Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong hoạt động bảo vệ môi trường

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn.

22/05/2018 10:33

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Ngày 21/5, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có Công văn số 764-CV/TWĐTN-TNNT về tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2018.

Để các hoạt động hưởng ứng đạt kết quả, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Ban Biên tập các báo, tạp chí, phát thanh và truyền hình của Đoàn tổ chức thực hiện tốt một số nội dung, như: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về ác vấn đề có liên quan đến biển, đảo Việt Nam; các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chủ đề Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018.

Tiến hành treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng với các chủ đề Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới ở nơi công cộng, các đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại. Tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể và lồng ghép trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018, như: Tổ chức trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, trồng rừng ngập mặn, rừng phòng hộ đầu nguồn; tổ chức dọn vệ sinh môi trường, xóa các điểm đen về ô nhiễm môi trường; thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; thả động vật hoang dã về rừng; thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường...

Phổ biến, giới thiệu đến đoàn viên, thanh niên và đông đảo nhân dân các mô hình tiên tiến trong bảo vệ môi trường. Khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo của đoàn viên, thanh niên và người dân. Tăng cường hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đối với các báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình của Đoàn tăng cường tuyên truyền, đưa tin về các hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường, các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018, hoạt động bảo vệ môi trường trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018.

Đồng thời, biểu dương, khen thưởng để động viên kịp thời những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp hiệu quả, thiết thực trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Ban Biên tập các báo, tạp chí, phát thanh và truyền hình của Đoàn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2018 và gửi báo cáo các hoạt động về Trung ương Đoàn qua Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn, số 62 Bà Triệu, Hà Nội trước ngày 10/7/2018 (theo mẫu phụ lục kèm theo), email: canhquantwd@gmail.com; điện thoại: 0985.100.907.

- Ngày 01/6/2018, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018 tại tỉnh Quảng Ninh.

- Đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo:

+ Ngày 03/6/2018, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo.

+ Riêng đối với 28 tỉnh, thành ven biển, Trung ương chọn chỉ đạo mẫu 5 mô hình làm sạch biển tại các tỉnh, thành đoàn: Phú Yên, Bình Thuận, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng.

>>> Tải Công văn số 764-CV/TWĐTN-TNNT - tại đây