TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 3-2021

09/03/2021 09:18

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII họp phiên đầu tiên

Sáng 18/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII nhằm đánh giá về tình hình chăm lo, tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý I/2021.

Phiên họp cũng cho ý kiến về chủ trương mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19. Với sự chỉ đạo sát sao của các Chính phủ, bộ, ngành, các địa phương và tinh thần chủ động trong phòng chống dịch nên Tết Tân Sửu được đánh giá là Tết an toàn, với nhiều hình thức tổ chức phong phú và những việc làm thiết thực, tiết giảm các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết để tập trung chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân đón Tết vui tươi, phấn khởi, an toàn, lành mạnh, nghĩa tình.

Ghi nhận những ý kiến của các thành viên Bộ chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều nỗ lực quan tâm, chăm lo tổ chức Tết cho nhân dân vui tươi, phấn khởi, an toàn, lành mạnh.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý I/2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu, cần phải bắt tay ngay vào công việc, nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch COVID-19. Huy động toàn thể hệ thống chính trị tham gia công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan. Đồng thời, triển khai ngay Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị cần triển khai thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị về bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với các cơ quan sớm tham mưu với Bộ Chính trị phân công công tác các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và định hướng kiện toàn các chức danh lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để phát triển,gắn với kiểm soát tốt dịch bệnh

Chính phủ khóa này sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ khóa mới theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, quy định pháp luật với tinh thần là bảo đảm tính kế thừa, phát huy công khai, minh bạch cả về việc chuyển giao nhiệm vụ, công việc và công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ điều này khi phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 vào sáng ngày 2/3.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Theo đó, đã thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020 được Quốc hội giao, kết quả đạt và vượt 10/12 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, có thêm 2 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu là: Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 7% (số đã báo cáo là khoảng 1%); tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 3,88% (số đã báo cáo là 4,39%) và có 4 chỉ tiêu thực hiện tốt hơn so với số ước tính đã báo cáo Quốc hội. Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng cho biết, các chỉ tiêu vĩ mô đều tốt hơn con số đã báo cáo trước Quốc hội, đặc biệt nợ công, thu chi ngân sách, dự trữ và các cân đối lớn của nền kinh tế, đặc biệt chúng ta đã thắng lợi về thực hiện mục tiêu kép.

Nhắc lại đánh giá của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về năm 2020, năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua với những kết quả, thành tích đặc biệt, Thủ tướng cho rằng, thành quả quan trọng này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Về tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm, Thủ tướng cho biết, chúng ta tiếp tục điều hành chủ động, quyết liệt, sáng tạo, kịp thời và đạt kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thị trường tiền tệ, tín dụng tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định. Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng cao, đạt hai con số, xuất siêu 1,3 tỷ USD. Hình ảnh và uy tín Việt Nam trên thế giới tiếp tục được nâng lên.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, đón bắt thời cơ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cũng như năm 2021. Trước hết là tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Thứ hai là tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 trên tinh thần “vaccine + 5K”, nếu có ổ dịch xuất hiện thì truy vết thần tốc, khoanh nhanh ổ dịch. Thủ tướng yêu cầu ngành y tế nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân theo đúng ý kiến của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để kinh tế xã hội phát triển nhưng kiểm soát tốt dịch bệnh.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV (dự kiến từ ngày 24/3-7/4), kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV, tập trung chủ yếu xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và công tác nhân sự, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các báo cáo gửi Quốc hội và các đại biểu Quốc hội theo đúng thời hạn quy định.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW lần thứ II (mở rộng), triển khai nhiệm vụ năm 2021

Ngày 25/02, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ II (mở rộng), tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 bằng hình thức trực tuyến tới 19 điểm cầu ở Hà Nội và TP.HCM. Chủ trì Hội nghị, có đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Lê Văn Châu, Hoàng Giang, Nguyễn Đức Phong.

