THÉP MIỀN NAM /V/ THƯƠNG HIỆU PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỪ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI XÃ HỘI

Thép Miền Nam /V/ là một trong những thương hiệu nổi bật của Tổng Công ty Thép Việt Nam – CTCP, có thể nói rằng sản phẩm của Thép Miền Nam /V/ gắn liền với lịch sử phát triển của Đất nước. 

31/08/2022 16:11

Khởi nguồn của Thép /V/ là 3 trụ cột đã cùng làm nên tên tuổi của thương hiệu Thép Miền Nam /V/, đó là Công ty CP Thép Thủ Đức - VNSTEEL, Công ty CP Thép VICASA – VNSTEEL và Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL.

Được hình thành ngay từ những năm 1960, Công ty cổ phần Thép Thủ Đức - VNSTEEL, tiền thân là Việt Nam Kim Khí Công ty - Vikimco do chủ người Việt điều hành và quản lý. Ngày 01/01/1978 Vikimco chính thức được quản lý bởi Công ty Luyện Kim Đen thuộc Bộ Cơ Khí và Luyện Kim, được đổi tên thành Nhà máy Quốc Doanh Cán Thép Vikimco, đến ngày 27/07/1988 đổi tên thành Nhà máy Thép Thủ Đức. Từ ngày 15/04/2016 chính thức mang tên Công ty cổ phần Thép Thủ Đức - VNSTEEL.

Văn phòng Công ty CP Thép Thủ Đức - VNSTEEL

Cũng như Công ty cổ phần Thép Thủ Đức - VNSTEEL, Công ty cổ phần Thép Vicasa - VNSTEEL tiền thân là Xí nghiệp Việt Nam Cán Sắt Công ty được chủ người Hoa sáng lập từ ngày 17/05/1967. Ngày 15/06/1975 được đổi tên thành Nhà máy luyện cán thép Vicasa, đến ngày 18/11/1992 Nhà máy được đổi tên thành Nhà máy Thép Biên Hòa. Từ ngày 06/04/2016 chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL. 

Văn phòng Công ty CP Thép Biên Hòa - VNSTEEL

   Ngoài ra cũng phải nhắc đến Công ty cổ phần Thép Nhà Bè - VNSTEEL, đây là hãng thép Vithaco của các chủ tư sản trước năm 1975, sau đó là doanh nghiệp nhà nước thuộc Công ty Luyện Kim Đen thuộc Bộ Cơ Khí và Luyện Kim. Sau một số giai đoạn phát triển và được đổi tên khác nhau, hiện nay chính thức mang tên Công ty cổ phần Thép Nhà Bè - VNSTEEL.

Văn phòng Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL

Có thể nói hiếm có thương hiệu nào ở Việt Nam mà có được bề dày lịch sử như thép chữ /V/, được hình thành từ khi đất nước còn bị chia cắt và cùng chuyển mình trong cuộc giải phóng vẻ vang của dân tộc. Bước vào giai đoạn mới, trước công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, bất cứ thương hiệu của doanh nghiệp nào cũng phải thay đổi, làm mới để có thể cạnh tranh và phát triển. Các thế hệ lãnh đạo của Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP xác định cần phải có một nhà máy với công suất lớn hơn với trang thiết bị hiện đại để sản phẩm mang thương hiệu Thép Miền Nam /V/ được đa dạng, chất lượng vượt trội hơn nữa, tăng sức cạnh tranh không chỉ tại thị trường nội địa mà còn phải vươn ra quốc tế. Ngày 21/09/2004 Nhà máy Thép Phú Mỹ- nay là Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL được thành lập với dây chuyền hiện đại, nhập khẩu đồng bộ từ Tập đoàn Danieli số 1 của Italy về máy móc thiết bị trong lĩnh vực luyện cán thép với công suất luyện 500.000 tấn/năm, công suất cán 400.000 tấn/năm. Với ưu thế nổi trội về cơ sở hạ tầng sản xuất kinh doanh, Công ty Thép Miền Nam được Tổng công ty Thép Việt Nam giao trách nhiệm là đầu mối tổ chức sản xuất, điều tiết, điều phối tiêu thụ sản phẩm thép /V/ trên thị trường nội địa và xuất khẩu; còn Công ty Thép Thủ Đức, Thép VICASA, Thép Nhà Bè toàn tâm toàn ý tập trung sản xuất thép chất lượng cao, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Sản phẩm tiêu biểu của Thép Miền Nam /V/ từ đôi tay người thợ

Khẳng định vị thế thương hiệu sản phẩm của mình, các lãnh đạo Thép Miền Nam /V/ đề ra 4 mục tiêu chính: Cải tiến liên tục để nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh xanh - sạch - đẹp; hoàn thiện dịch vụ khách hàng ngày một tốt hơn; đẩy mạnh truyền thông đa phương tiện quảng cáo thương hiệu, tăng cường kết nối với các nhà phân phối, đại lý. Để hiện thực hóa các mục tiêu, sản phẩm Thép Miền Nam /V/ được đầu tư sản xuất đa dạng về quy cách cũng như mác thép, với thép thanh vằn từ phi 10 đến phi 43, thép thanh tròn trơn từ phi 14 cho đến phi 50, thép cuộn từ phi 5.5 đến phi 16, thép góc V40 đến V100 và thép chữ C từ U50 đến U100 để từ đó có thể thỏa mãn được yêu cầu sử dụng của khách hàng và thị trường. 

