Thép Miền Nam /V/ trong tim tôi

Bài dự thi của tác giả Lê Thị Thùy Diễm tham gia Cuộc thi viết “Thép Miền Nam /V/: Phát huy truyền thống và uy tín thương hiệu” do Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP phát động.

Chi tiết về cuộc thi xem Tại đây

15/06/2022 10:12

“GIÁ TRỊ” – Để định hình, tìm kiếm và tạo dựng nên hai chữ này là một quá trình đi từ chữ TIN, chữ TÍN, từ việc tạo dựng chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu đến việc xác lập giá trị cốt lõi để định hướng thương hiệu Thép Miền Nam /V/ ngày càng vươn tầm.

------------------------------------------------------------------------------

Những giây phút đầu…

Ai cũng có một thời tuổi trẻ. Tuổi trẻ là tuổi của mơ ước, khát vọng, hoài bão, tìm tòi và sáng tạo. Với sức lực căng tràn, tinh thần hăng say và nhiệt huyết của một cô bé 22 tuổi vừa chập chững vào đời. Tôi đã bắt đầu chuyến hành trình của cuộc đời mình. Năm 2016 tôi chính thức bước vào ngôi nhà chung Thép Miền Nam /V/. Ở đây có thanh xuân, có nhiệt huyết, có sự miệt mài cống hiến … của tất cả các thành viên trong một đại gia đình để tạo nên một thương hiệu Thép Miền Nam /V/ uy tín trên mọi miền đất nước.

Hãy cùng tôi  tìm hiểu về ngôi nhà nơi tôi làm việc Công ty TNHH Một Thành Viên Thép Miền Nam – VNSTEEL, một trong bốn trụ cột của thương hiệu Thép Miền Nam /V/, tiền thân là Nhà máy Thép Phú Mỹ thuộc Tổng Công ty Thép Việt Nam – CTCP. Đến năm 2014, Công ty chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty TNHH Một Thành Viên Thép Miền Nam – VNSTEEL cho đến nay.

TMN 3

Được đầu tư với một dây chuyền hiện đại khép kín bao gồm:

  • Xưởng luyện có công suất 500.000T/năm
  • Xưởng cán có công suất 400.000T/năm
  • Cảng chuyên dụng với công suất  bốc dỡ hàng hóa 1 triệu tấn/ năm

Các sản phẩm xuất xưởng của công ty bao gồm:

  • Thép tròn từ ∅14 đến ∅50
  • Thép vằn từ ∅10 đến ∅40
  • Thép góc đều cạnh
  • Thép cuộn

Được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, khép kín, nhập khẩu đồng bộ từ Tập đoàn Danieli số 1 của Ý về cung cấp máy móc, trang thiết bị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực luyện và cán thép. Công nghệ Danieli Morgardshamma bao gồm, các thiết bị chính như xưởng luyện thép với công suất 500.000 tấn phôi thép /năm, xưởng cán thép công suất 400.000 tấn/năm, hệ thống điện điều khiển được tích hợp vào dây chuyền bởi Danieli Automation với các thiết bị và công nghệ tự đông của Siemens, CHLB Đức và các thiết bị phụ trợ khác.

TMN 4

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Thép Miền Nam /V/ đang ngày càng khẳng định là một trong những nền tảng góp phần xây dựng nên các công trình dân sinh trên khắp đất nước. Mỗi sản phẩm cung ứng cho khách hàng đều dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe, được làm từ cái tâm của mỗi cán bộ công nhân viên, là trách nhiệm và đạo đức sản xuất kinh doanh của người sản xuất thép.

Bốn mục tiêu được đưa ra trong quá trình phát triển sản phẩm Thép Miền Nam bao gồm:

  1. Cải tiến liên tục để nâng cao chất lượng sản phẩm
  2. Môi trường xanh sạch đẹp
  3. Hoàn thiện dịch vụ khách hàng
  4. Quảng bá thương hiệu

Cải tiến liên tục để nâng cao chất lượng sản phẩm, Thép Miền Nam được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, khép kín, nhập khẩu đồng bộ từ tập đoàn Danieli số 1 của Ý về cung cấp máy móc, trang thiết bị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực luyện và cán thép. 

TMN 5 Thép Miền Nam /V/ lọt top 100 thương hiệu danh tiếng toàn Đông Nam Á

Môi trường xanh sạch đẹp, được xem là yếu tố song song trong việc sản xuất là trách nhiệm được Thép Miền Nam đặt lên tiên quyết bởi lẽ nó gắn liền với bản thân người lao động nói riêng và xã hội nói chung vì vậy phải làm và làm bằng được. Bê tông hoá toàn bộ toàn bộ diện tích bãi liệu để thu gom nước mưa về xử lý đạt chuẩn môi trường, lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và truyền dữ liệu này về Sở Tài nguyên môi trường Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là một yếu tố cần thiết cho phát triển bền vững của một doanh nghiệp và là cái căn bản nhất. Dễ dàng thấy, những doanh nghiệp không đề ra cho mình chiến lược về xử lý môi trường, là đang tự đào thải chính mình.