Năm 2020, Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo các đảng ủy trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối tiếp tục khẳng định và nêu cao vai trò chủ đạo, dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động, vừa tích cực hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 của cả nước. Đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động đảm bảo ổn định kinh tế xã hội: giảm lãi vay cho doanh nghiệp, giảm giá điện cho các hộ khó khăn, cung ứng bình ổn giá lương thực, miễn giảm cước phí viễn thông... với tổng trị giá hỗ trợ tương đương trên 37 nghìn tỷ đồng. Các đơn vị trong Khối cũng đã chủ động trong phòng chống dịch cho đội ngũ 725 nghìn lao động, không để phát sinh dịch bệnh. Tổng doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty trong Khối ước đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, bằng 94,5% so với kế hoạch; lợi nhuận trước thuế của các đơn vị trong Khối ước đạt 103,5 nghìn tỷ đồng, bằng 96,8% so với kế hoạch. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng tổng nộp ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp trong Khối vẫn vượt 6% kế hoạch được giao, ước đạt trên 242 nghìn tỷ đồng, đóng góp vào sự ổn định, phát triển kinh tế chung của cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối nêu rõ, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối yêu cầu các đảng ủy trực thuộc chủ động bám sát nội dung Nghị quyết công tác năm 2021 của Đảng bộ Khối để xây dựng, ban hành nghị quyết công tác năm 2021 phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Tập trung triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu chủ yếu, trong đó phấn đấu tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 75%/năm; tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 80%/năm; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 80%/năm; toàn Đảng bộ phấn đấu kết nạp 2.800 đảng viên mới. Về thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phấn đấu 100% các doanh nghiệp trong Khối hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh do các cơ quan chủ quản giao.

Thường trực Chính phủ cho ý kiến về hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội và Tập đoàn Dầu khí

Sáng ngày 3/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 50/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng về Quy chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội và dự thảo Nghị định về quy chế tài chính của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Theo báo cáo của một số bộ, ngành và Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, về cơ bản, cơ chế xử lý nợ rủi ro được quy định trong Quyết định 50 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ đã giải quyết, xử lý được các rủi ro do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, thời gian qua xuất hiện một số rủi ro do nguyên nhân khách quan khác chưa được quy định trong Nghị định này, do đó cần thiết phải nghiên cứu, bổ sung.

Sau khi các bộ, ngành có ý kiến thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về sửa đổi Quyết định 50, kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, xóa đói giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta và được thực hiện suốt nhiều năm qua, đưa tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 2,7%. Trong công cuộc này vai trò của Ngân hàng Chính sách Xã hội là rất quan trọng, do đó cần có những điều chỉnh, bổ sung quy định phù hợp giúp Ngân hàng này thực hiện tốt hơn nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao. Trong quá trình thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, có nhiều đối tượng mới được bổ sung vay vốn xóa đói giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Chính vì thế, việc sửa đổi quy chế xử lý nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan ban hành theo Quyết định 50 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ là cần thiết. Thường trực Chính phủ thống nhất cao sự cần thiết phải sửa đổi quy chế này.

Cho rằng việc sửa đổi quy chế xử lý nợ rủi ro sẽ tạo điều kiện công cuộc xóa đói giảm nghèo và để Ngân hàng Chính sách Xã hội hoạt động hiệu quả, đúng hướng, Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tiếp thu ý kiến, giải trình và sớm trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Quyết định sửa đổi xem xét ban hành. Theo đó, Thủ tướng lưu ý rà soát những đối tượng gặp rủi ro do COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp, người dân hết sức khó khăn. Bộ Tư pháp rà soát về căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng quy định pháp luật, tránh tạo kẽ hở lạm dụng chính sách.

*Về dự thảo Nghị định về quy chế tài chính đối với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp đóng góp 83.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến vai trò, vị thế của ngành dầu khí Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước, không chỉ về kinh tế mà cả quốc phòng, an ninh. Do đó, tinh thần chung là tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dầu khí phát triển, nhất là phát triển khâu thượng nguồn (tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí) cùng với giải quyết tốt những vấn đề ở khâu hạ nguồn (sản phẩm phân bón, điện…) để nâng cao hiệu quả của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trước mắt và lâu dài. Trên tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, rà soát chỉnh sửa, hoàn thiện quy chế theo đúng pháp luật quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, pháp luật về dầu khí và chế độ kế toán tài chính doanh nghiệp hiện hành, đảm bảo sự phát triển hiệu quả, an toàn, bền vững của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong tháng 3 này, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Dầu khí quốc gia phát triển tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục tháo gỡ các vấn đề bất cập còn tồn tại ở một số dự án của Tập đoàn từ trước đây.

Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất tiền vay hỗ trợ khách hàng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân giảm bớt khó khăn vượt qua đại dịch, Vietcombank quyết định giảm đồng loạt lãi suất tiền vay cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của khách hàng trong thời gian 3 tháng từ 22/02/2021 đến 22/05/2021. Đối với khách hàng doanh nghiệp, giảm tới 10% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng bị ảnh hưởng tiêu cực mức độ mạnh bởi dịch COVID-19. Giảm tới 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng còn lại bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đối với khách hàng cá nhân, giảm lãi suất 0,2%/năm cho các khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tổng số khách hàng được giảm lãi suất là 105 nghìn khách hàng với quy mô tín dụng là 350 nghìn tỷ đồng, chiếm trên 40% dư nợ của Vietcombank. (Đối tượng giảm lãi suất không bao gồm các khoản dư nợ đang được áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất của Vietcombank). Với những biện pháp kịp thời, đồng bộ và quyết liệt phù hợp với diễn biến mới của dịch COVID-19, Vietcombank mong muốn chia sẻ với khách hàng, góp phần ổn định kinh tế xã hội đất nước, chung tay cùng cộng đồng vượt qua đại dịch COVID-19.

Vietnam Airlines dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam về an toàn dịch bệnh

Vietnam Airlines hiện là hãng có tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh vượt trội nhất ngành hàng không Việt Nam và đáp ứng yêu cầu khắt khe của ngành hàng không quốc tế. Các biện pháp của Hãng đảm bảo mức độ an toàn dịch bệnh cao hơn tiêu chuẩn của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam và tương đương mức 4 sao theo thang đánh giá 5 cấp độ của Tổ chức xếp hạng hàng không Skytrax. Việc dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam về an toàn dịch bệnh và đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu của hàng không quốc tế là minh chứng cho nỗ lực của Vietnam Airlines nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe của hành khách, người lao động và cộng đồng. Thời gian tới, Hãng sẽ tiếp tục nghiên cứu, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới như nhận thẻ lên máy bay tại nhà, tự quẹt thẻ lên máy bay, gửi hành lý trước khi lên sân bay và gửi về nhà sau chuyến bay... giúp rút ngắn thời gian, giảm thiểu tiếp xúc cho hành khách và hướng đến chất lượng dịch vụ an toàn 5 sao.

Vietnam Airlines cũng là đơn vị đã vận chuyển an toàn lô vaccine Covid-19 đầu tiên về Việt Nam. Sau khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, lô vaccine phòng dịch Covid-19 đầu tiên đã được Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) - các đơn vị thành viên của Vietnam Airlines - tiếp nhận, phục vụ và tập kết an toàn về kho chứa hàng hóa đông lạnh. Do tính chất nhạy cảm về nhiệt độ và yêu cầu quy trình vận chuyển nghiêm ngặt của vaccine, VIAGS và TCS đã chủ động nghiên cứu từ cuối năm 2020, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đào tạo nhân lực chất lượng cao để phục vụ. Mục tiêu trọng điểm là vận chuyển an toàn lô hàng vào kho lưu trữ đặc biệt của TCS trong thời gian ngắn nhất. Với nguồn nhân lực chất lượng cao, trang thiết bị hiện đại cùng nhiều năm kinh nghiệm phục vụ hàng hóa, công tác phục vụ thực tế đã diễn ra thành công và đảm bảo đáp ứng tốt mục tiêu đề ra.

VNPT từng bước khẳng định vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia

Nhấn mạnh chuyển đổi số không chỉ là khẩu hiệu, mà là yêu cầu bắt buộc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (DN), lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, đơn vị này đã bắt tay thực hiện nhiệm vụ với vai trò dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.