Thép Miền Nam /V/ phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường       

Ngày nay, bất cứ sản phẩm hay công nghệ nào cũng có thể bị bắt chước, chỉ có bề dày truyền thống hay văn hóa công ty thì mãi vẫn giữ gìn được cho riêng mình. Từ vấn đề này, Thép Miền Nam /V/ đã xây dựng “bộ quy tắc văn hóa doanh nghiệp” để cán bộ công nhân viên và người lao động áp dụng thực hiện, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện làm cho cả người lao động cũng như khách hàng của công ty hài lòng.

Chính nhờ những nỗ lực của các cấp lãnh đạo, người lao động toàn khối, thép /V/ đã góp mặt trong top những thương hiệu có thị phần tiêu thụ cao tại các tỉnh phía Nam, đạt 27% toàn ngành và có được những đánh giá tích cực từ khách hàng và thị trường. Website baogiathepxaydung!com viết “đơn giá thép các hãng đều ở mức ngang nhau, tuy nhiên Thép Miền Nam có nhiều lợi thế ở các tỉnh Miền Nam, sử dụng rất nhiều và thành thương hiệu lớn ở cả hạng mục dân dụng và công trình”. Toplisst!vn cũng viết “bên cạnh chất lượng ổn định, giá cả phải chăng, Thép Miền Nam còn đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ người tiêu dùng, chống hàng giả, hàng nhái, chính vì vậy các sản phẩm mang thương hiệu Thép Miền Nam, đặc biệt là sản phẩm thép chữ /V/ ngày càng khẳng định thương hiệu, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng”. 

Thép Miền Nam /V/ tự hào là đối tác chung tay xây dựng Hầm Thủ Thiêm

Ngoài những đánh giá, một số công trình mang tính biểu tượng cũng đã lựa chọn thép Miền Nam /V/ để sử dụng, có thể kể đến là công trình hầm Thủ Thiêm, đây là đường hầm qua sông được đánh giá hiện đại nhất Đông Nam Á. Đó là cầu Phú Mỹ nối giữa quận 7 và quận 2, đây là cầu dây văng lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Hay như cầu Nhơn Hội, là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam; ngoài ra còn rất nhiều công trình khác như: cầu Đà Rằng - Phú Yên, Nhà máy thủy điện Đồng Nai 4, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây, tuyến Metro Sài Gòn…

Thép Miền Nam /V/ đồng hành cùng tuyến đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh

Ngoài việc cung cấp cho khách hàng sản phẩm đạt yêu cầu, khối thép /V/ cũng thể hiện trách nhiệm của mình đối với môi trường và xã hội. Một số công trình được đầu tư, cải tiến để thực hiện tốt chính sách về môi trường như: năm 2009 chuyển đổi dùng nguồn nhiên liệu từ dầu Dielsel sang khí thiên nhiên thân thiện với môi trường, năm 2017 đầu tư 6 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động lò điện hồ quang, năm 2020 tiếp tục đầu tư 42 tỷ đồng nâng cấp hệ thống xử lý khí thải lò điện hồ quang... Bên cạnh việc chăm lo, tạo môi trường làm việc tốt nhất có thể cho người lao động, công ty cũng luôn trích một phần lợi nhuận để tham gia công tác xã hội: trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh khó khăn, xây nhà tình nghĩa, trường học... 

        Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL trao học bổng cho học sinh nghèo

Đặc biệt hơn, trong thời gian cả nước gồng mình ứng phó trước đại dịch Covid 19, mặc dù công ty phải “3 tại chỗ” để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất để đảm bảo thu nhập cho người lao động, tuy vậy các đơn vị của VNSTEEL vẫn cùng chung tay hỗ trợ góp phần chống dịch. Là một trong những đơn vị sản xuất thép /V/, lại nằm trong vùng tâm dịch, ngay từ những ngày đầu công ty cổ phần Thép Thủ Đức - VNSTEEL đã cung cấp trung bình mỗi ngày 150 chai loại 40 lít cho bệnh viện Lê Văn Thịnh và đây cũng chính là nơi ra đời trạm bơm nhằm hỗ trợ đổi, nạp oxy cho chương trình ATM oxy và các trạm y tế lưu động. 

VDDPhó Thủ Tướng Vũ Đức Đam kiểm tra trạm ATM Oxy Thép Thủ Đức - VNSTEEL

Nằm ngay kế vùng tâm dịch Thủ Đức, công ty cổ phần Thép Vicasa - VNSTEEL cũng hỗ trợ nạp oxy miễn phí cho Bệnh viện dã chiến Thủ Đức và Sở Y tế Đồng Nai với công suất khoảng 100 chai loại 40 lít. Giống như hai đơn vị trên, công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL cũng hỗ trợ vỏ chai oxy cho bệnh viện Lê Văn Thịnh và Trung tâm Y tế Phú Mỹ ngay từ những ngày đầu Miền Nam bùng phát dịch.

Có thể thấy trách nhiệm đối với xã hội của các đơn vị sản xuất thép /V/ đã góp phần phát huy truyền thống quý báu của Thép Miền Nam /V/ nói riêng và của người Việt Nam nói chung, đó là sự yêu thương đùm bọc nhau, cần cù sáng tạo trong lao động và sản xuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn thách thức. Để từ đó nâng tầm uy tín thương hiệu Thép Miền Nam /V/ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tran Van ChungTác giả bài viết - anh Trần Văn Chung

TP. Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 5 năm 2022

 Người viết: Trần Văn Chung