TMN 6

Hoàn thiện dịch vụ khách hàng, Thép Miền Nam /V/ lấy khách hàng làm trung tâm, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, coi trọng tinh thần và thái độ với khách hàng, mỗi nhân viên Thép Miền Nam /V/ luôn giữ được sự cam kết, tinh thần sẵn sàng thấu hiểu, nhiệt tình hỗ trợ và luôn là một đại sứ của thép /V/ để thực hiện những điều trên:

  • Mỗi công nhân viên Thép Miền Nam /V/ chúng tôi luôn nỗ lực cao nhất để giữ cam kết với khách hàng.
  • Đồng hành, trách nhiệm đến cùng trong việc hỗ trợ khách hàng trước và sau khi sản phẩm đến với khách hàng.
  • Bất kể ở bộ phận nào, chúng tôi cũng luôn tạo cho khách hàng sự trải nghiệm hài lòng nhất.

Cùng với đó Thép Miền Nam/V/ đã góp phần tạo dựng nên các công trình trọng điểm đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước như Landmark 81 – một trong 15 toà nhà cao nhất thế giới tính đến năm 2021 và là toà nhà xanh lớn nhất Việt Nam, Đường Hầm Sông Sài Gòn (hay còn được gọi là Hầm Thủ Thiêm) được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á, nhà máy lọc dầu đầu tiên và là dự án kinh tế trọng điểm của nước ta trong giai đoạn đầu thế kỷ XXI Nhà Máy Lọc Dầu Dung Quất hay như là Hầm Đường Bộ Hải Vân hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á với chiều dài 6.28km … và những công trình trọng điểm khác của Quốc Gia.

TMN 21
Với quan niệm kinh doanh là phụng sự xã hội, Thép Miền Nam /V/ không chỉ cung cấp thép mà còn là cung cấp giải pháp tối ưu trong việc xây dựng cho mỗi gia đình hay mỗi doanh nghiệp Việt Nam. Những sản phẩm bền vững được hình thành, những công trình ngày càng vươn tầm là thành quả, chữ tin bền vững để mỗi nhà thầu, đại lý tự tin giới thiệu, kết nối và phát triển sản phẩm. 

Quảng bá  thương hiệu - hành trình vươn tới tương lai. 

Việc quảng bá hiệu quả, thiết thực nhất là đến từ những công trình thực tiễn:

TMN 8 Thép Miền Nam /V/ cung cấp thép cho công trình Landmark 81–một trong 15 toà nhà cao nhất thế giới–toà nhà xanh lớn nhất Việt Nam

TMN 9 Thép Miền Nam /V/ cung cấp thép cho công trình Hầm Thủ Thiêm

TMN 10 Thép Miền Nam /V/ cung cấp thép cho công trình Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

TMN 11 Thép Miền Nam /V/ cung cấp thép cho công trình Hầm Hải Vân

Với bốn mục tiêu đề ra, toàn thể công nhân viên Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL luôn lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Với phương châm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đạt chất lượng ổn định xuyên suốt, từ khâu chuyên môn, sản xuất, vận hành đến chăm sóc khách hàng luôn được trau dồi và nâng cao, bởi lẽ mỗi cá nhân trong tập thể Thép Miền Nam /V/ biết được mỗi giá trị trong sản phẩm mà họ tạo ra kiến tạo một phần không nhỏ cho những công trình nhà ở, hiện đại hoá của đất nước. 

Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều có ảnh hưởng đến môi trường và ngược lại nếu môi trường không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững của hoạt động kinh doanh. Từ sự nhận thức rõ ràng mối quan hệ này, nên về phía Thép /V/ luôn quan tâm đầu tư, chú trọng, nó không chỉ giảm bớt áp lực về khía cạnh môi trường mà nó tác động trực tiếp đến sự lựa chọn của người tiêu dùng tạo thế mạnh canh tranh bền vững.

Luôn tạo cho khách hàng sự tin tưởng về sản phẩm và dịch vụ, luôn lắng nghe, thấu hiểu và kịp thời xử lý những vướng mắc của khách hàng. Luôn khách hàng là trung tâm - đó chính là sự phát triển bền vững – là chìa khoá tăng trưởng bán hàng.

Với Thép Miền Nam /V/, quảng bá thương hiệu hiệu quả và bền vững nhất đến từ thực tiễn, thực tiễn đây là gì? Là những đóng góp cho các công trình xây dựng mang tầm quốc gia, những ảnh hưởng của những người “Thép” trong cộng đồng.

