Lại kiện chống bán phá giá thép Trung Quốc

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa mới tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép hình chữ H từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam.

20/07/2016 15:20

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa mới tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép hình chữ H từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam.

Cơ quan này ngày 19-7 đã xác nhận hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ theo quy định của pháp luật chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong thời hạn 45 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ; cơ quan điều tra sẽ thẩm định hồ sơ để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét ra hoặc không ra quyết định điều tra.

Để phục vụ công tác thẩm định, cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, cơ quan điều tra đề nghị các doanh nghiệp trong nước sản xuất/kinh doanh hàng hóa tương tự nêu trên cung cấp các thông tin sau: Thông tin về doanh nghiệp; công suất thiết kế và lượng sản xuất các sản phẩm thép hình chữ H trong các năm 2013, 2014, 2015 và 6 tháng đầu 2016; ý kiến của công ty về vụ việc (đồng ý, phản đối, không có ý kiến); bất kỳ tài liệu/chứng cứ nào khác mà công ty cho rằng liên quan đến vụ việc.

Trước 17h ngày 2-8, các doanh nghiệp phải cung cấp các dữ liệu trên cho cơ quan điều tra.

Tính từ khi có pháp luật về phòng vệ thương mại, Việt Nam đã 4 lần ban hành quyết định điều tra chống bán phá giá và tự vệ đối với sản phẩm thép nhập khẩu vào Việt Nam. Theo đó, có 1 vụ áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm thép không gỉ cán nguội (inox) và 3 vụ tự vệ cho sản phẩm phôi thép và thép dài (hiện Bộ Công Thương đã ký quyết định áp thuế tự vệ), thép mạ (tôn mạ) và thép mạ kẽm phủ sơn (tôn mạ màu).

Việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chắc chắn sẽ gây ra xung đột lợi ích giữa 2 nhóm doanh nghiệp nhưng theo Hiệp hội Thép Việt Nam, việc áp dụng là cần thiết để bảo vệ sản xuất trong nước.