Trong các ứng dụng nền tảng chuyển đổi số của Quốc gia và Cơ sở dữ liệu, VNPT cũng đã tham gia triển khai các dự án cốt lõi như Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối 95 đơn vị Bộ, ngành và 63 tỉnh/thành phố với Chính phủ. …

Với những cơ sở vững chắc trên, VNPT sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chiến lược, đưa Tập đoàn phát triển đúng tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á. Trong năm 2021, VNPT sẽ tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như phát triển hạ tầng và dịch vụ số bao gồm hạ tầng mạng cáp quang tới từng hộ gia đình; thử nghiệm và sẵn sàng triển khai hạ tầng di động 5G, hạ tầng điện toán đám mây; tập trung xây dựng tài nguyên số bao gồm hệ sinh thái dữ liệu và nền tảng số cung cấp ở quy mô quốc gia giúp hình thành Chính phủ số và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

BIDV ủng hộ 6,8 tỷ đồng phòng chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch Covid-19 tại nhiều địa phương, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp 2,8 tỷ đồng cho các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Gia Lai.

Trước đó, BIDV đã hỗ trợ cho 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh với số tiền là 4 tỷ đồng, nâng tổng số tiền ủng hộ từ đầu năm 2021 đến nay là 6,8 tỷ đồng. Theo đó, BIDV hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19 đợt 2 tại tỉnh Hải Dương 1,5 tỷ đồng. Việc hỗ trợ cho các địa phương trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần này là hành động thể hiện trách nhiệm xã hội, tinh thần sẻ chia của BIDV trước tình hình khẩn cấp, thiết thực hỗ trợ cho chính quyền và người dân tại các tỉnh, thành phố có thêm nguồn lực, sớm chiến thắng được dịch bệnh.

Gắn sứ mệnh của Bưu điện Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước

Làm việc với với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sáng 24/2, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Trong năm mới với tinh thần nghĩ mới, cách làm mới, tư duy khác biệt, Vietnam Post có một sứ mệnh đặc biệt quan trọng, đó là giúp người dân thoát nghèo.

Báo cáo tại buổi làm việc về chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, lãnh đạo Tổng công ty cho biết, Bưu điện Việt Nam sẽ bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thường xuyên, ổn định cho xã hội, tham gia phát triển dịch vụ công. Đặc biệt, Vietnam Post phát triển kinh doanh trên cơ sở lấy khách hàng làm trung tâm, dữ liệu làm định hướng, nền tảng số làm công cụ; chuyển đổi số nhanh và thực chất để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh. Vietnam Post đặt mục tiêu, doanh thu và lợi nhuận năm 2030 tăng gấp 5 lần so với năm 2020. Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện chiến lược mới, Vietnam Post cũng sẽ thay đổi căn bản tổ chức, điều hành kinh doanh nhằm tạo nên những đột phá mới.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông lưu ý, một trong những điểm đổi mới trong Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII là đưa vào khái niệm khát vọng Việt Nam, khát vọng phồn vinh hạnh phúc, khát vọng hùng cường, thịnh vượng. Bưu điện Việt Nam cần tham gia giải quyết các bài toán xã hội, đóng góp các nền tảng chuyển đổi số quốc gia. Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng, cùng với chuyển đổi số, trong năm 2021, một trong những điểm đột phá của Bưu điện Việt Nam là chính thức tuyên bố chiến lược phát triển hạ tầng, trở thành doanh nghiệp hạ tầng.

Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển cộng đồng

Với tiềm lực tài chính mạnh, quy mô vốn và tài sản hàng đầu trong các doanh nghiệp Bảo hiểm, tỷ trọng vốn hóa lớn và thanh khoản cao, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) luôn thực hiện các cam kết với cổ đông, gia tăng giá trị cho nhà đầu tư. Là doanh nghiệp với quy mô tổng tài sản hàng đầu trên thị trường bảo hiểm (đạt gần 145.000 tỷ đồng), Bảo Việt đã tăng cường đầu tư trở lại nền kinh tế với định hướng đầu tư trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc an toàn và hiệu quả nhằm gia tăng lợi ích của cổ đông, khách hàng cũng như các bên liên quan.

