Kiên quyết không "thỏa hiệp" với những khó khăn

Phát biểu tổng kết tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 7, khóa XI ngày 18/7, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng tổng thể nửa nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI vừa qua, Đoàn các cấp đã làm được nhiều việc, thể hiện được tính chủ động của các cấp bộ Đoàn từ trung ương đến cơ sở trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội.

20/07/2020 16:32

Phát biểu tổng kết tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 7, khóa XI ngày 18/7, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng tổng thể nửa nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI vừa qua, Đoàn các cấp đã làm được nhiều việc, thể hiện được tính chủ động của các cấp bộ Đoàn từ trung ương đến cơ sở trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Anh Lê Quốc Phong cho hay, trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, T.Ư Đoàn đã đề xuất nhiều đề án mới với Chính phủ nhằm tạo cơ chế, điều kiện cho toàn hệ thống Đoàn triển khai công việc của mình; mặt khác, nhiều công việc với khối lượng lớn đã hoàn thành sớm.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tổng kết hội nghị

Cạnh đó, quá trình triển khai công việc đã có sự sáng tạo trong việc đổi mới nội dung và phương thức triển khai công việc. Điều này thể hiện rõ qua cách chúng ta tìm kiếm những hoạt động mới, những mô hình mới cả từ T.Ư lẫn cơ sở. 6 tháng đầu năm 2020, tuy chịu ảnh hưởng to lớn từ dịch bệnh COVID-19 nhưng các cấp bộ Đoàn đã thực sự linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong triển khai công việc.

“6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn đã không chịu bó tay, không ngồi yên một chỗ, đồng thời nhanh chóng thích nghi và điều chỉnh phương thức tiếp cận công việc một cách hiệu quả. Do đó các đầu việc đã không bị ảnh hưởng nhiều. Đổi mới nội dung phương thức gắn với nhu cầu thực tế thanh niên, với điều kiện thực tiễn của đất nước trở thành yêu cầu cấp thiết, trở thành đòi hỏi tự thân trong tổ chức hoạt động của Đoàn. Và chúng ta đã làm được điều đó”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho hay và khẳng định đây chính là những điểm sáng trong nửa đầu nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Anh Lê Quốc Phong chúc mừng các tân ủy viên BCH T.Ư Đoàn khóa XI

Anh Lê Quốc Phong cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tiếp cận và quyết liệt hơn với những chủ trương mới, những vấn đề khó trong triển khai công việc của Đoàn. Kiên quyết không “thỏa hiệp” với những khó khăn để tìm lời giải đi tiếp.

Anh Lê Quốc Phong cho rằng, trong giai đoạn tiếp theo, toàn Đoàn cần lưu ý, quan tâm hơn đến các mặt hoạt động: công tác giáo dục cho đoàn viên thanh niên; việc nắm bắt tình hình thanh niên; đột phá vào những vấn đề khó, những vấn đề liên quan để dẫn dắt, định hướng giáo dục thanh niên và định hướng giáo dục cho một bộ phận thanh niên; công tác xây dựng Đoàn, tập hợp thanh niên…

Đề cập đến công việc trước mắt, anh Lê Quốc Phong nhìn nhận từ nay đến cuối năm, COVID-19 vẫn là vấn đề toàn Đoàn chúng ta phải quan tâm. Bài học về COVID-19 đặt ra cho Đoàn nhiệm vụ tiếp tục dự báo tình hình và chủ động nhiều kịch bản, phương án hoạt động của mình để chủ động và hoạt động hiệu quả trong những tình huống phức tạp, khác với dự định đề ra.

Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư Nguyễn Phước Lộc tặng hoa chúc mừng các tân ủy viên thường vụ T.Ư Đoàn

Cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng cần quan tâm theo dõi, tham gia công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các địa phương, đồng thời giới thiệu tuyên truyền các nội dung, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tới đông đảo đoàn viên thanh niên.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cũng nhấn mạnh việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn. Đây là yêu cầu bắt buộc trong thời gian sắp tới dựa trên tình hình mới của thanh niên, điều kiện của đất nước, những điểm nghẽn, điểm vướng mắc, tồn tại, những xu thế phát triển của thời đại. Những điều này đòi hỏi Đoàn cần vận dụng một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn để mang lại những giá trị mới, giá trị cao cho hoạt động của Đoàn.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao hoa chúc mừng tân ủy viên UBKT T.Ư Đoàn khóa XI

Ngoài ra cũng tập trung nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và xây dựng Đoàn vững mạnh, trước mắt là đi từ cơ sở, phải tìm lời giải sát sao nhất từ nơi này. Chú ý tạo nguồn công tác cán bộ Đoàn, đồng thời thúc đẩy việc điều chỉnh cơ chế, chính sách cho cán bộ Đoàn, nghiêm túc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn.

“Mặt khác, vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong công tác tập hợp thanh niên phải thực hiện ngày một rõ nét hơn. Hiện nay, nhiều vấn đề đặt ra trong tình hình thực tiễn và do đó thanh niên có rất nhiều lựa chọn trong nhu cầu và phát triển của mình, kèm đó là nhiều sự lôi kéo của nhiều tổ chức khác. Cho nên chúng ta phải thực sự là một tập hợp mạnh, là nơi trong sự suy nghĩ, lựa của các bạn, là nơi đáp ứng các đề đạt, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của thanh niên”, anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng, một khi tập hợp được thanh niên vào trong đội hình, tổ chức của Đoàn thì chúng ta có nhiều điều kiện rèn luyện, bồi dưỡng để các bạn trưởng thành về nhận thức, là nguồn tốt để phát triển Đoàn. “Sức sống của chúng ta cũng nằm ở môi trường tập hợp thanh niên, cho nên chúng ta cần thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức thanh niên mà Đoàn chúng ta làm nòng cốt”, anh Phong nói.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong tặng hoa cám ơn các anh chị thôi tham gia BCH T.Ư Đoàn khóa XI

Ông Nguyễn Phước Lộc - Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư Đảng cho biết, qua phòng chống dịch COVID-19, vai trò của đoàn thanh niên đã khẳng định rõ về tính xung kích trên mọi mặt trận. Do tình hình dịch bênh, tháng Thanh niên không được tổ chức nhưng vẫn có nhiều hoạt động sôi nổi. Điều đó cho thấy sự hoạt động thích ứng, biến chuyển linh hoạt theo nhiều hình thức khác nhau của các cấp bộ Đoàn trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Tôi cho rằng Đoàn phải mở rộng mặt trận nhân dân thông qua Hội LHTN, Hội Sinh viên, Hội Doanh nhân, Hội Thầy thuốc trẻ… Trong đó cá nhân tiêu biểu là yếu tố quan trọng ở các lĩnh vực.