Thép cốt bê tông/Thép thanh vằn: Sự sáng tạo vĩ đại của con người trong cách ứng dụng vào kiến trúc

Bê tông là một loại vật liệu có khả năng chống chịu ứng suất nén rất lớn, nhưng nó là vật liệu dễ vỡ, xảy ra khi các lực tác dụng theo hướng ngược nhau của một kết cấu, có xu hướng sẽ bị vỡ thành nhiều phần. Đây là lý do tại sao việc kết hợp thép vào bê tông - mang lại cường độ cao khi kéo dài - đã khiến cái gọi là “bê tông cốt thép” trở thành phương pháp xây dựng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nói cách khác, bê tông cốt thép kết hợp những ưu điểm nội tại của hai thành phần (bê tông và thép thanh vằn) để tạo ra một loại vật liệu cực kỳ chắc chắn, linh hoạt và thiết thực. Những cốt thép này, ngoài làm bê tông cốt thép, còn có thể được sử dụng trong các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, mặt tiền và thậm chí cả nội thất.

08/11/2023 17:09

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco-15

Các nhà nghiên cứu khác nhau về nguồn gốc của bê tông cốt thép. Một số người cho rằng nó là của người làm vườn Joseph Monier, trong khi những người khác cho rằng ngôi nhà bê tông cốt thép đầu tiên là của nhà công nghiệp François Coignet, người đã cách mạng hóa lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, có sự đồng thuận rằng nó xuất hiện ở Pháp vào khoảng năm 1850 và được cấp bằng sáng chế vào năm 1867 bởi Joseph Louis Lambot. Những năm sau đó chứng kiến ​​nhiều cách tiếp cận khác nhau để thêm các thanh sắt hoặc thép vào hỗn hợp xi măng, sỏi và nước, khám phá các hình dạng, kích cỡ và phương pháp nối khác nhau. François Hennebique là nhân vật chủ chốt, đã cách mạng hóa vật liệu thông qua phương pháp tích hợp các thanh sắt và lưới đã được cấp bằng sáng chế của ông, tăng khả năng chịu tải và ngăn ngừa vết nứt.

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco-2_727x0

Các thanh cốt thép (cốt thép) thường có cấu hình "có gân/vằn", được đặc trưng bởi các biến dạng có hoa văn cao chạy dài đến hết cây thép. Kết cấu này giúp tăng hiệu quả của cốt thép khi kết hợp với các dạng bê tông, tăng độ bám dính của nó với hỗn hợp vẫn còn lỏng. Ngoài các thuộc tính chức năng, những thanh này còn có đặc điểm riêng và việc sử dụng chúng cho mục đích thẩm mỹ đã trở nên phổ biến trong kiến ​​trúc đương đại.

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_1

Cấu trúc và hiện thực hóa các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt

Những công trình lắp đặt như công trình của Groves-Raines Architects ở Scotland là một ví dụ hoàn hảo về tính thẩm mỹ của việc sử dụng cốt thép. Cấu trúc này là một phần mở rộng hữu cơ của khu vườn và có chức năng như một cái lồng bao với thảm thực vật mọc phía trên. Cảm hứng của nó bắt nguồn từ việc đan giỏ và nó sử dụng thép cây và thép phong hóa. Studio có tên indigenous cũng sử dụng vật liệu này để tạo ra bản sao của Nhà thờ Cơ đốc đầu tiên mà Eliel Saarinen và con trai ông là Eero thiết kế vào những năm 1940. Wiikiammi kết nối với hiện tại nhờ sử dụng các vật liệu hiện đại như cốt thép hàn và các tấm kim loại cắt bằng tia nước .

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_1 (1)

 

Nguồn video: Studio Indigenous

Mặt khác, Cloud Pavilion của Associated Architects sử dụng lưới cốt thép hàn với kích thước thông thường để xác định toàn bộ điều chế của hệ thống, tránh lãng phí và tổn thất sản xuất . Các mảnh được lắp ráp tại chỗ đã áp dụng quy trình công nghiệp hóa, để cho phép tháo rời chúng vào cuối sự kiện, vận chuyển chúng đến một địa điểm xác định và lắp ráp lại để tái sử dụng trong tương lai. Lăng mộ của Baba Beski, do Zav Architects thiết kế, đã biến một khu vườn tự nhiên tư nhân rộng lớn ở Iran thành một không gian bán công cộng để suy ngẫm và nghỉ ngơi. Nó tượng trưng cho vòng quay đan xen của sự sống và cái chết và sự không trọn vẹn như một trạng thái vĩnh viễn. Theo nghĩa này, bản thân tượng đài, được tạo ra từ cốt thép thường được sử dụng trong bê tông cốt thép, thể hiện triết lý này, gợi lên sự bất ổn về cấu trúc với các mặt phẳng góc cạnh của nó.

