Thép Miền Nam /V/ nơi tình yêu luôn ở lại

Bài dự thi của tác giả Nguyễn Thanh Huy tham gia Cuộc thi viết “Thép Miền Nam /V/: Phát huy truyền thống và uy tín thương hiệu” do Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP phát động.

Chi tiết về cuộc thi xem Tại đây

09/06/2022 08:30

Khoảng khắc thay đổi cuộc sống của một người có thể đến từ những điều giản dị và không ngờ tới nhất. Vào một buổi sáng se lạnh ở Sài Gòn giữa tháng 01 năm 2021 trước khi được nghỉ Tết Nguyên Đán 2021 có lẽ là lần cuối cùng tôi được đứng trước thầy cô, bạn bè để bảo vệ đề tài mà mình nghiên cứu. Rồi sau đó, cuộc nói chuyện vô tình với một người không quen biết đã dẫn tôi đến một nơi mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới.

Huy 1 Văn phòng Công ty cổ phẩn Thép Thủ Đức - VNSTEEL

Tôi vẫn nhớ như in ngày 17/02/2021, tôi chính thức bước chân vào cổng Công ty cổ phần Thép Thủ Đức - VNSTEEL. Điều đầu tiên tôi nhìn thấy là “Sự già cỗi”, sự già cỗi từ khung cảnh của những tòa nhà, phòng ốc,… cho đến tuổi đời của các anh, các chú, các bác làm việc ở trong công ty.

“Dạ, con chào bác, con tên Huy, con mới vô công ty làm, có gì bác chỉ bảo con với ạ.” – Tôi nói.

“Bác gì mà bác, ở đây gọi là anh hết, già trẻ gì gọi là anh hết, mày gọi bác mấy ổng nghe mấy ổng thấy già, mấy ổng buồn mấy ổng ghét mày đó.” – Người đàn ông nói.

Cũng kể từ đó, đi đâu gặp ai tôi cũng xưng là anh – em với mấy bác, mấy chú trong công ty, mặc dù khi gọi nghe không quen thật sự vì tuổi đời của mấy bác khi hỏi ra đâu đó cũng hơn 50 tuổi rồi, còn lớn hơn tuổi ba tôi nữa – “À mà quên, tôi làm gì có ba!”.

Ngày đầu tiên nhận việc tại công ty, tôi được phân công xuống xưởng làm việc để làm quen với công nghệ. Tôi rất vui khi tiếp nhận công việc mới với sự hồ hởi và làm hết sức mình với sức trẻ của tôi khi đó. Nhưng khi làm được 2 ngày đầu tiên, cả người tôi mỏi nhừ vì sức nóng, sức nặng, bụi,… vượt quá sự chịu đựng của một đứa vừa rời ghế giảng đường như tôi. Nhiều lúc tôi muốn bỏ cuộc để tìm một công việc mới nhẹ nhàng, an toàn hơn. Nhưng không, có sức lôi cuốn vô hình nào đó khiến tôi ở lại Thép Thủ Đức - VNSTEEL, nó vô hình không thấy được nhưng tôi cảm nhận được điều đó cho đến bây giờ.

Huy 2 Sàn nguội của Thép Thủ Đức đã được cải tiến, được sử dụng đến hiện tại

Tháng 05 năm 2021, sau khi tôi vào công ty được hơn 3 tháng, Thành phố Hồ Chí Minh bùng dịch Covid-19 diện rộng khiến thành phố phải phong tỏa, ngừng sản xuất kinh doanh, Thép Thủ Đức khó khăn chồng chất khó khăn. Công ty lên phương án sản xuất 3 tại chỗ và tôi đăng ký tham gia, nhưng khi test nhanh Covid cho mọi người đã có rất nhiều ca nhiễm khiến phương án 3 tại chỗ lần một bị hoãn.