Với vai trò là một tập đoàn tài chính - bảo hiểm, Bảo Việt xác định chiến lược phát triển bền vững chỉ có thể thực hiện khi mục tiêu kinh tế được đảm bảo, bởi chỉ khi xây dựng được nguồn lực vững chắc cho bản thân doanh nghiệp, xây dựng một hệ sinh thái bền vững Bảo Việt mới có thể đem lại lợi ích lâu bền cho chính doanh nghiệp và các bên liên quan.

Năm 2021, Bảo Việt tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển cộng đồng vì một cộng đồng phát triển lành mạnh, thịnh vượng là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bảo hiểm - dịch vụ tài chính như Bảo Việt có thể phát triển và phục vụ lâu dài.

MobiFone xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2025

Nhằm chuẩn bị điều kiện tốt nhất, sẵn sàng nắm bắt những cơ hội phát triển mạnh mẽ tại thị trường trong nước cũng như quốc tế, MobiFone đã lựa chọn Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam), công ty tư vấn hàng đầu thế giới, để tham gia tư vấn xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty giai đoạn 2021-2025.

Giai đoạn 2021-2025, mục tiêu và kế hoạch của MobiFone sẽ xây dựng và phát triển MobiFone trở thành Tổng công ty nhà nước vững mạnh, năng động, hiệu quả và bền vững; có năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế; thực hiện tốt nhiệm vụ công ích; góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh; giữ vững vai trò doanh nghiệp chủ chốt trên thị trường viễn thông di động. MobiFone tích cực, chủ động tham gia vào quá trình chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trở thành một trong những doanh nghiệp số đi đầu tại Việt Nam, nhà cung cấp hạ tầng số, dịch vụ số, nội dung số.

Trong phạm vi Dự án, EY Việt Nam sẽ tham gia tư vấn cho MobiFone các giải pháp toàn diện thông qua trợ giúp phân tích và đánh giá mang tính chiến lược về tình hình thị trường, dự báo quy mô, xu hướng thị trường; đánh giá nguồn lực, cơ hội và thách thức của MobiFone. Từ đó, hoàn thiện tầm nhìn, mục tiêu, sứ mệnh tổng thể của MobiFone giai đoạn phát triển đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, xây dựng và đổi mới mô hình kinh doanh, mô hình tăng trưởng với chiến lược phát triển kinh doanh tổng thể và các chiến lược thành phần về mạng viễn thông, CNTT, truyền thông, R&D, nhân sự và các công cụ KPI quản lý chiến lược... MobiFone quyết tâm chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang công ty công nghệ, cung cấp hạ tầng số, dịch vụ số và nội dung số.

EVN tiếp tục đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chọn Chủ đề năm “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động của EVN, tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện nay, chuyển đổi số ở EVN đang được thực hiện ở giai đoạn 2: Tích hợp các hệ thống thông tin nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, việc hình thành các trung tâm giám sát điều khiển, việc thu thập và tích hợp các dữ liệu để phục vụ các báo cáo quản trị là những ví dụ điển hình trong giai đoạn này.

Với việc thống nhất trong toàn EVN một nền tảng hạ tầng chung, đồng nhất về công nghệ, về giải pháp kỹ thuật và giải quyết vấn đề thống nhất quản trị cơ sở dữ liệu dùng chung; chuẩn hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh khai thác, phân tích để nâng cao giá trị của dữ liệu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của EVN cũng như phù hợp với xu thế chung đã giúp cho EVN trở thành doanh nghiệp tiên phong trong việc đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, số hóa hoạt động của DN, tạo ra những thay đổi bước ngoặt, mang lại giá trị mới và lợi nhuận hiệu quả nhất cho EVN. Từ đó, tạo nền tảng, động lực để EVN vượt qua sóng gió trong mùa dịch, tiếp tục nắm bắt các cơ hội để đột phá trong giai đoạn tiếp theo.

