Thép Miền Nam - VNSTEEL ân tình với an sinh xã hội

Bài dự thi của tác giả Hoàng Hữu Hóa tham gia Cuộc thi viết “Thép Miền Nam /V/: Phát huy truyền thống và uy tín thương hiệu” do Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP phát động.

27/06/2022 08:17

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL luôn chú trọng đến việc tham gia đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng thông qua công tác thiện nguyện, an sinh xã hội (ASXH) mang đậm tính nhân văn và đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Thép Miền Nam - VNSTEEL đã dành hàng chục tỷ đồng để thể hiện nghĩa cử cao đẹp này. 

Ân tình với an sinh xã hội

Một trong những hoạt động ASXH của Thép Miền Nam - VNSTEEL là hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các gia đình khó khăn tại một số địa phương khó khăn. Đơn cử như ở An Giang, Công ty trao tặng “Nhà tình nghĩa” cho 10 gia đình chính sách tại xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên. Mỗi căn nhà có diện tích sử dụng 32m2, vách tường, mái tôn, nền lót gạch men. Ngoài hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, Công ty trao tặng tiền mặt cho mỗi gia đình để mua sắm vật dụng cần thiết cho Mái ấm tình thương Thép Miền Nam.

A1

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức trao tặng 15 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.Ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Thép Miền Nam - VNSTEEL hỗ trợ 5 ngôi nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Những ngôi nhà “Đại Đoàn kết” do Thép Miền Nam – VNSTEEL hỗ trợ ở đó chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái đối với các hộ nghèo mà còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Với mong muốn hỗ trợ được phần nào khó khăn cho các tỉnh biên giới, Công ty đã tài trợ toàn bộ chi phí xây dựng câu cầu Phước Lộc, xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Cây cầu đi vào hoạt động giúp cho cuộc sống mưu sinh của nhân dân hai ấp Phước Lộc và Phước Lợi bớt phần nhọc nhằn, vất vả. 

Đặc biệt trước tình trạng thiếu nước ngọt trong sinh hoạt tại tỉnh Bến Tre do hạn, mặn kéo dài, Công ty đã nhanh chóng hỗ trợ trao 300 bồn trữ nước ngọt cho bà con vùng ngập mặn hạn hán tại 11 xã, thị trấn gồm: Tân Phong, Quới Điền, Hòa Lợi, Mỹ Hưng, Bình Thạnh, An Thạnh, An Thuận, An Qui, An Nhơn, An Điền và Thị trấn Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Thép Miền Nam – VNSTEEL đặc biệt chăm lo quan tâm hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Như thành thông lệ, khi năm học mới bắt đầu thì những em học sinh nghèo học giỏi được nhận những món quà cổ vũ tinh thần từ Thép Miền Nam /V/. Những món quà nhỏ đã góp phần động viên các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên trong học tập.

Tính riêng năm 2020, Thép Miền Nam - VNSTEEL đã trao 950 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hiếu học tại Thị xã Phú Mỹ, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Thạnh Phú - Bến Tre. Các suất học bổng này là tấm lòng sẻ chia của cán bộ, công nhân lao động Thép Miền Nam với các em học sinh nghèo vượt khó. Hy vọng, món quà này là nguồn động viên vô giá về tinh thần, là động lực giúp mỗi em có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua những  khó khăn để thực hiện ước mơ hoài bão của mình, trở thành người có ích cho xã hội. 

Đó chỉ là những dẫn chứng điển hình, ngoài ra có rất nhiều hoạt động của Thép Miền Nam mà chưa kể hết. 

Chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng

Tập thể ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên và người lao động Thép Miền Nam luôn xác định việc làm tốt công tác ASXH, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng cũng là một trong những mục tiêu chính trị - xã hội quan trọng đối với doanh nghiệp. Với mục tiêu đó, hàng năm Thép Miền Nam “Dành một phần lợi nhuận để tham gia công tác xã hội” và với tấm lòng tương thân tương ái "Lá lành đùm lá rách", nhiều năm qua Thép Miền Nam đã xem công tác từ thiện xã hội là một hoạt động song hành với sự tồn tại của Công ty.

Từ nguồn kinh phí được trích từ lợi nhuận cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội, cuốn sổ từ thiện của Công ty càng dày thêm theo năm tháng bởi rất nhiều hoạt động có ý nghĩa. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, thấy nơi nào gặp thiên tai lũ lụt, các hoàn cảnh éo le khó khăn hay các học sinh nghèo cần sự giúp đỡ, Thép Miền Nam tự nguyện mang tiền, quà đến ủng hộ tận nơi với mong muốn sẽ góp một phần nhỏ xoa dịu bớt khó khăn cho cộng đồng.

Những năm qua Thép Miền Nam luôn là đơn vị tích cực đi đầu trong công tác hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc, đã mang lại những thành công nhất định trong việc góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước đối với công tác ASXH, xóa đói, giảm nghèo và đền ơn đáp nghĩa. Nhiều địa phương, sau khi có sự hỗ trợ của Thép Miền Nam đã cơ bản xóa hết nhà tạm cho hộ nghèo. Ðời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của hộ nghèo được cải thiện và nâng cao rõ rệt, người dân có nhà để ở, có cầu để đi, giao thông đi lại an toàn thuận tiện, các em nhỏ có cơ sở trường lớp tốt, khang trang bền vững để vui chơi, học tập.

A3 Có thể nói, tình cảm và trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng đã “ngấm vào máu” mỗi lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động Thép Miền Nam. Họ luôn ý thức được rằng: Chia sẻ với cộng đồng là tình cảm, trách nhiệm của Thép Miền Nam. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, trong nhiều năm qua, dấu chân Thép Miền Nam đã in trên mọi nẻo đường của Tổ quốc để sẻ chia với cộng đồng. 

Có thể nói bằng cái “tâm” của người sản xuất kinh doanh, Thép Miền Nam không chỉ là tấm gương sáng trong hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội mà còn là một giá trị sống truyền cảm hứng về nghĩa cử cao đẹp, tính nhân văn và tinh thần trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng xã hội trong lúc hoạn nạn khó khăn, đại dịch.

San sẻ yêu thương, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, xã hội - trở thành nét văn hóa truyền thống của Thép Miền Nam trong suốt hành trình hơn 45 năm hoạt động và phát triển. Đó chính là bản sắc làm nên thương hiệu Thép Miền Nam chứ không chỉ là hoạt động kinh doanh đơn thuần. Tôi thực sự kính phục và yêu Thép Miền Nam – Doanh nghiệp vì cộng đồng!

A2 Tác giả bài viết - anh Hoàng Hữu Hóa

Hoàng Hữu Hóa