Thanh niên theo lời Bác: Học tập, sáng tạo, đổi mới

Vừa là đảng viên trẻ, vừa là thủ lĩnh Đoàn-Hội, những người trẻ đã không ngừng tự học, sáng tạo và đổi mới từ những việc nhỏ trong cuộc sống đến những đề tài nghiên cứu khoa học mang giá trị thực tế giúp ích cho cộng đồng và xã hội.

29/08/2019 11:32

Vừa là đảng viên trẻ, vừa là thủ lĩnh Đoàn-Hội, những người trẻ đã không ngừng tự học, sáng tạo và đổi mới từ những việc nhỏ trong cuộc sống đến những đề tài nghiên cứu khoa học mang giá trị thực tế giúp ích cho cộng đồng và xã hội.

Nhiều ý kiến, đề xuất và giải pháp đã được các đại biểu tham dự Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 nêu ra trong Diễn đàn “Đảng viên trẻ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy” được tổ chức chiều ngày 26/8 tại Hà Nội, trong đó gửi gắm những kỳ vọng đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ luôn cùng đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong thúc đẩy sáng tạo và thực hiện hóa ý tưởng vào thực tế.

Đoàn đồng hành cùng thanh niên trong thực hiện hóa ý tưởng

Tại Diễn đàn, có ý kiến cho rằng, việc thúc đẩy “sáng tạo” trong thanh niên bị kìm hãm, một phần đến từ chính bản thân người trẻ, một phần do quy định và thủ tục bó buộc, rườm rà, khiến ý tưởng khi triển khai bị đi theo lối mòn và những người sáng tạo thường bị cô lập.

Anh Dương Văn Dũng, Bí thư Đoàn Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (tỉnh Lào Cai) chia sẻ thực tế, nhiều đoàn viên có giải pháp, sáng kiến tốt, nhưng không có điều kiện để viết, như công nhân lao động không được trang bị máy tính để văn bản hóa sáng kiến của mình để Hội đồng xét duyệt, mặc dù áp dụng rất hiệu quả. Những sáng kiến của thanh niên đưa ra thường phải được trình bày theo văn bản mẫu và theo lối mòn từ trước đã giới hạn ý tưởng sáng tạo của thanh niên, cũng như khiến họ cảm thấy bị cô lập khi trình bày ý tưởng của mình.

Anh chia sẻ việc thúc đẩy sáng kiến tại một số đơn vị đang được áp dụng rất hợp lý để thúc đẩy phong trào, như không cần thủ tục đăng ký xét duyệt rườm rà, chỉ cần điền thông tin vào một biểu mẫu ngắn, lãnh đạo đánh giá sáng kiến xuống tận nơi xem xét, đánh giá và đề xuất đơn vị có hình thức khen thưởng hoặc nhân rộng sáng kiến ra toàn đơn vị. “Một đơn vị sản xuất ngay cạnh công ty tôi, có người được mệnh danh sống bằng sáng kiến. Mỗi sáng kiến lớn nhỏ thưởng ngay 20 triệu, một năm chỉ cần 4 cái sáng kiến là đủ sống”, anh kể một câu chuyện vui tại Diễn đàn.

Tổ chức Đoàn-Hội hãy là người khuyến khích, hỗ trợ, đồng hành cùng đoàn viên thanh niên trong việc triển khai ý tưởng sáng tạo, anh Dương Văn Dũng phát biểu tại Diễn đàn

Anh Quách Văn Linh, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang nhận định, thanh niên hiện nay còn nhiều người e dè và ngại ngùng khi đưa ra các ý tưởng, một phần do ngại viết, lười viết, đây cũng là một thực trạng anh Linh nhấn mạnh tại Diễn đàn, với mong muốn mỗi bạn trẻ, đặc biệt là những đảng viên cần học theo Bác “nói đi đôi với làm” để làm gương cho những người khác.

Anh cho biết, với những trường hợp như vậy, Đoàn thanh niên cần phát huy vai trò là động lực thúc đẩy những người trẻ sáng tạo và thực hiện hóa ý tưởng của mình. “Với những trường hợp không thể trình bày ý tưởng sáng tạo thành văn bản giấy theo đúng quy định và thủ tục, thủ lĩnh Đoàn-Hội cần là người đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thực hiện và triển khai”. Sự giúp đỡ của Đoàn-Hội sẽ tiếp thêm sức mạnh để những đoàn viên trẻ bớt rụt rè, e ngại và khuyến khích thêm nhiều người trẻ đưa ra ý tưởng, sáng kiến trong công việc và cuộc sống.

Chuẩn kiến thức, giàu kỹ năng, tự tin hội nhập

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng và cả cuộc đời, Bác Hồ không ngừng tự học, nâng cao tri thức và hoàn thiện nhân cách của bản thân. Người từng nói “Học suốt đời, kết hợp với tự học, học trong nhà trường, học trong sách vở và học trong cuộc sống”. Trích dẫn lời của Bác, Nguyễn Tuấn Kiệt, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về việc tự học. Anh cho rằng tự học là việc vô cùng cần thiết đối với mỗi sinh viên, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0.

Anh Nguyễn Tuấn Kiệt nhấn mạnh “Sinh viên hiện nay rất năng động và nhạy bén với thời cuộc”

Công nghệ lan rộng, tri thức phát triển đòi hỏi mỗi người phải tự cập nhật, làm mới tri thức cho bản thân. Phải chủ động học tập, nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi thông qua sách vở, qua mạng internet và không chỉ dừng ở một lĩnh vực mà trên nhiều lĩnh vực khác nhau tùy theo nhu cầu và sở thích bản thân.

Anh mạnh dạn chỉ ra, chính cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã đặt ra thách thức cho các bạn sinh viên, đòi hỏi mỗi cá nhân phải biết nỗ lực học tập, tực giác rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội để trở thành một sinh viên “chuẩn kiến thức, giàu kỹ năng, tự tin hội nhập”, đừng biến bản thân thành kẻ yếu kém, lạc hậu, rụt rè khi bước chân vào xã hội.

Với địa bàn phức tạp hơn là ở vùng biên giới phía bắc của Tổ quốc, anh Phạm Tuân, Bí thư Chi đoàn Đồn biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu luôn trăn trở về việc thanh niên người dân tộc thiếu kiến thức và kỹ năng, đặc biệt tại những vùng giáp biên phức tạp.

Anh cho biết, thanh niên dân tộc không có việc làm do địa lý và cơ sở vật chất tại địa phương chưa đáp ứng đủ đã sang Trung Quốc tìm việc, tuy nhiên các bạn trẻ không có hoặc thiếu kiến thức về pháp lý và quyền công dân cơ bản đã gây khó khăn trong công tác quản lý và giải quyết sự vụ phát sinh.

Anh Phạm Tuân nhấn mạnh “Tổ chức Đoàn cần trang bị thêm những kiến thức về pháp luật, quyền và nghĩa vụ của công dân, cũng như kỹ năng cơ bản và ý thức nghề nghiệp để thanh niên, một mặt có thể bảo vệ bản thân, một mặt có thể tự tin khi tham gia vào thị trường lao động nước ngoài”.

Anh đề xuất, tổ chức Đoàn-Hội có thể đi sâu vào phát triển văn hóa cho từng nhóm đối tượng nhỏ như: thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo và thanh niên cư trú tại các vùng biên giới, lồng ghép với các buổi tuyên truyền và tập huấn về pháp luật, kỹ năng cho thanh niên, giúp thanh niên có đầy đủ hành trang về tư tưởng, kiến thức pháp lý và kỹ năng khi hội nhập./.