Trong giai đoạn 3, EVN sẽ tận dụng sức mạnh của dữ liệu và các công nghệ số mới để số hóa và khai thác toàn diện các hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ xử lý công việc, nâng cao năng suất lao động, tăng độ tin cậy, an toàn trong sản xuất và vận hành hệ thống điện; cung cấp dịch vụ thuận tiện, minh bạch cho khách hàng trên nền tảng số; đồng thời vừa góp phần vừa tạo động lực cho sự phát triển kinh kế, xã hội của quốc gia.

Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương: Khởi động Tháng Thanh niên 2021

Ngày 01/3/2021, Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức các hoạt động khởi động tháng Thanh niên năm 2021 và Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Đây là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ hai đơn vị chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).

Tham dự chương trình có đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh; các đồng chí lãnh đạo các Ban Đảng ủy Khối, Tỉnh ủy Hà Tĩnh, các Ban Trung ương Đoàn; các đồng chí Thường trực Đoàn Khối, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cùng với các đồng chí Bí thư Đoàn các đơn vị trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tại chương trình, hai đơn vị đã khánh thành và bàn giao công trình sân đường nội bộ và chiếu sáng tại Công viên Tuổi trẻ trong khuôn viên Khu chứng tích chiến tranh Trường THPT Lý Tự Trọng; trao tặng 40 suất quà cho các gia đình chính sách và các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; trao tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập, đỡ đầu 15 em thiếu nhi; trồng 200 cây Sao đen, Bằng lăng tại Khu tưởng niệm Anh hùng Lý Tự Trọng và 16 cây Ban đỏ tại Khu chứng tích chiến tranh Trường THPT Lý Tự Trọng; trao tặng kinh phí sửa chữa, nâng cấp 05 trạm y tế bị ảnh hưởng do mưa lũ. Tổng giá trị các hoạt động hơn 600 triệu đồng.

Tiếp nối các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2021, ngày 02/3/2021, Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức khởi công xây dựng 02 nhà Khăn quàng đỏ tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

PV GAS tăng cường các giải pháp ứng phó diễn biến của giá dầu năm 2021

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc cập nhật, hoàn thiện và đẩy mạnh các giải pháp ứng phó dịch Covid-19 và diễn biến của giá dầu thô năm 2021, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã hoàn thành cập nhật/điều chỉnh và đẩy mạnh triển khai các nhóm giải pháp ứng phó trong tình hình mới. Trong công tác quản trị, PV GAS tiếp tục duy trì và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện các công việc liên quan, ứng phó hiệu quả diễn biến dịch bệnh, đảm bảo mọi hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), đầu tư xây dựng diễn ra liên tục; Nâng cao công tác quản trị; rà soát và từng bước số hóa, tối ưu hóa hệ thống quản lý; rà soát, củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức trên nguyên tắc tinh gọn, khoa học, thích ứng nhanh mỗi khi có biến động, vận hành hiệu quả theo cơ chế thị trường, xu hướng phát triển và hội nhập…

Để thúc đẩy giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD, PV GAS tích cực triển khai thực hiện, chủ động làm việc/phối hợp cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam liên hệ với các Bộ ngành, Chính phủ để giải quyết các vấn đề liên quan đến giá/cơ chế giá khí, cước phí, các quy chuẩn/tiêu chuẩn áp dụng dụng trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm khí,..., thúc đẩy việc tháo gỡ các vướng mắc, tạo cơ chế, chính sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

III - TIN THAM KHẢO

Dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần Đại biểu Quốc hội khóa XV