Huy 3 Một buổi test Covid tại công ty

Lúc này, công ty cần công nhân trực tự vệ cho thời gian ngưng sản xuất, và tôi là người đầu tiên đăng ký (ăn ngủ nghỉ tại công ty) mặc cho sự phản đối của gia đình. Vậy là tôi ở lại trong công ty, xem công ty như ngôi nhà thứ hai của mình suốt 4 tháng liền, thời gian dài đằng đẵng khi gia đình luôn lo lắng, trông ngóng tôi ở Sài Gòn có được bình an?  Mục đích của tôi ở lại một phần vì tôi thấy mình phải có trách nhiệm như mọi thành viên trong ngôi nhà chung Thép Thủ Đức, một phần là tôi muốn ở lại công ty để có thời gian nghiên cứu tất cả các thiết bị, công nghệ nhiều hơn. Sau gần 2 tháng, Công ty tiếp tục lên phương án sản xuất 3 tại chỗ và đã thành công, tôi được ở với các anh, tiếp xúc với từng người trong ngôi nhà chung Thép Thủ Đức và những câu chuyện về bề dày lịch sử của Thép Thủ Đức - VNSTEEL, cũng như Thép Miền Nam /V/ được kể lại từ những người tham gia lao động sản xuất từ lúc còn nhiều khó khăn cho đến bây giờ.

Tôi được ở cùng 2 anh công nhân cũng gần 50 tuổi, ai cũng có nước da rám nắng và dày, điều này cũng dễ hiểu khi tiếp xúc trực tiếp với thép nóng hàng ngày, không phải 1, 2 năm như tôi mà là từ năm 18, 20 tuổi, tính ra thì các anh cũng đã bỏ cả thanh xuân tuổi trẻ để cống hiến cho Thép Thủ Đức. Trên người các anh đâu đâu cũng là thương tích theo thời gian để lại, mỗi vết sẹo là một sự đau đớn nhưng đáng tự hào vì nó chứng minh những thời kỳ hào hùng mà các anh đã trải qua. Trước kia, khi công nghệ hiện đại chưa áp dụng trong việc cán thép tại Thép Thủ Đức, hầu hết các thao tác cán đều được các anh công nhân thực hiện thủ công bằng tay với tốc độ ra của thép lớn cần sự nhanh nhẹn, chính xác. Nhưng đôi khi cũng có những lúc sai sót dẫn đến những tai nạn làm nên những vết sẹo ấy: thép đâm vào bàn chân, cẳng chân, thép quất vào ngực vào lưng. Các anh đưa các sẹo vết cho tôi xem, tôi cứ chăm chú mãi và hỏi:

“Công việc nguy hiểm vậy sao lúc đó các anh không kiếm công việc nào khác an toàn hơn để làm?”

“Đã theo nghề rồi thì phải chịu, nghề chọn mình chứ mình đâu chọn được nghề.” – Anh đáp.

Nói đến đây, tôi cảm thấy thương các anh thật sự, thương cho sự tận tụy, chịu thương chịu khó của các anh để cho ra sản phẩm Thép /V/ chất lượng mang trong mình những giọt mồ hôi, giọt nước mắt, đắng cay và có cả máu hòa lẫn vào từng sản phẩm thép qua từng thời kỳ chuyển mình của dòng Thép /V/.

Cho đến nay, từng cải tiến nhỏ như thiết kế hệ thống lỗ hình mới, lò nung, sàn nguội, các hệ thống dẫn hướng, máy kéo phụ, hệ thống dàn lăn, hệ thống đếm thép tự động, đóng bó tự động,… làm tăng nâng suất đồng thời đã giúp các anh đỡ vất vả, tránh được những nguy hiểm không đáng có. Giờ các anh đã đỡ mệt nhọc hơn xưa, thiết nghĩ các anh xứng đáng nhận được những chế độ, thành công từ những cải tiến đó vì đã cống hiến cả tuổi trẻ để theo đuổi công việc của mình.

Huy 4 Cải tiến sàn đếm thép tự động của Thép Thủ Đức

Trong lúc sản xuất, sự chỉ bảo tận tình của các anh làm tôi cảm phục vô cùng. Các anh không dấu nghề, chỉ từng mánh, từng tip để làm việc hiệu quả, logic hơn, cố gắng như muốn nói: “Mày cố mà học đi, tao già, sắp về hưu rồi”.

Hơn 2 tháng ở chung với các anh tại căn nhà “Thép Thủ Đức – VNSTEEL”, tôi đã làm quen với các anh, sự hòa đồng, thân thiện của các anh khiến tôi yêu căn nhà thứ hai này nhiều hơn nữa. Tôi có gia đình, có nhà, nhưng không có ba, vì từ nhỏ ba tôi đã rời bỏ gia đình để theo một người phụ nữ khác. Và chưa bao giờ tại một môi trường làm việc nào mà tôi có được tình yêu thương, che chở nhiều đến vậy. Tôi đã trót yêu căn nhà Thép Thủ Đức, thương các anh và đã xem các anh như người cha thật sự của tôi. Các anh đã dạy cho tôi biết rất nhiều thứ mà nếu như người cha thật sự của tôi còn tồn tại cũng chưa chắc cho tôi hiểu được.

