Đón Năm Mới từ những tiền đề tốt trong năm cũ

01/01/2015 15:47

(Chinhphu.vn) – Tạm biệt 2014, một năm đầy sóng gió nhưng chúng ta không ngã tay chèo. Chúng ta đón Năm Mới 2015 với những tiền đề tốt được tạo dựng trong năm 2014.

Cầu Nhật Tân cùng với đường nối Nhật Tân–Sân bay quốc tế Nội Bài, Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đưa vào sử dụng sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc hoàn thiện vành đai 2 của Hà Nội, kết nối Sân bay quốc tế Nội Bài với Thủ đô Hà Nội, góp phần quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của Hà Nội cũng như khu vực và cả nước.
Trong năm cũ 2014 vừa khép lại, nhiều cánh cửa đã được mở ra cho Năm Mới 2015.

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 29/12 và sau đó là phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 30/12/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: Nhiệm vụ của Nhà nước, của chính quyền các cấp là tạo mọi điều kiện thuận lợi, khắc phục mọi khó khăn, tháo gỡ mọi rào cản để nhân dân và doanh nghiệp làm ăn. Phải coi cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015, cũng là nhiệm vụ sống còn trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế.

Một tinh thần nhất quán từ Thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng cho tới những chỉ đạo của ông trước khi kết thúc năm 2014. Một năm tròn 365 ngày đã ghi những dấu ấn cải cách mạnh mẽ từ phía Chính phủ, được người dân, cộng đồng doanh nghiệp và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Công trình Nhà ga hành T2 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được khánh thành vào ngày 4/1/2015.

Không chỉ có vậy. Năm 2014 còn ghi dấu ấn với cuộc đấu tranh vừa bảo vệ được chủ quyền thiêng liêng của đất nước, vừa giữ gìn được hòa bình, ổn định cho phát triển, vừa khơi dậy lòng yêu nước, sự đồng thuận của cả dân tộc. Nền kinh tế đã sáng sủa hơn rất nhiều, bất chấp những cơn “sóng cả” chưa từng có trong nhiều năm qua. “Sóng cả” đã không làm chúng ta ngã tay chèo mà còn làm sáng lên phẩm chất của dân tộc.

Năm 2014 đã tạo tiền đề rất tốt cho năm 2015, không chỉ bởi những kết quả phát triển kinh tế -xã hội đo đếm được như vĩ mô ổn định hơn, tăng trưởng khá, lạm phát thấp, xuất khẩu cao… mà còn bởi những nền tảng mới về thể chế được xác lập. Những nền tảng mới ấy sẽ bảo đảm một sự phát triển không chỉ cao hơn mà còn bền vững hơn, không chỉ cho năm 2015 mà còn trong nhiều năm sau nữa.

Bao trùm lên tất cả, niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp đã được củng cố vững chắc hơn rất nhiều. Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh về vai trò kiến tạo phát triển của Nhà nước, về quyền làm chủ của nhân dân. Càng đổi mới không ngừng, cải cách không ngừng, càng phải nhắc lại chân lý đã được cha ông đúc kết: Sức dân như nước, phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, để “non sông ngàn thưở vững âu vàng”.

Tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai- tuyến cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam được đưa vào sử dụng từ ngày 21/9/2014, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc nói riêng, cả nước nói chung.

Khi Chính phủ thảo luận dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách năm 2015, Thủ tướng đã gọi đây là “Nghị quyết hành động”.

Hành động, bởi vì trong năm 2014, sau những suy nghĩ tìm tòi, chúng ta đã lựa chọn được con đường để đổi mới, để cải cách và kết quả ban đầu đạt được đã xác nhận con đường ấy hoàn toàn đúng đắn.

Chính phủ và Thủ tướng đã nỗ lực hết mình để thực hiện những cam kết cải cách trước quốc dân đồng bào và nỗ lực ấy sẽ được tiếp tục trong năm mới. Vì thế, những thông điệp của Thủ tướng trong năm 2014 vẫn chưa hề cũ cho Năm Mới 2015 và cả chặng đường dài hơn, rộng hơn sắp tới!