Theo Nghị quyết số 1185/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 11/1/2021, dự kiến tổng số đại biểu Quốc hội khóa XV là 500 đại biểu. TP. Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng ĐBQH nhiều nhất, dự kiến có 30 đại biểu. Tiếp theo là Hà Nội, với 29 đại biểu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến cụ thể số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội ở Trung ương và địa phương. Trong đó, số lượng đại biểu ở các cơ quan Trung ương là 207 đại biểu (chiếm 41,4%). Số lượng này được phân bổ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị: Các cơ quan Đảng 10 đại biểu; cơ quan Chủ tịch nước ba đại biểu; các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương) 133 đại biểu; Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Công an) 15 đại biểu. Ngoài ra, lực lượng vũ trang gồm Quân đội (cơ quan Bộ, các quân khu, quân chủng và lĩnh vực trọng yếu) 12 đại biểu; Công an hai đại biểu; Tòa án nhân dân tối cao một đại biểu; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao một đại biểu; Kiểm toán Nhà nước một đại biểu; MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên 29 đại biểu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến số lượng đại biểu Quốc hội ở địa phương là 293 đại biểu (58,6%). Trong đó, cơ cấu định hướng gồm 220 đại biểu. Cơ cấu định hướng là cơ cấu khung để các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư làm căn cứ để giới thiệu người ứng cử. Cơ cấu định hướng gồm: Lãnh đạo chủ chốt ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiêm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (Bí thư hoặc Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND) 63 đại biểu; đại biểu QH hoạt động chuyên trách tại Đoàn đại biểu QH 67 đại biểu (đối với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, mỗi địa phương có hai đại biểu QH hoạt động chuyên trách); MTTQ Việt Nam chín đại biểu. Bên cạnh đó, Công đoàn sáu đại biểu; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm đại biểu; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam bảy đại biểu; Hội Nông dân Việt Nam năm đại biểu; Hội Cựu chiến binh Việt Nam ba đại biểu; đại biểu tôn giáo sáu đại biểu; Quân đội (bao gồm Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh) 14 đại biểu; Công an chín đại biểu; Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Sở Tư pháp 13 đại biểu (trong đó: Tòa án nhân dân năm đại biểu; Viện Kiểm sát nhân dân bốn đại biểu; Sở Tư pháp bốn đại biểu); tổ chức khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo (viện nghiên cứu, đại học, học viện,…) sáu đại biểu; doanh nghiệp, hiệp hội, nghiệp đoàn về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bảy đại biểu. Cơ cấu hướng dẫn do các địa phương giới thiệu 73 đại biểu…

Theo Nghị quyết, dự kiến phân bổ số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo nguyên tắc: Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất là ba đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương. Số lượng đại biểu tiếp theo được tính theo số dân và đặc điểm của mỗi địa phương, bảo đảm tổng số đại biểu Quốc hội dự kiến được bầu là 500 đại biểu; bảo đảm mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất là sáu đại biểu...

Đảm bảo 5 cân đối lớn trong phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này khi kết luận cuộc họp giao ban của Thường trực Chính phủ về tình hình Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và phòng chống dịch bệnh Covid-19 với sự tham dự của một số bộ, ngành. Sau khi đánh giá cao, biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng lớn lao của các bộ, ngành, địa phương trong việc phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là lo Tết cho dân, Thủ tướng yêu cầu xử lý 5 cân đối lớn trong phát triển đất nước, nhất là trong 6 tháng đầu năm 2021 và cả năm 2021: Trước hết, là cân đối giữa việc mở cửa, đổi mới, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội với việc củng cố nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng. Thứ hai là cân đối giữa phát triển kinh tế nhanh với việc bảo đảm tiến bộ công bằng xã hội, trong đó có vấn đề gìn giữ môi trường, bảo vệ bản sắc văn hóa của dân tộc. Thứ ba, cân đối giữa nội lực và ngoại lực, giữa kinh tế trong nước với kinh tế nước ngoài, giữa nội thương với ngoại thương, giữa xây dựng một nền kinh tế độc lập tự chủ với mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực cũng như toàn cầu. Thứ tư là cân đối giữa ưu tiên ngắn hạn với những mục tiêu dài hạ, kiên định niềm tin vào lý tưởng và những nguyên tắc xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Thứ năm là cân đối nguồn lực tài chính quốc gia, cán cân ngân sách, nợ công, cán cân thanh toán quốc tế và nhiều cân đối vĩ mô khác.