Thép Thủ Đức nói riêng và Thép Miền Nam /V/ nói chung không đơn giản chỉ là thép, sứ mệnh mang trong nó không đơn thuần là để xây dựng nên nhưng tòa nhà, cao ốc,… mà nó còn mang trong mình nhiều trách nhiệm phục vụ quê hương, đất nước hướng đến tình yêu con người. Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, những hành động thiết thực của Thép Miền Nam /V/ đã được triển khai như quyên góp tiền hỗ trợ cho công cuộc chống dịch của đất nước, dù không lớn nhưng nó lớn ở hi vọng và tình người, hi vọng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ an toàn, sẽ mạnh mẽ vượt qua khó khăn của dịch bệnh. Những bình oxy mang dòng chữ “Thép Thủ Đức – VNSTEEL chung tay ủng hộ chương trình Trao tay – nối dài sự sống” được trải ra khắp địa bàn thành phố để đưa từng hơi thở, giành giật sự sống đến những bệnh nhân trở nặng, cùng với sự động viên trực tiếp của Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam đã tiếp thêm động lực để Thép Thủ Đức - VNSTEEL phấn đấu cùng thành phố vượt qua đại dịch.

15_A_Dam_07a Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm trạm ATM oxy Công ty CP Thép Thủ Đức - VNSTEEL

Còn rất nhiều những hoạt động khác mà Thép Miền Nam /V/ đồng hành cùng xã hội để hoàn thành những sứ mệnh thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của người anh đi trước trong ngành thép, phải khẳng định được vị thế trước những tập đoàn lớn đang phát triển ồ ạt như hiện nay.

Chắc vài năm nữa thôi Công ty Thép Thủ Đức - VNSTEEL sẽ giao lại quỹ đất cho Thành phố Thủ Đức để xây dựng thành phố theo đúng chủ trương đề ra. Câu chuyện sắp tới chắc chắn sẽ rất buồn, buồn vì hầu hết các anh gắn bó với công ty này hơn nửa đời người, nơi mà các anh có vô vàn những kỉ niệm khó quên nay lại sắp rời xa mà không có cách nào níu giữ. Những cốc cafe, ly bia không còn nâng lên, những câu chuyện đã cùng nhau tâm sự mai đây sẽ không còn thấy trên mảnh đất Thép Thủ Đức nữa, nó sẽ trở thành hoài niệm mà chắc tôi, các anh, những người đã trải qua mới hiểu được đó là sự mất mát lớn đến nhường nào! Vì khi đó, chắc chắn sẽ có rất nhiều người phải từ bỏ công việc tại Thép Thủ Đức, chọn ở lại với gia đình vì tuổi tác, trách nhiệm không cho phép; và sẽ có người chọn theo Công ty Thép Thủ Đức - VNSTEEL đến vùng đất mới tiếp tục cùng nhau cống hiến sức mình cho từng sản phẩm thép được tạo ra – trong đó có tôi vì tôi đã lỡ trao con tim mình cho Thép Thủ Đức từ lâu rồi.

Huy 6

Khi tôi và các anh sửa chữa công nghệ

Nếu so sánh Thép Miền Nam /V/ với các tập đoàn thép lớn khác thì đó là một sự so sánh khập khiễng vì quy mô sản xuất khác nhau, nhưng đâu ai biết được rằng nếu so sánh bề dày lịch sử và những năm tháng hào hùng, thăng trầm của đất nước thì tôi tin chắc rằng sẽ có rất nhiều khách hàng đã trót yêu say đắm thương hiệu Thép Miền Nam /V/ mà chẳng cần một lý do nào cả. Bởi họ đã cảm nhận được giá trị thật sự của Thép Miền Nam trong từng sản phẩm. Vì “Sứ mệnh Thép Miền Nam /V/ không đơn giản chỉ là thép!”

Tac gia Tác giả bài viết - Anh Nguyễn Thanh Huy

Thành phố Thủ Đức, ngày 04 tháng 06 năm 2022

Nguyễn Thanh Huy