TMN 7

Kinh doanh Thép và trái tim Thép Miền Nam /V/

Năm 2020 Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) chính thức công bố “Đại dịch toàn Cầu” với dịch bệnh viêm phổi cấp do Virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). Dịch Covid -19 đã làm cuộc sống của người dân toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng bị đảo lộn bởi tính chất nguy hiểm và tốc độ lây lan nhanh, gây ra biết bao nhiêu cái chết trên toàn thế giới cũng như Việt Nam mà những con số khủng khiếp của các ca tử vong được thống kê công bố và có những ca chưa thống kê được. Con số tử vong khủng khiếp của dịch bệnh mà chẳng ai muốn nhắc đến. Cảnh chia ly để bảo vệ người thân và gia đình khiến chúng ta không khỏi xót xa. 

Trước tình hình đó Ban lãnh đạo Công ty TNHH Một Thành Viên Thép Miền Nam – VNSTEEL đã có những quyết sách nhanh chóng và sáng suốt trong việc bảo vệ nguồn lực cũng như quan tâm đến gia đình các cán bộ công nhân viên, tạo mọi điều kiện cho tất cả các cán bộ công nhân viên trong công ty được tiêm đầy đủ vacxin phòng ngừa dịch bệnh.

Đồng thời thực hiện hiệu quả chính sách 3T có nghĩa là triển khai việc 3 tại chỗ “Sản xuất, Cách ly, Ăn nghỉ tại chỗ”. Công ty đã vượt qua đại dịch với con số 0 ca tử vong do SARS-CoV-2, song song với công cuộc chống dịch đó là việc sản xuất cung ứng kịp thời đảm bảo được chất lượng và sản lượng ra thị trường. Công ty Thép Miền Nam cùng với 3 đơn vị trong Khối Thép /V/ là Công ty Thép Thủ Đức, Thép VICASA và Thép Nhà Bè cùng nhau đẩy mạnh công tác chống dịch từ các nhà máy ra toàn quốc, ở đâu cần ở đó có Thép Miền Nam /V/.

TMN 12 Hình ảnh của Phó Thủ Tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam tham quan Trạm bơm oxy hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 của Công ty CP Thép Thủ Đức – VNSTEEL ngày 4/9/2021

Chiều cuối năm 31/12/2021, hàng trăm bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Cà Mau đang thoi thóp chờ oxy. TS. Tô Minh Nghị - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Cà Mau liên hệ ngay với Tổ điều phối chương trình Oxy của nhà máy Thép Miền Nam. Vượt qua tất cả mọi nguyên tắc, thủ tục hành chính, Thép Miền Nam đã duyệt 20 tấn oxy lỏng, gấp rút đưa từ khu công nghiệp Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ngay trong đêm giao thừa về Cà Mau, trên đường về còn chia sẻ cho 2 bệnh viện của Bến Tre.

Tâm thư từ bệnh viện vừa gửi đi thì nhận ngay phản hồi từ Nhà máy thép Thủ Thủ Đức: "Các bệnh viện cứ cho xe đến km số 9 xa lộ Hà Nội, tại trạm bơm oxy của Nhà máy Thép Thủ Đức, muốn lấy bao nhiêu cũng được, bất kể ngày đêm"

Oxy thép V
 “Nguồn oxy lỏng từ các nhà máy Thép /V/ đã cứu hàng ngàn bệnh nhân Covid 19” - Chia sẻ của BS.CKII Nguyễn Ngọc Diễm Uyên -   Bệnh viện đa khoa Thốt Nốt

Lúc nhỏ, chúng ta thường sợ mất đi một cuốn truyện, rồi lớn lên một tí lại sợ mất đi một giấc ngủ trưa, nhưng đến tận bây giờ cái thực sự đau đáu sợ mất đi nhất chính là  những người thân yêu của chúng ta họ mãi rời ra chúng ta. Dịch bệnh đã mang đến cho chúng ta quá nhiều sự mất mát, mà chả thể nào bù đắp được, ở đó không một ai có thể đến gần, nhìn lại một chút âu yếm  còn sót lại trong những giây phút chia ly mà những ngày sau đó chúng ta không thể nào có được nữa. Nhưng phải trải qua những giây phút sinh ly tử biệt, những ngày chúng ta phải tạm rời xa gia đình để một mình chiến đấu với dịch bệnh, với sự cô đơn cùng với những nỗi lo không ai thấu hiểu được. Từ trong hoàn cảnh đó mà nó cho chúng ta hiểu được sự kết nối “Thép”, kết nối của những người lạ. Lợi ích chúng ta có thể kiếm tại một thời điểm khác nhưng mà sự sống thì chỉ có một. Nhân dân cũng là người thân, kinh doanh cũng là phụng sự xã hội. Tôi nhìn nhận được nhiều bài học từ tinh thần tập thể và hơn hết là tinh thần dân tộc luôn hiện rõ trong mỗi con người “Thép”. Tập thể công ty, tập thể Khối Thép /V/ đã cho thấy trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đồng hành cùng chính quyền địa phương và cả nước, trở thành “lá chắn thép” hỗ trợ bệnh nhân và tuyến đầu chống dịch, nhanh chóng đưa nền kinh tế hồi phục và phát triển vững bền. 

