Ngân hàng Thế giới: Tăng trưởng kinh tế 2015 của Việt Nam khoảng 6-6,2%

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 20-7 cho thấy: Tăng trưởng kinh tế năm 2015 của Việt Nam dự báo ở mức 6-6,2%.

21/07/2015 08:22

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 20-7 cho thấy: Tăng trưởng kinh tế năm 2015 của Việt Nam dự báo ở mức 6-6,2%.

Đánh giá chung về kinh tế Việt Nam, ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng: “Tiềm năng trong trung hạn của Việt Nam nhìn chung tích cực nhưng tùy thuộc vào nhiều rủi ro. Tăng trưởng kinh tế dự báo ở mức trên 6%, cụ thể từ 6 đến 6,2%”.

Song, WB cũng cảnh báo cán cân thương mại sẽ bị thu hẹp đáng kể trong năm nay do tăng trưởng xuất khẩu chậm lại trong khi nhập khẩu gia tăng.

Trong tương lai, chuyên gia của WB cho rằng: Việc có đạt được tăng trưởng kinh tế cao hơn và bền vững hơn còn thùy thuộc vào khả năng việt Nam có duy trì được ổn định vĩ mô và đẩy nhanh cải cách cơ cấu.

Dù thế, WB cũng lưu ý tiến độ tái cơ cấu DNNN đang chậm lại so với kế hoạch trong năm 2015 và chỉ cổ phần hóa được 29 DNNN trong quý I. Điều này cho thấy mục tiêu cổ phần hóa 289 DNNN trong năm 2015 khó khả thi.

Với lĩnh vực ngân hàng, WB đánh giá: Dù quá trình hợp nhất ngân hàng được đẩy nhanh hơn trong 6 tháng nhưng mục tiêu giảm số lượng ngân hàng thương mại xuống 15-17 ngân hàng vào năm 2017 vẫn là một thách thức.

Đặc biệt, WB vẫn tỏ ra băn khoăn về số liệu nợ xấu của Việt Nam. Ngân hàng này cho rằng: Câu hỏi về quy mô thực tế của nợ xấu tính theo thông lệ quốc tế vẫn chưa được giải đáp mặc dù những thay đổi luật định gần đây là bước đi đúng hướng.