò lan tỏa việc thực hiện chuyển đổi số đối với cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống. 

VNSTEEL News