Việt Nam thăng hạng "quyền lực mềm toàn cầu"

Theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu (Brand Finance Global Soft Power Index Report) năm 2021, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu. Cụ thể, vị trí của Việt Nam được cải thiện, tăng 2,5 điểm, thay đổi từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng. Việt Nam được đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về thương hiệu quốc gia và những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được trong năm qua.

Theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu. Uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua đã tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới với tỉ trọng xuất nhập khẩu/GDP tăng liên tục qua các năm (từ 136% năm 2010 lên xấp xỉ 200% vào năm 2019). Mặc dù năm 2020, kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng gần 3%, là một trong những nước hiếm hoi có tăng trưởng dương trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh việc xây dựng, phát huy “sức mạnh mềm”, Việt Nam cũng cần tăng cường, hoàn thiện sức mạnh cứng để tạo nên sức mạnh tổng hợp, đó chính là “sức mạnh thông minh” trong thời đại mới, để nâng tầm hội nhập sâu rộng và hiệu quả, phát huy vị thế mới về địa chiến lược, địa kinh tế của đất nước.

Giá gạo xuất khẩu tăng so với cùng kỳ

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo trong tháng 2/2021 ước đạt hơn 262.000 tấn, tương đương khoảng 142,42 triệu USD, giảm 50,98% về khối lượng và giảm 40,18% về kim ngạch so với tháng 2/2020. Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2021 ước đạt 608.768 tấn, tương đương 336,18 triệu USD. So với tháng 2/2020 giảm 34,45% về khối lượng và giảm 21,9% về kim ngạch. Tuy nhiên, về mặt giá, xuất khẩu gạo tháng 1/2021 đạt trung bình 551,7 USD/tấn, tăng 3,4% so với tháng 12/2020 và tăng 15,4% so với tháng 1/2020.

Philippines vẫn là thị trường đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam trong tháng đầu năm 2021, chiếm 48% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Mặc dù xuất khẩu gạo sang Philippines trong tháng 1/2021 sụt giảm mạnh 38% cả về khối lượng và kim ngạch so với tháng 12/2020, đạt 169.871 tấn, tương đương 91,38 triệu USD, tuy nhiên, giá gạo xuất khẩu sang Philippines tăng nhẹ 2%, đạt trung bình 537,9 USD/tấn.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu gạo, việc sản lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo trong 2 tháng đầu năm 2021 giảm là đương nhiên, không có gì phải lo lắng. Thống kê cho thấy, lượng gạo dự trữ của thế giới vẫn còn khá lớn, tính đến đầu năm 2021 là 178,3 triệu tấn (theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ - USDA), so với con số 150,6 triệu tấn gạo dự trữ đầu năm 2018 của thế giới. Sản lượng gạo năm 2021 cũng được USDA dự báo đạt 503,2 triệu tấn.

IV- VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam họp từ ngày 25/1-1/2, tại Thủ đô Hà Nội, sau khi thảo luận các văn kiện do Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình, đã quyết nghị các nội dung quan trọng.

Toàn văn Nghị quyết được đăng tải trên Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đại hội kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giá trị văn hoá, khát vọng phát triển đất nước, sức mạnh con người Việt Nam, vai trò của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội để đất nước ta phát triển nhanh, bền vững hơn, lập nên kỳ tích phát triển mới vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc ta.

Nghị quyết của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương có liên quan thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên: Số lượng khoảng 150 triệu liều. Bộ trưởng Bộ Y tế căn cứ yêu cầu phòng chống dịch, quyết định số lượng vắc xin cụ thể cần mua, nhập khẩu theo từng giai đoạn. Cơ chế mua vắc xin thực hiện mua sắm trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu năm 2013.

Nghị quyết quy định đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí. Nguồn kinh phí sử dụng ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách nhà nước. Ngân sách địa phương đảm bảo cho người dân trên địa bàn và các đối tượng do địa phương quản lý. Ngân sách trung ương đảm bảo cho các đối tượng do các cơ quan trung ương quản lý và hỗ trợ ngân sách địa phương theo quy định. Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, còn có nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác; nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả.

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị (6/3/1911 – 6/3/2021).

Tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021)

Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 174-HD/BTGTW, ngày 01/02/2021 "Tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/2/2021)".