Vì một cộng đồng không ai bị bỏ lại phía sau - đó chính là sứ mệnh mà Thép Miền Nam /V/ luôn theo đuổi trong suốt chặng đường phát triển

TMN 15 "Hành trình đỏ VNSTEEL" năm 2022 với khẩu hiệu "Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng"

TMN 16 Thép Miền Nam /V/  ưu tiên ngân sách để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội

TMN 14 Thép Miền Nam /V/ trao tặng học bổng - hỗ trợ người dân miền Trung sau lũ và trao tặng nhà Đại Đoàn Kết – xây cầu cho người dân thay thế những câu cầu khỉ

Với tinh thần vì cộng đồng và trái tim hướng về người nghèo, Công ty Thép Miền Nam – VNSTEEL luôn phấn đấu giữ vững đà tăng trưởng bền vững, chung tay với xã hội để mang đến niềm vui và những công trình hạnh phúc cho những người kém may mắn trong xã hội.

“Cốt lõi” - “Tài sản quý nhất của mỗi doanh nghiệp chính là con người”

Từ góc độ cá nhân tôi thấy, Thép Miền Nam /V/ luôn chú trọng vào công tác đào tạo và hoàn thiện đội ngũ nhân lực nòng cốt, phát huy sức mạnh tổng hợp từ những nhân sự chất lượng cao, tay nghề giỏi. Chủ trương tập trung:

  • Nâng cao trình độ và tay nghề nhân viên, tạo cơ hội cho CBCNV học hỏi, tu nghiệp trong và ngoài nước.
  • Tổ chức nơi làm việc đảm bảo an toàn lao động, hỗ trợ tăng năng suất công việc.
  • Đầu tư khu vực ăn uống và nghỉ ngơi khang trang, đầy đủ tiện nghi.
  • Chú trọng cải thiện cảnh quan môi trường làm việc với nhiều mảng xanh.

Mỗi cán bộ công nhân viên là mỗi mắt xích quan trọng trong quá trình tạo ra sản phẩm thép có chất lượng ổn định và ngày càng nâng cao. Doanh nghiệp càng lớn thì việc chú trọng vào đời sống của nhân viên cũng càng cao, “cốt lõi” chất lượng, hiệu quả càng cao. 

Bên cạnh đó, những hoạt động thường niên được diễn ra nhằm tạo ra những sân chơi lành mạnh nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên.

TMN 18
Giải quần Vợt Cúp Thép Miền Nam thường niên

TMN 17 Những chuyến đi du lịch thường niên của Công ty được tổ chức để khích lệ tinh thần nhân viên 

Cá nhân tôi, 5 năm không phải là một khoảng thời gian quá dài, nhưng khoảng thời gian đó đủ cho tôi có thể cảm nhận được rõ môi trường làm việc và chế độ ở công ty. Ở Thép Miền Nam /V/ mỗi cá nhân đều được tôn trọng cá nhân, được tạo cơ hội tối đa để thể hiện và phát triển bản thân, có quyền đóng góp ý kiến để tạo nên một tập thể vững mạnh. Lựa chọn một công ty hoặc một doanh nghiệp để gắn bó lâu dài là một bài toán khó, bởi lẽ nếu công ty hoặc doanh nghiệp đó chỉ phát triển trong khuôn khổ, chỉ muốn tạo ra giá trị thặng dư mà không khuyến khích nhân viên tạo ra những giá trị khác nhau thì những bước tiến sau này sẽ gặp nhiều khó khăn. Và ngược lại, mỗi cá nhân khi quyết định gắn bó lâu dài với một công ty hay doanh nghiệp thì tôi tin chắc rằng những giá trị họ đem lại thực sự tốt. 

Mặc dù không phải là một con số tuyệt đối bởi vì không có một yếu tố nào là hoàn hảo nên chúng ta cần nhìn nhận những thứ đó đang được cải thiện từng ngày và mang hướng tích cực.

Với tôi, Thép Miền Nam /V/ là một phần “cuộc sống”

TMN 20 Tác giả bài viết - Chị Lê Thị Thùy Diễm

Lê Thị Thùy Diễm