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_1 (3)

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_1 (5)

Tạo nên sự mờ ảo trong hàng rào và bề mặt ngôi nhà

Ở Casa da Lagoa, của Brasil Arquitetura , các thanh cốt thép thẳng đứng thay thế hàng rào và tường, trở thành bộ máy cho sự phát triển của thảm thực vật. Trong Casa Feliz en Begur, do SALA FERUSIC Architects thiết kế, khu vườn trên mái kết nối với địa điểm dốc và tạo ra một lối đi dễ chịu với cảnh quan được thiết kế. Ở các cạnh, lan can được đúc bằng thép cây tăng thêm sự an toàn theo cách nhẹ và trong suốt, đồng thời không trở thành chướng ngại vật trực quan.

 alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_1 (4)

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_1 (2) Casa Feliz en Begur/ Ngôi nhà hạnh phúc ở Begur

Trong Lò sưởi Pavilion, các thanh cốt thép mang lại sự ổn định cũng như khả năng thẩm thấu thị giác cho toàn bộ cấu trúc. Khung bao gồm 8 tấn cốt thép được hàn với nhau bằng 16.000 điểm hàn. Trong những khoảng trống này, những khúc gỗ được chống đỡ, khiến gian hàng đóng vai trò như một kho chứa củi và là nơi để du khách sưởi ấm. Trong trường hợp của Blue Barn Theater & Boxcar 10, cốt thép bao phủ bên ngoài, được hàn phía trước tấm ốp thép corten, thích ứng với những thay đổi của tòa nhà theo thời gian. Mặc dù mô hình cơ bản được bắt nguồn từ thuật toán và được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật số, nhưng việc lắp đặt các bộ phận rõ ràng là công nghệ thấp.

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_14

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_1 (7) Lò sười Pavilion

Kết hợp các cấu trúc thô vào nội thất

Thép cây cũng có thể được sử dụng để cấu trúc các vật dụng hàng ngày, chẳng hạn như kệ. Đây là trường hợp của WeWork Yangping Lu, của Pamplona Apartment hoặc Ap. Cobogó, của Alan Chu. Trong trường hợp của Changan Noodle Bar (Quán mỳ Trường An) của Atelier Boter, một dự án nhằm tái tạo vẻ ngoài giản dị của đường phố, gỗ truyền thống đã được thay thế bằng các chi tiết kim loại mỏng. Các thanh cốt thép được sử dụng cho những đường nét đơn giản để tạo nên kết cấu giá trưng bày; Các thanh đồng, tương đối phức tạp hơn trong quá trình sản xuất, được sử dụng làm hệ thống treo để tạo độ tương phản về mặt thị giác.

Nói tóm lại, việc kết hợp cốt thép vào bê tông cốt thép đã cách mạng hóa cường độ và độ bền của các kết cấu bằng cách cho phép bê tông xử lý lực kéo hiệu quả hơn. Nhưng việc sử dụng thép cây một cách sáng tạo trong các biểu hiện nghệ thuật và kiến ​​trúc đã tái khẳng định tầm quan trọng của nó như một yếu tố trung tâm của đổi mới thiết kế và xây dựng hiện đại. Mặc dù thường bị ẩn giấu nhưng nó là vật liệu đóng vai trò quan trọng trong xây dựng hiện đại và thể hiện nghệ thuật. Trên hết, sự hiện diện của nó là minh chứng cho sự đổi mới liên tục và việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao độ bền và tính thẩm mỹ của các công trình xây dựng.

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_1 (6) Wework Yangping Lu

Nói tóm lại, việc kết hợp cốt thép vào bê tông cốt thép đã cách mạng hóa cường độ và độ bền của các kết cấu bằng cách cho phép bê tông xử lý lực kéo hiệu quả hơn. Nhưng việc sử dụng thép cây một cách sáng tạo trong các biểu hiện nghệ thuật và kiến ​​trúc đã tái khẳng định tầm quan trọng của nó như một yếu tố trung tâm của đổi mới thiết kế và xây dựng hiện đại. Mặc dù thường bị ẩn giấu nhưng nó là vật liệu đóng vai trò quan trọng trong xây dựng hiện đại và thể hiện nghệ thuật. Trên hết, sự hiện diện của nó là minh chứng cho sự đổi mới liên tục và việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao độ bền và tính thẩm mỹ của các công trình xây dựng.

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_13 Căn hộ Pamplona

alem-da-armadura-explorando-usos-criativos-de-vergalhoes-de-aco_11 Quán mỳ Trường An với sáng tạo từ những cây thép vằn

Nguồn: Tác giả Eduardo Souza - Archdaily